5 siêu vũ khí của Mỹ chưa từng tham chiến

Được tung hô là những siêu vũ khí nhưng máy bay ném bom siêu âm B-70 Valkyrie hay A-12 Avenger lại chưa một lần tham chiến và dự án bị hủy bỏ khi mới hoàn thành nguyên mẫu.

5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 1Phóng to
AH-56 Cheyenne là mẫu trực thăng tấn công do Lockheed chế tạo cho quân đội Mỹ vào những năm 1960. Quân đội Mỹ đặt rất nhiều tham vọng vào dự án mà khi đi vào hoạt động sẽ là trực thăng mạnh nhất thế giới, tạo ra cuộc cách mạng trong chi viện hỏa lực đường không. Ảnh: Quân đội Mỹ.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 2
AH-56 là sự kết hợp giữa tốc độ cao và vũ khí mạnh. Trực thăng được trang bị 2 rotor ở đuôi để tăng lực đẩy. Dưới bụng lắp pháo tự động 30 mm, cánh phụ 2 bên bên có 6 điểm treo cho tên lửa chống tăng hoặc rocket. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khai tử AH-56 vào năm 1972 vì không đáp ứng yêu cầu. Ảnh: Quân đội Mỹ.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 3
B-70 Valkyrie ban đầu được dự định trở thành máy bay ném bom chiến lược không đối thủ trên bầu trời. Nó được thiết kế để bay với tốc độ lên đến Mach 3 (khoảng 3.300 km/h). Ở thời điểm những năm đầu 1960, không vũ khí nào có thể ngăn chặn nó. Ảnh: USAF.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 4
B-70 được trang bị tới 6 động cơ phản lực. Nhiệm vụ của nó là mang theo vũ khí hạt nhân để tấn công Liên Xô khi cần thiết. Tuy nhiên, sự ra đời của tên lửa đạn đạo liên lục địa khiến vai trò của nó trở nên lỗi thời, trong khi chi phí quá cao. Dự án bị hủy bỏ vào năm 1969, 2 mẫu thử nghiệm được chế tạo, 1,5 tỷ USD đã bị "đốt" vào dự án. Ảnh: USAF.

Bánh đáp của B-70 bốc cháy khi hạ cánh 
Do trọng lượng quá lớn khiến hệ thống lốp không đáp ứng được và phát nổ bốc cháy dữ dội khi máy bay B-70 hạ cánh.

5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 5
A-12 Avenger là dự án phi cơ tàng hình đầy tham vọng của Hải quân Mỹ vào những năm 1980. Máy bay có thiết kế khí động học quái dị hình tam giác với các khoang vũ khí bên trong thân. Nó sẽ sử dụng tính năng tàng hình để bí mật tiếp cận bờ biển đối phương và tung đòn tấn công. Ảnh đồ họa: McDonnell Douglas.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 6
Tuy nhiên, dự án chứa đựng nhiều công nghệ quá phức tạp, trong khi nhà thầu chính chưa chứng minh được năng lực hoàn thành dự án. Bộ Quốc phòng Mỹ hủy dự án vào năm 1991. Sự kiện này đã góp phần khiến nhà thầu phá sản và sát nhập với Boeing vào năm 1997. Ảnh: Marvellouswings.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 7
Hệ thống chiến đấu tương lai (FCS) là một chương trình hiện đại hóa trang bị chiến đấu của quân đội Mỹ bắt đầu từ năm 2003. Chương trình nhằm phát triển các phương tiện chiến đấu mặt đất tối tân, trong đó lựu pháo tự hành không đường ngắm XM-1203 NLOS-C (ảnh) và nhiều vũ khí khác. Ảnh: Quân đội Mỹ.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 8
Xe trinh sát - chiến đấu không người lái ARV là một phần của chương trình FCS. Tuy nhiên, phần lớn các thành phần của FCS dần bị bị khai tử do chi phí quá cao và không chứng minh được hiệu quả. Năm 2009, FCS bị hủy bỏ, quân đội Mỹ sẽ áp dụng chương trình hiện đại hóa riêng biệt cho từng loại vũ khí. Ảnh: Quân đội Mỹ.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 9
Tàu kiểm soát biển (SCS) là một đề án do Đô đốc Elmo Zumwalt, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, đề xuất trong những năm 1970. Ý tưởng nhằm phát triển các tàu sân bay hạng nhẹ mang theo một số máy bay để kiểm soát các vùng biển gần Liên Xô, thay cho các tàu sân bay lớn. Ảnh đồ họa: Hải quân Mỹ.
5 sieu vu khi cua My chua tung tham chien hinh anh 10
SCS là kiểu "chia nhỏ" lực lượng nhằm tăng cường khả năng linh hoạt, đồng thời làm giảm gánh nặng cho đội tàu hộ tống trong một cuộc chiến tổng lực với Liên Xô. SCS bị hủy bỏ vào năm 1973 theo kế hoạch giảm ngân sách của Hải quân Mỹ. Mô phỏng: Defensemedia .

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.