Tốp 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo

Nhờ chiến lược phát triển hợp lý hiện nay Hải quân Nga đang sở hữu lớp tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thống trị đại dương.

Hiện nay trên thế giới các tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo là một trong những vũ khí khó bị phát hiện và ngăn chặn nhất, chúng có thể tiêu diệt bất kì mục tiêu nào trên thế giới.

Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo là một trong ba thành phần của bộ ba hạt nhân Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ (đang thử nghiệm) và Trung Quốc. Chúng được thiết kế và sử dụng ở mức độ khác nhau phù hợp với yêu cầu của từng quốc gia như tấn công, tàng hình, phòng thủ, trinh thám….

Tạp chí “Slovo và Delo” đã đưa ra tốp 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) được trang bị trong kho vũ khí của các quốc gia phát triển nhất trên thế giới hiện nay.

1.     Tàu ngầm thuộc dự án 885 “Yasen”

 

Cho đến thởi điểm này đứng đầu trong lớp Yasen là chiếc tàu thuộc dự án 885 của Nga “Severodvinsk”.  Chiếc tàu với biệt danh quái vật biển sâu, chúng đã được biên chế cho Hải quân Nga sau hơn một nửa thế kỷ nghiên cứu và phát triển.

Tất cả các tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 885 có cấu trúc theo nguyên lý mới bằng thép có từ tính thấp, cho phép con tàu ngầm có thể lặn sâu 600 m (con tàu bình thường không quá 300 m) và có thể hơn làm cho chúng không sợ bị các loại vũ khí chống tàu ngầm hiện đại tiếp cận. Các ống phóng ngư lôi nằm ở trung tâm khoang đuôi cho phép đặt trên phần  mũi con tàu các ăng ten của hệ thống thuỷ âm mới.

Ở phần trung tâm con tàu được bố trí 8 ống phóng tên lửa thẳng đứng đa năng. Chúng có thể đặt các tên lửa chống hạm chiến thuật 3M55 “Oniks” (24 tên lửa, 3 tên lửa trong mỗi ống phóng). Ngoài ra con tàu ngầm này có thể sử dụng tên lửa chiến thuật Kh-35, tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 hoặc ZM-14E tổ hợp P-900 “Klub”, có thể tiêu diệt đến bất kỳ mục tiêu nào ở khoảng cách 5000 km.

“Sau khi thử nghiệm trên biển và được kiểm tra kỹ lưỡng, “Severodvinsk” đã cho thấy kết quả vượt mong đợi. Về mặt lý thuyết con tàu có thể gây hư hỏng nặng cho các tàu sân bay của Mỹ. Nếu phóng hết 32 tên lửa hành trình “Kalibr” có trên con tàu có thể tiêu diệt tàu sân bay” và các tàu hộ tống, nhà phân tích quân sự Alex Leonkov nói với tạp chí “Slovo và Delo”.

Ưu điểm chính của con tàu ngầm thuộc dự án “Yasen” là có độ ồn thấp nhờ thép từ tính thấp và lớp phủ từ tính đặc biệt làm cho con tàu trở thành tàu ngầm chạy êm nhất nhất trên thế giới. Giá của “Severodvinsk” vào khoảng 47 tỷ rúp.

2.     Tàu ngầm hạt nhân “Seawolf” 

Chiếm vị trí thứ hai là con thế hệ thứ 4 của Mỹ “Seawolf”, chúng cùng lớp với tàu ngầm lớp “Yasen” của Nga.

 

Thậm chí con tàu được làm bằng thép HY 100 với độ bền cao giúp con tàu có khả năng cơ động nhanh hơn. Về hệ thống động lực, tàu ngầm “Seawolf” được trang bị một lò phản ứng hạt nhân S6G, cùng với hai turbin khí kết nối cùng trục, nhờ đó con tàu đạt vận tốc khi nổi 25 hải lý và khi lặn 35 hải lý trên 1 giờ. Theo các chuyên gia phương Tây con tàu có hệ thống đẩy yên tĩnh gấp 7 lần so với thế hệ tầu tiên của con tàu ngầm lớp “Los Angeles”.

