Trăn trở giúp dân xóa nghèo

(Baonghean) - Bằng những hành động, việc làm tận tâm, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, Đại tá Vương Kim Hải - Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh là một tấm gương sáng của tinh thần thi đua yêu nước trong lực lượng vũ trang Nghệ An.

Đại tá Vương Kim Hải, Chủ nhiệm chính trị đang trao đổi kinh nghiệm làm bài dự thi tìm hiểu với các chiến sỹ trẻ.
Đại tá Vương Kim Hải, Chủ nhiệm chính trị đang trao đổi kinh nghiệm làm bài dự thi tìm hiểu với các chiến sỹ trẻ.

Trong 5 năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh phát triển mạnh, đặc biệt là phong trào hát và bảo tồn các làn điệu dân ca ví, giặm. Năm 2013, Hội phụ nữ, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ “Người lính quê Bác hát dân ca”. Qua 3 năm hoạt động, câu lạc bộ được đông đảo cán bộ, chiến sỹ đón nhận, hưởng ứng tham gia; trở thành mô hình điểm cho quân khu nhân rộng. Người đóng vai trò quan trọng cho sự ra đời của Câu lạc bộ “Người lính quê Bác hát dân ca” là Đại tá Vương Kim Hải -  Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh. Anh rất tâm huyết với hoạt động của câu lạc bộ. Thông qua việc tập luyện, biểu diễn của câu lạc bộ, những tinh hoa về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được sân khấu hóa, trở nên gần gũi, thấm nhuần vào nhận thức, tâm hồn của mỗi cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh. 

Trên cương vị công tác của mình, Đại tá Vương Kim Hải đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị xây dựng và hoàn thiện cơ chế để việc học tập và làm theo Bác trở thành nền nếp trong toàn đơn vị chứ không chỉ bao gồm những hoạt động nhỏ lẻ, tự phát của mỗi cá nhân. Thời gian qua, anh đã trực tiếp làm và tham mưu triển khai thực hiện một số mô hình, việc làm cụ thể, bước đầu đạt được hiệu quả tốt, được các cấp ghi nhận, đánh giá cao, đơn cử là mô hình “Tiết kiệm bản thân để phần người khó”.

Thực hiện mô hình, mỗi ngày mỗi cán bộ hưởng lương của Bộ CHQS tỉnh tiết kiệm 1.000 đồng từ chi tiêu của mình ủng hộ vào quỹ. Từ nguồn tiết kiệm này, mỗi tháng Bộ CHQS tỉnh quyên góp được khoảng 70 triệu đồng để mua 4 - 5 con bò giống tặng các hộ nghèo, hay xây dựng 1 ngôi nhà đồng đội, nhà chính sách, hoặc trao 60 đến 70 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó… Thống kê từ năm 2008 đến nay, Quỹ “Tiết kiệm bản thân để phần người khó” của LLVT tỉnh Nghệ An đã thu được trên 8 tỷ đồng. Với cách làm này, phong trào nhanh chóng được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu chỉ đạo nhân rộng ra toàn địa bàn Quân khu; được một số nhà trường, học viên trong toàn quân lấy làm mô hình học tập; được kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam về khảo sát và thực hiện phóng sự “Việc tử tế”, tạo sự lan tỏa trong cả nước, được bà con nhân dân ghi nhận.

Bên cạnh đó, Đại tá Vương Kim Hải luôn trăn trở với các hoạt động giúp nhân dân xóa nghèo bền vững. Anh tâm niệm: “Xóa nghèo không phải một lúc đầu tư nhiều tiền, mà phải có sự vào cuộc của toàn xã hội, phải thật sự tâm huyết, kỳ công, kiên trì”.

Chính vì vậy, Đại tá Vương Kim Hải đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương có nhiều việc làm cụ thể nhận giúp đỡ xã nghèo Nậm Giải (Quế Phong) và nhiều địa phương khó khăn khác, với nhiều cách làm như: làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, tặng bò giống cho các hộ nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia hàng ngàn ngày công lao động công ích…, tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư làm hàng chục km đường giao thông nông thôn, xây dựng 200m tường rào trạm y tế xã, khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân, tặng 20 con bò giống cho các hộ nghèo… 

Từ những con bò giống sinh sản, những ngôi nhà tình nghĩa mà cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh ủng hộ, rất nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên, ổn định cuộc sống. Đại tá Vương Kim Hải luôn đồng cảm, chia sẻ với cuộc sống khó khăn của những người xung quanh.

Khi còn công tác tại Ban CHQS thành phố Vinh, xuống cơ sở, Đại tá Vương Kim Hải biết đến hoàn cảnh khó khăn của bà Võ Thị Hải, ở xóm 2, xã Hưng Chính: chồng mất, một mình nuôi 4 người mù trong gia đình; nhà cửa tạm bợ, dột nát. Anh đã bàn bạc với chỉ huy đơn vị, động viên bà Hải hàng ngày đến cơ quan quân sự thành phố thu gom thức ăn thừa để chăn nuôi; vận động bà con lối xóm và lực lượng dân quân giúp gia đình sửa chữa, củng cố chuồng trại. Đến nay, gia đình bà đã thoát nghèo, làm lại được nhà cửa, có tiền cho con đi học nghề ở lớp người mù, cuộc sống ổn định, đủ ăn…

Tận tụy với công việc, hết mình vì cuộc sống nhân dân, Đại tá Vương Kim Hải được Tỉnh ủy tặng Bằng khen 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong phong trào thi đua quyết thắng, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

 Thanh Sơn

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.