Tích hợp công nghệ Pháp, tên lửa BrahMos tăng gấp đôi sức mạnh

Nhờ công nghệ dẫn đường do Pháp cung cấp, tên lửa BrahMos đã trở thành một vũ khí "Liên hợp quốc" cực kỳ đáng sợ.

Tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm PJ-10 BrahMos
Tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm PJ-10 BrahMos.

Như đã biết, tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm PJ-10 BrahMos là sản phẩm hợp tác giữa Liên doanh Các doanh nghiệp nhà nước liên bang NPO Mashinostroeyenia của Nga với Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ - DRDO. Trong đó phía Nga phụ trách chính phần động cơ đẩy còn Ấn Độ hoàn tất công nghệ dẫn đường.

Kết quả các cuộc thử nghiệm ban đầu đã cho thấy rõ năng lực của hai bên, trong khi BrahMos dễ dàng đạt tới tốc độ và tầm bắn như thiết kế (vận tốc Mach 2,8; tầm xa 290 km) thì độ chính xác của nó lại không ổn chút nào.

Khi bắn vào mục tiêu là bia nổi neo cố định chẳng hề có chế áp điện tử, tỷ lệ trúng đích của BrahMos chỉ đạt khoảng 60%, con số này là ác mộng đối với quả tên lửa có giá hàng triệu USD bởi vì trong tác chiến thực tế thì chắc chắn xác suất còn thấp hơn nhiều.

Tên lửa BrahMos được trưng bày trong một cuộc triển lãm quân sự tổ chức vào năm 2012
Tên lửa BrahMos được trưng bày trong một cuộc triển lãm quân sự tổ chức vào năm 2012.

Đứng trước sức ép lớn từ dư luận và do thời gian không được phép trì hoãn thêm, Ấn Độ đã thực hiện bước đi táo bạo, đó là dựa vào mối quan hệ sâu rộng của mình với những cường quốc quân sự trên thế giới, họ quyết định tìm sự hỗ trợ từ Pháp.

Trang Indiandefencenew.in của Ấn Độ ngày 19/6/2015 đưa tin, Pháp đã nhất trí trên nguyên tắc về việc cung cấp công nghệ dẫn đường cho tên lửa BrahMos theo đề nghị từ New Delhi. 

Thông tin trên được đưa ra sau cuộc gặp tại Paris hôm 17/6/2015 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và Quốc Vụ khanh phụ trách quốc phòng Ấn Độ - ông Inderjit Rao Singh.

Phát biểu với giới truyền thông, ông Singh nói rằng đề nghị cung cấp công nghệ cho tên lửa BrahMos đã được nêu ra trong các cuộc gặp với Bộ trưởng Le Drian cũng như lãnh đạo cấp cao của Công ty Safran (Sagem). 

Mặc dù nhận được sự ủng hộ, nhưng theo thủ tục thì Sagem vẫn phải xin phép Chính phủ Pháp rồi mới tiến hành hỗ trợ quá trình phát triển BrahMos.

Sự kết hợp công nghệ tiên tiến giữa Nga và Pháp giúp Ấn Độ có một vũ khí cực mạnh với tính năng vượt trội
Sự kết hợp công nghệ tiên tiến giữa Nga và Pháp giúp Ấn Độ có một vũ khí cực mạnh với tính năng vượt trội.

Sau lần bàn thảo trên, tuy chưa có thông tin khẳng định Paris đã chấp thuận đề nghị của New Delhi, nhưng việc BrahMos bất ngờ tăng xác suất trúng đích lên con số tuyệt đối 100% cho thấy bước tiến thần kỳ trong thời gian ngắn khó lòng do Ấn Độ tự bước trên đôi chân của chính họ, nhất là khi nhìn vào tiến độ hoàn thành các dự án khác như tiêm kích Tejas hay xe tăng Arjun...

Nhờ sự kết hợp giữa động cơ Nga với thiết bị dẫn đường Pháp, Ấn Độ đã nắm trong tay một vũ khí "Liên hợp quốc" cực kỳ lợi hại có tính năng vượt trội so với các đối thủ khác, và quan trọng hơn, kẻ địch sẽ rất khó "bắt bài" phương tiện được tích hợp đa dạng các loại công nghệ tiên tiến khác nhau.

Theo Baodatviet

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.