Con tàu ngầm Seawoolf được trang bị vũ khí chủ yếu để tiêu diệt các tàu nổi và tấn công vào các mục tiêu ven biển bằng tên lửa “Tomahawk” và “Harpoon”, tuy nhiên khả năng những nhiệm vụ vẫn thua xa “Oniks” của Nga. Hơn nữa tàu ngầm của Mỹ cũng thua các tàu ngầm lớp “Yasen” về tốc độ. Như vậy trong trường hợp xảy ra trận chiến giữa hai tàu ngầm này, có thể thấy ưu thế hoàn toàn nghiêng về tàu ngầm “Yasen” của Nga.

3.     Tàu ngầm lớp “Virginia”

 

Tàu ngầm thế hệ thứ 4 lớp “Virginia” là lực lượng chính của Hải quân Mỹ, nó cũng rẻ hơn khá nhiều so với Seawolf, bởi vậy nó là ưu tiên chiến lược và được phát triển mạnh. Theo nhà phân tích Alex Leonkov, sức mạnh của hoả lực chính trên tàu ngầm này là tên lửa hàng trình, tuy nhiên so với các tên lửa mới củaNga các tên lửa hành trình của Mỹ kém hơn 2,5 lần, hơn nữa lớp tàu ngầm của Mỹ không được trang bị nhiều ống phóng ngư lôi như của Nga.

Ưu điểm chính của ‘Virginia” chính là sự khác biệt so với các tàu ngầm khác, nó được thiết kế theo kiểu modul đặc biệt cho phép thực hiện các hoạt động đổ bộ. Ngoài ra chúng có thể triển khai lính biệt kích và thực hiện sứ mệnh do thám.

4.     Tàu ngầm ‘Triumfan” của Hải quân Pháp

 

Tàu ngầm SSBN lớp “Le Triompant” của Pháp khác biệt với các loại tàu ngầm khác ở chỗ chúng được trang bị một máy phát điện công nghệ cao, cho phép con tàu ngầm duy trì khả năng hoạt động tối đa kể cả trong những tình huống khẩn cấp. Hơn nữa  tàu ngầm của Pháp thường có tốc độ tương đối cao khi lặn (khoảng 25 hải lý) và thân vỏ có độ bền cao.

Tuy nhiên trang bị trên “Triumfan” thua xa các đối thủ Nga và Mỹ. Trên tàu ngầm của Pháp được trang bị tên lửa đạn đạo chiến lược sử dụng nhiên liệu rắn M45, loại tên lửa này có đặc điểm kỹ thuật và khả năng cơ động thua xa so với các tên lửa của Nga và Mỹ. Hiện nay Pháp đang cố gắng nâng cấp vũ khí bằng tên lửa chiến lược mới M51, tuy nhiên các thử nghiệm năm 2013 đã thất bại, tên lửa đã nổ khi rời bệ phóng.

5.     Tàu ngầm thuộc dự án 094 “Jin” của Hải quân Trung Quốc

 

Tàu ngầm của trung quốc thuộc dự án “Jin” đã được tạo ra vào những năm 90 với sự hỗ trợ công nghệ quan trọng từ cục thiết kế Nga “Rubin”. Bởi vậy con tàu này làm người ta nhớ đến tàu ngầm của Liên Xô thuộc dự án 667BDRM “Dolphin”. Mặc dù chúng khá giống nhau nhưng Trung Quốc đã thành công trong việc nâng cấp nó đặc biệt là giảm thiểu được tiếng ồn.

Tàu ngầm hạt nhân lớp 094 có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo JL-2 với tầm hoạt động rất lớn. Những tên lửa này là phiên bản dưới nước của loại tên lửa chiến lược mới nhất trên mặt đất của Trung Quốc. Các chuyên gia Nga cho rằng, JL-2 là một phát triển riêng biệt dành cho tàu ngầm.

Tuy nhiên nếu so sánh với tàu ngầm “Yasen” của Nga chúng hoàn toàn không phải là đối thủ.

Như vậy có thể thấy, các tàu ngầm hạt nhân của Nga nhờ trang bị các thiết bị kĩ thuật, hệ thống hoả lực, tàng hình...hiện đại nhất nên chúng có các tính năng vượt trội so với các loại tàu ngầm của các nước khác. Trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ chiến đấu hoặc xảy ra xung đột thì khả năng của nó cũng vượt xa khả năng chiến đấu của tàu ngầm Mỹ, Pháp và đối tác Trung Quốc.

Theo Baodatviet

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.