Xem lực lượng trinh sát Quân đội Nga tại Syria

Việc sử dụng đa dạng lực lượng trinh sát đã giúp Quân đội Nga tác chiến vô cùng hiệu quả với chi phí thấp tại chiến trường Syria. 

Để giúp lực lượng tác chiến hỏa lực đạt được hiệu suất chiến đấu cao nhất, Nga đã sử dụng nhiều lực lượng trinh sát tham chiến tại Syria. Theo đó, các lực lượng trinh sát Quân đội Nga gồm: Hệ thống trinh sát Krasuka-4; các máy bay trinh sát không người lái và có người lái (máy bay trinh sát cảnh báo sớm Ilyushin Il-20/Tu-214R; máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ lớp ZALA 421-08/Yakovlev Pchela-1T/Orlan -10/Dozor 600); tàu trinh sát tác chiến điện tử (tàu Vasiliy Nikititch Tatischev) đã được bố trí ở cả trên bộ, trên không và trên biển.

Do so luc luong trinh sat Quan doi Nga tai Syria
Hệ thống trinh sát Krasuka-4. Ảnh: Wikipedia.org 

Lực lượng trinh sát trên bộ

Tổ hợp Krasukha-4 là trạm tác chiến điện tử trên mặt đất module đa năng, có khả năng trinh sát, gây nhiễu mạnh, trên dải tần rộng. Một tổ hợp Krasukha-4 gồm hai anten thu và phát tín hiệu. Giá đỡ của anten được gắn chặt vào khung gầm xe bánh hơi cấu hình 4x4 Kamaz. Trong khi đó, modun đa năng đặt trên mặt đất gây nhiễu dùng để bảo vệ các công trình cố định và chống các loại radar của máy bay chỉ huy cảnh báo sớm của đối phương. Krasukha-4 có khả năng làm việc tốt trong điều kiện nhiệt độ từ -500C đến 500C.

Với khả năng trinh sát và gây nhiễu âm thanh cường độ mạnh ở các tần số khác nhau, Krasukha-4 có khả năng phát hiện mục tiêu là máy bay từ khoảng cách từ 280 - 350km đồng thời che dấu mục tiêu khỏi sự phát hiện của rada đối phương ở khoảng cách 150 - 300km; làm tê liệt hoạt động của radar trên các vệ tinh quỹ đạo thấp đồng thời hiệu hóa các thiết bị vô tuyến, phương tiện thông tin liên lạc cũng như các thiết bị chiến tranh điện tử của đối phương.

Lực lượng trinh sát trên không

Tại Syria, Nga bố trí 3 lớp trinh sát, cảnh báo sớm trên không:

- Lớp đầu tiên có nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ của quân đội Nga tại Syria, gồm căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus. Lớp trinh sát phòng thủ này có nhiệm vụ quan sát, thu thập thông tin, giúp ngăn chặn mọi nguy cơ tấn công vũ trang bất ngờ của IS. Lực lượng đảm nhận nhiệm vụ tại lớp trinh sát này là các máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ lớp ZALA 421-08 sử dụng động cơ điện, không gây tiếng ồn với phạm vi trinh sát khoảng 30km.

- Lớp thứ hai có nhiệm vụ trinh sát, phát hiện các mục tiêu cơ động của IS, bao gồm 36 máy bay trinh sát không người lái lớp Yakovlev Pchela-1T, Orlan và Dozor 600 hoạt động liên tục ngày đêm ở độ cao từ 2.500 - 3.600m, phạm vi trinh sát khoảng 60km.

Do so luc luong trinh sat Quan doi Nga tai Syria-Hinh-2
Máy bay trinh sát Ilyushin Il-20. Ảnh: Wikipedia.org

- Lớp trinh sát thứ ba do các máy bay trinh sát cảnh báo sớm Ilyushin Il-20 và Tu-214R đảm nhiệm.

Trong đó, máy bay trinh sát cảnh báo sớm Ilyushin Il-20 được trang bị rất nhiều anten, các cảm biến hồng ngoại, quang học cùng hệ thống radar quan sát hai bên thân máy bay và hệ thống liên lạc vệ tinh cho phép chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực. Thành phần thu thập thông tin tình báo chủ đạo của Ilyushin Il-20 là radar mảng pha Igla-1 nằm ở phần thân phía trước cùng nhiều camera A-87P LOROP và 4 hệ thống thu thập tín hiệu điện tử Romb 4. Ngoài ra, 2 anten của hệ thống truyền thông Vishnaya cũng được gắn ngay trên đầu máy bay.

Còn máy bay Tu-214R được trang bị tổ hợp thu thập tín hiệu vô tuyến đa tần MRK-411, bao gồm nhiều loại radar có khả năng làm việc trong các chế độ chủ động và thụ động; radar cảm biến tình báo quang điện; radar khẩu độ tổng hợp SA. Những thiết bị trên giúp Tu-214R có khả năng chụp ảnh và quay video có độ phân giải cao, hiển thị với thời gian thực tế trên màn hình của chuyên viên điều khiển. Nó cũng có khả năng chặn được tín hiệu từ các hệ thống radar, phương tiện truyền phát tín hiệu khác của đối phương, từ đó phân tích và đưa ra phán đoán chính xác kế hoạch, vị trí tác chiến của đối phương.

Lực lượng trinh sát trên biển

Không chỉ tiến hành trinh sát trên không, Nga còn điều tàu trinh sát Vasiliy Nikititch Tatischev đến Syria (khu vực phía Đông Địa Trung Hải) để hỗ trợ các chiến dịch không kích.

Tàu trinh sát Vasiliy Nikititch Tatischev được trang bị radar dẫn dường MR-212/201 “Vaygach-U”, sonar MG-349 “Ros-K”, sonar MGP-303 cùng với hệ thống thiết bị tình báo điện tử đặc biệt bao gồm: Hệ thống tình báo tín hiệu; hệ thống tình báo thông tin liên lạc và một số thiết bị thu thập thông tin tình báo “Profil-M”, “Rotor-S”, “Prokhlada”, “Vizir”, “Konus”, “Zarya-1”. Với những hệ thống thu thập thông tin tình báo hiện đại trên, cho phép các thủy thủ trên tàu Vasiliy Nikititch Tatischev có thể giám sát được mọi diễn biến trên bầu trời Syria cũng như tình hình tại các vùng trời và vùng biển lân cận.

Do so luc luong trinh sat Quan doi Nga tai Syria-Hinh-3
Tàu trinh sát Vasiliy Nikititch Tatischev. Ảnh: 38brrzk.ru

Như vậy, với lực lượng trinh sát hùng hậu như trên đã giúp Nga nhanh chóng nắm bắt toàn bộ mọi diễn biến, vị trí mục tiêu cần tiêu diệt trên chiến trường Syria. Chính nhờ những thông tin trinh sát và tình báo kịp thời đã giúp lực lượng tác chiến gồm: Máy bay ném bom; máy bay tấn công chiến thuật; máy bay tiên kích; tên lửa hành trình; tên lửa đạn đạo cấp chiến thuật của Nga nhanh chóng tiêu diệt các mục tiêu của IS một cách chính xác và hiệu quả cao. Bên cạnh đó, những thông tin thu được bởi các lực lượng này còn giúp Nga chủ động phòng tránh và giảm thiểu tối đa tỷ lệ người lính và các căn cứ bị IS tấn công.

Theo Kienthuc

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.