Top 5 trực thăng vận tải quân sự: Mi-26 vẫn vô địch

Trực thăng vận tải quân sự từ lâu đã chiếm được vị trí không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động quân sự nào và đặc biệt quan trọng trong dân sự...

Dưới đây là 5 trực thăng vận tải quân sự lớn nhất thê giới hiện tại đang được trang bị trong quân đội của các nước trên thế giới.

1. Mi-26

Top 5 truc thang van tai quan su: Mi-26 van vo dich

Xuất hiện vào năm 1983, Mi-26 được phương Tây gọi là Halo, đây là dòng trực thăng lớn nhất thế giới.

Trực thăng loại này hiện đang được trang bị ở 20 quốc gia. Trọng tải của Mi-26 khoảng 20 tấn tương  đương như máy bay vận tải quân sự của Mỹ “Lockheed C-130 Hercules”.

“Người khổng lồ” của Nga có thể mang theo 80 binh sĩ trang bị đầy đủ hoặc 60 người bị thương và cáng thương.  

Đặc biệt có những lần Mi-26 đã chở 150 binh sĩ. Chiếc trực thăng này có thể chứa được 2 chiếc xe chiến đấu 10 tấn. Ngoài ra, Mi-26 có thể chở các loại hàng hóa bên ngoài thông qua các giá treo.

Phiên bản cải tiến cuối của Mi-26 có thể tải trọng hơn 25 tấn.

2. CH-53E Super Stallion

Top 5 truc thang van tai quan su: Mi-26 van vo dich

Trực thăng vận tải quân sự CH-53E Super Stallion đã được phát triển với công ty Sikorsky Aircraft và phục vụ trong Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ vào năm 1981.

Đây là loại trực thăng lớn và nặng nhất hiện đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của Hoa Kỳ, nhưng chúng kém hơn về công suất và trọng tải so với Mi-26.

Trực thăng CH-53E Super Stallion có thể mang theo 13,6 tấn tải trọng bên trong hoặc 14,5 tấn bên ngoài nhờ hệ thống giá treo. Đồng thời CH-53E Super Stallion có thể mang theo 55 binh sĩ.

Đội quân của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ sử dụng loại trực thăng này để đưa binh sĩ, vận chuyển máy móc trang thiết bị và vận chuyển nguồn hàng từ tàu vào bờ. Hải quân Mỹ cũng có một số lượng nhỏ CH-53E để bổ sung dự bị trên tàu. Ngoài ra, các trực thăng này của Hải quân còn được sử dụng trên tàu quét mìn.

Tổng số 227 đã sản xuất và phục vụ cho các nhu cầu của Thủy quân Lục chiến và Hải quân.

  3. CH-47F Chinook

Top 5 truc thang van tai quan su: Mi-26 van vo dich
 

Trực thăng vận tải hạng nặng “Chinook” được sản xuất bởi Boeing Integrated Defense Systems, là một cựu chiến binh trong những máy bay trực thăng. Chuyến bay đầu tiên của “Chinook” đã được diễn ra cách đây khá lâu vào năm 1961. Kể từ đó, hơn 1200 chiếc trực thăng đã được sản xuất, bao gồm cả xuất khẩu ở Italy và Nhật Bản.

Quân đội Mỹ có kế hoạch để sử dụng “Chinook” đến 2060. Nếu điều này xảy ra, CH-47F Chinook sẽ chính thức xác lập kỷ lục thế giới cho thời gian sản xuất và hoạt động lâu nhất. CH-47F Chinook có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ vận chuyển khác nhau như vận chuyển nhân sự, trang thiết bị và máy móc quân sự.

Có các phiên bản cứu thương và tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ hậu cần cho chiến trường, chúng thực hiện được các nhiệm vụ khó có liên quan. Trọng tải của “Chinook” là 10,3 tấn và khả năng chở binh sĩ khoảng 44 người.

4. Mi-38

Top 5 truc thang van tai quan su: Mi-26 van vo dich
 

Mi-38 là loại trực thăng vận tải được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự do MiL thiết kế. Nó được phát triển để thay thế cho những chiếc lỗi thời Mi-8 và Mi-17.

Ban đầu nó được cho là phiên bản cải tiến mạnh mẽ của Mi-8, nhưng cuối cùng quân đội Nga đã nhận chiếc máy với thân hình mới và động cơ, hệ thống cánh quạt cũng như các thiết bị trên chúng hoàn toàn mới. Sản xuất Mi-38 bắt đầu vào năm 2015.

Chiếc trực thăng này nắm giữ một số kỷ lục. Nếu không tải nó có khả năng tăng lên đến độ cao 9000 m, với tải trọng 1 và 2 tấn có thể lên đến độ cao 8000 m và 7020 m.

5. EC- 725

 

Đây là chiếc trực thăng được sản xuất tại Pháp, trực thăng EC-725 được thiết kế đặc biệt cho vận chuyển quân, tải thương, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và có thể hoạt động trên tàu chiến.

Chuyến bay đầu tiên của trực thăng mới này diễn ra trong năm 2000 và Lực lượng không quân Pháp được trang bị năm 2005. Sau đó, những máy bay này còn được biên chế cho lực lượng Lục quân. Hiện nay EC- 725 đã được cung cấp cho Brazil, Indonesia, Malaysia và Mexico.

EC -725 có thể mang tới 28 binh sĩ hoặc 5670 kg tải trọng. EC- 725 là trực thăng được trang bị áo giáp bổ sung, cho phép nó thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống chiến đấu. Ngoài ra còn có một phiên bản chống ngầm của loại trực thăng này.

Có thể nhận thấy rõ nhất từ danh sách 5 trực thăng vận tải quân sự hàng đầu thì có 2 của Nga, một trong số đó hiện đang tốt nhất trên thế giới. Mi-26 đã được phát triển từ thời kỳ Liên Xô còn Mi-38 được tạo ra ở nước Nga hiện đại. Đây cũng là câu trả lời cho các nghi vấn: Nga hiện gặp khó khăn không thể sản xuất được những công nghệ, máy móc tiên tiến? Tuy nhiên tất cả đều có thể.

Theo Datviet

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.