Đài Loan thử tên lửa trên đất Mỹ trong tình hình nóng

Đài Loan sẽ thử tên lửa đánh chặn PAC-3 ngay trên đất Mỹ nhằm tránh bị Trung Quốc thu thập thông tin.

Các nguồn tin quân sự cho biết, Đài Loan có kế hoạch thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất lần đầu tiên ở Mỹ vào tháng 7 tới trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc đại lục đang xấu đi.

AFP dẫn một nguồn tin từ cơ quan phòng thủ Đài Loan tiết lộ rằng vụ thử nghiệm hệ thống phòng thủ PAC-3 do Mỹ chế tạo sẽ được tiến hành tại khu thử nghiệm tên lửa White Sands Missile Range, bang New Mexico, vào đầu tháng 7/2016.

Theo nguồn tin này, vụ thử nghiệm sẽ được tiến hành ở Mỹ để tránh việc Trung Quốc thu thập thông tin, và do các hạn chế về không gian ở Đài Loan.

Dai Loan thu ten lua My trong tinh hinh nong
Đài Loan sẽ thử PAC-3 trên đất Mỹ để đề phòng Trung Quốc

Động thái của Đài Loan được nhận định có thể khiến Bắc Kinh nổi giận dù kế hoạch vụ thử tên lửa được sắp xếp trước khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền.

Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan, trên thực tế hoạt động như Đại sứ quán Mỹ, không đưa ra bình luận về vụ thử này. Mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc sau khi công nhận Trung Quốc năm 1979, nhưng Mỹ vẫn là đồng minh lớn nhất và là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Theo tờ “Liberty Times” của Đài Loan, hệ thống tên lửa này được Đài Loan mua năm 2008, rất lâu trước khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền và cuộc thử nghiệm được Mỹ thông qua năm 2015.

Đài Loan từng mua ba hệ thống phòng thủ đời cũ PAC-2 hồi những năm 1990 và cũng thử nghiệm ở Mỹ. Các hệ thống này đã được triển khai ở khu vực đông dân cư ở Đài Bắc.

Đài Loan sau đó đã mua hệ thống phòng thủ mới PAC-3, được thiết kế để ngăn chặn các tên lửa đạn đạo khi gần kết thúc đường đạn, một phần trong hợp đồng vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan trị giá 6,5 tỷ USD năm 2008. Thương vụ này từng khiến Bắc Kinh phản ứng quyết liệt.

Dai Loan thu ten lua My trong tinh hinh nong
Tên lửa PAC-2 của Đài Loan

Cơ quan phòng thủ Đài Loan đánh giá hệ thống này đã được triển khai một phần và sẽ bảo vệ Đài Bắc, cũng như thành phố Đài Trung ở miền Trung và Cao Hùng ở miền Nam khỏi các cuộc tấn công tên lửa từ Trung Quốc.

Tờ “Liberty Times” cho biết đơn vị tên lửa của Đài Loan tham gia cuộc thử nghiệm vào tháng 7 tới sẽ bắn hai quả tên lửa để chặn một tên lửa được quân đội Mỹ bắn đi, giả định làm tên lửa đạn đạo bắn từ Trung Quốc. Nhật Bản cũng thử nghiệm hệ thống PAC-3 ở Mỹ.

Theo phía Đài Loan, hiện có 1.500 tên lửa Trung Quốc đang nhằm vào hòn đảo này. Trung Quốc đã bắn các tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi Đài Loan năm 1995 và 1996 trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc bầu cử tổng thống dân chủ đầu tiên của hòn đảo này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đã nguội lạnh nhanh chóng sau khi bà Thái Anh Văn, người có quan điểm hoài nghi Trung Quốc, lên nắm quyền hồi tháng 5/2016, đánh dấu kết thúc 8 năm hai bên tái lập quan hệ hữu nghị.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.