5 vũ khí Mỹ có thể sử dụng để can thiệp quân sự vào Syria

Ngoài tên lửa hành trình, quân đội Mỹ có thể sử dụng đến oanh tạc cơ, tiêm kích tàng hình, tàu khu trục và tàu ngầm nếu muốn can dự sâu hơn vào chiến trường Syria.

Sau khi tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Syria, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo Washington có thể có thêm hành động quân sự ở nước này.

Hiện vẫn chưa rõ đây chỉ là lời đe dọa hay là dấu hiệu của một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chuyên gia quốc phòng Daver Majumdar của National Interest cho rằng trong trường hợp muốn can thiệp quân sự sâu hơn vào Syria, Mỹ có thể sẽ sử dụng 5 loại vũ khí chủ yếu đã được thử lửa trên chiến trường.

Tên lửa hành trình Tomahawk

Khoảnh khắc tên lửa hành trình Mỹ trút xuống căn cứ quân sự Syria

Tên lửa Tomahawk là vũ khí thường được quân đội Mỹ lựa chọn để tấn công những mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt sâu trong lãnh thổ đối phương, giúp các chỉ huy Mỹ không phải mạo hiểm tính mạng của phi công chiến đấu thực hiện các vụ không kích đầy rủi ro.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của tên lửa Tomahawk là không đòi hỏi tàu chiến Mỹ phải tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách nguy hiểm. Chúng có thể phóng đi từ khu trục hạm cách xa mục tiêu tới 1.600 km, khoảng cách đủ an toàn trước tên lửa phòng không và diệt hạm đối phương.

Từ Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 đến nay, tên lửa Tomahawk đã được khai hỏa để mở đầu cho nhiều chiến dịch quân sự của Mỹ, tiêu diệt các sở chỉ huy, trung tâm đầu não, hỏa lực phòng không của đối phương, tạo hành lang an toàn cho máy bay chiến đấu thực hiện nhiều hoạt động tiếp theo.

Oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit

5-vu-khi-my-co-the-su-dung-de-can-thiep-quan-su-vao-syria

Oanh tạc cơ B-2 của Mỹ. Ảnh: US Air force.

Có khả năng tàng hình và tầm hoạt động xa, máy bay ném bom chiến lược B-2 được thiết kế để vượt qua những hệ thống phòng không dày đặc và tung ra đòn tấn công phủ đầu bằng vũ khí dẫn đường chính xác.

Dù chỉ còn 20 chiếc trong biên chế không quân Mỹ, B-2 Spirit vẫn là vũ khí không thể thiếu cho làn sóng tấn công đầu tiên trong các chiến dịch quân sự của Mỹ.

Giống như tên lửa hành trình, B-2 từng được sử dụng để "dọn đường" trong các chiến dịch ở Iraq và Libya, tiêu diệt những mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt trong lãnh thổ đối phương.

Tiêm kích tàng hình F-22

Với tính năng tàng hình, tốc độ nhanh và trần bay cao, F-22 ban đầu được thiết kế như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, không quân Mỹ phát hiện ra dòng máy bay này là thứ vũ khí lý tưởng để đánh bại các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến của Nga.

Nếu Mỹ quyết định tiếp tục không kích Syria, nhiều khả năng F-22 sẽ được sử dụng để đối phó với hệ thống phòng không S-300, S-400 và những tiêm kích siêu cơ động mà Nga đã triển khai tại Syria.

F-22 Mỹ diễn tập ném bom, phóng tên lửa 

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke được coi là vũ khí xương sống trong lực lượng tác chiến của hải quân Mỹ hiện nay. Được trang bị 96 ống phóng có thể sử dụng nhiều loại tên lửa uy lực khác nhau, mẫu tàu khu trục này là loại tàu chiến đa năng có khả năng bảo vệ những mục tiêu giá trị như tàu sân bay cũng như tấn công các mục tiêu đối phương trên lãnh thổ đối phương bằng cách phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM).

Tàu ngầm

Trong trường hợp cần phát huy yếu tố bất ngờ, Mỹ có thể huy động đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công các mục tiêu có giá trị trong lãnh thổ Syria.

Trong chiến dịch quân sự tại Libya năm 2011, tàu ngầm USS Florida lớp Ohio đã phóng 93 tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu của chính quyền Muammar Gadhafi, mở đầu cho cuộc chiến lật đổ nhà lãnh đạo này.

Tàu ngầm lớp Ohio cải tiến có khả năng mang tổng cộng 160 tên lửa Tomahawk. Mẫu tàu ngầm tấn công hạt nhân nhỏ hơn của Mỹ như lớp Virginia cũng có thể mang 40 tên lửa loại này.

Theo VNE

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.