Chiến hạm Gepard Việt Nam sẽ dùng vũ khí trong nước

Theo truyền thông Nga, rất có thể cặp chiến hạm Gepard 3.9 thứ 2 của Việt Nam sẽ được trang bị tên lửa chống hạm và đầu dẫn ngư lôi nội.

Theo bản báo cáo mới nhất về tình hình mua sắm quốc phòng thế giới do Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố, có một chi tiết rất đáng quan tâm liên quan đến số lượng tên lửa chống hạm Kh-35E mà Việt Nam đặt mua từ Nga.

Cụ thể, trong những bản báo cáo trước đó SIPRI cho biết, Việt Nam và Nga trong năm 2004 đã ký hợp đồng cung cấp tới 400 tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 Uran-E, công việc chuyển giao bắt đầu từ năm 2008 và cho tới năm 2015 chúng ta đã nhận 168 quả.

Chien ham Gepard Viet Nam se dung vu khi trong nuoc  
Chiến hạm Gepard 3.9 thử nghiệm tại Biển Đen.

Theo báo cáo vừa được công bố, nhà sản xuất Nga đã giao thêm cho Việt Nam 40 quả tên lửa trong năm 2016, tuy nhiên, tổng số lượng tên lửa của hợp đồng trên đã bị giảm xuống chỉ còn 300 quả.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến số lượng tên lửa Kh-35 Việt Nam đặt mua bị giảm bớt 25%? Một trong những khả năng được SIPRI và chuyên gia quân sự quốc tế nhắc tới là số tên lửa giảm bớt này sẽ được thay thế bởi phiên bản nội địa KCT 15.

Trong tương lai không xa, tên lửa KCT 15 sẽ trở thành vũ khí chống hạm nòng cốt của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Những quả tên lửa chống hạm này sẽ sớm hoàn thiện để trang bị cho tàu hộ vệ Gepard 3.9 và tàu tên lửa Molniya 1241.8, hệ thống phòng thủ bờ biển Bal-E, thậm chí cả tiêm kích Su-30MK2.

Nếu nhận định trên chính xác, đây thực sự là viễn cảnh rất đáng để trông đợi, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của cả nền công nghiệp quốc phòng nội địa lẫn năng lực tác chiến của Hải quân Nhân dân Việt Nam, bởi KCT-15 Việt Nam là phiên bản tối tân nhất của dòng Kh-35.

Không chỉ đứng trước khả năng được trang bị tên lửa đối hạm tự sản xuất, tàu hộ vệ Gepard 3.9 Việt Nam rất có thẻ còn được trang bị ngư lôi với đầu dẫn được sản xuất trong nước. Tính đến lúc này chưa có thông tin rõ ràng về chủng loại ngư lôi mà chiếc Gepard trên được trang bị, tuy nhiên một khả năng được đưa ra là nó sẽ dùng sản phẩm trong nước.

Cụ thể, hồi tháng 4/2017, Kênh truyền hình QPVN cho biết, dựa trên những tiến bộ thu được về công nghệ thủy âm, cảm biến vi cơ và công nghệ điện tử, Viện Kỹ thuật Hải quân đã chế tạo thành công đầu tự dẫn của ngư lôi, có thể thay thế sản phẩm cũ với tham số kỹ chiến thuật và độ tin cậy không thua kém hàng ngoại nhập, giúp ngư lôi gia tăng khoảng cách và độ chính xác trong phát hiện mục tiêu.

Theo hình ảnh công khai, đây là loại đầu tự dẫn của ngư lôi săn ngầm hạng nặng cỡ 533 mm, cùng cỡ với ngư lôi trang bị cho tàu hộ vệ Gepard 3.9. Căn cứ vào những thông tin trên, có đầy đủ cơ sở để hy vọng rằng trong tương lai, Gepard 3.9 Việt Nam sẽ được trang bị ngư lôi 533 mm với đầu tự dẫn được sản xuất trong nước.

Theo thông tin mới nhất về cặp tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ 2 Nga đóng cho Việt Nam, chiều 21/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việc Nga giao tàu khu trục Gepard cho Việt Nam nằm trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa hai nước, nhằm đáp ứng nhu cầu đảm bảo an ninh quốc phòng của Việt Nam".

Hiện nay, phía Nga đang vận chuyển chiếc thứ nhất trong cặp tàu Gepard 3.9 số 2 về Việt Nam.

Theo Báo Đất Việt

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.