Cảnh báo đáng sợ về các vũ khí tinh vi của IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang sản xuất các loại vũ khí ở quy mô và mức độ tinh vi ngang với quân đội của một quốc gia.

Tạp chí Newsweek cho biết, Tổ chức Giám sát vũ khí CAR (Nghiên cứu Vũ trang Xung đột) vừa đưa ra khuyến cáo rằng, IS có một "chuỗi cung cấp" các vật liệu thô từ Thổ Nhĩ Kỳ, và độ chính xác về kỹ thuật trong sản xuất vũ khí của tổ chức này không chỉ dừng ở mức độ "cải tiến".

IS đang chống trả ác liệt chiến dịch giành lại Mosul của quân đội Iraq. (Ảnh: Reuters)
IS đang chống trả ác liệt chiến dịch giành lại Mosul của quân đội Iraq. (Ảnh: Reuters)

"Mặc dù các cơ sở sản xuất dùng một lượng lớn vật liệu phi tiêu chuẩn, nhưng cấp độ tổ chức, quản lý chất lượng... chứng tỏ một hệ thống sản xuất công nghiệp được kiểm soát rất tinh vi", CAR nêu ra trong một báo cáo sau chuyến thị sát tới 6 cơ sở mà IS từng vận hành ở đông Mosul, Iraq.

Quân đội Iraq đã mở một chiến dịch tổng lực ngày 17/10 để giành lại Mosul, thành trì của IS ở Iraq mà chúng kiểm soát suốt hơn 2 năm qua. Đến nay, với sự yểm trợ của Mỹ, các đội quân tinh nhuệ đã giành lại được 1/4 thành phố miền bắc này. Nhưng đà tiến của họ rất chậm và bị IS đánh trả ác liệt.

CAR - tổ chức chuyên xác định và lần theo vũ khí ở các vùng xung đột - mô tả các cơ sở họ tới là một phần trong hệ thống sản xuất vũ khí tuân thủ đúng hướng dẫn từ đầu não. Trong đó gồm một hệ thống giám sát có các báo cáo thường xuyên và chi tiết về tốc độ và chất lượng sản xuất, giúp đảm bảo chất lượng quy chuẩn.

"Đạn cối được sản xuất ở một cơ sở mà IS kiểm soát có kích cỡ phù hợp với các ống phóng được chế tạo ở các cơ sở nơi khác", báo cáo cho biết thêm.

Các điều tra viên CAR ước tính, IS đã sản xuất hàng chục nghìn quả rocket và đạn cối trong những tháng giáp với chiến dịch Mosul. Quy chuẩn đòi hỏi tính bền vững trong cung cấp nhiên liệu nguồn, đạt được thông qua một hệ thống thu gom rộng khắp ở Thổ Nhĩ Kỳ và một chuỗi cung cấp vươn dài từ nước này qua Syria tới Mosul.

Ngoài tiến bộ về quy chuẩn chất lượng, CAR cho biết, IS còn cố gắng thực hiện chức năng của một lực lượng quân sự quốc gia, nhằm "hợp pháp hóa năng lực và tính gắn kết của tổ chức này trong mắt các thành viên".

Theo Vietnamnet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.