Việt Nam có nên mua lại Su-30M2 để hoàn thiện đội hình?

Sau vụ tai nạn vào năm ngoái với chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585, hiện tại đội hình chiến đấu của Trung đoàn không quân 927 đang bị khuyết một vị trí.

Trung đoàn Không quân 927 (Đoàn không quân Lam Sơn) đóng tại sân bay Kép là đơn vị thứ ba của Không quân nhân dân Việt Nam có trong biên chế những chiếc chiến đấu cơ Su-30MK2 cực kỳ hiện đại.

Khác với Trung đoàn 935 đóng quân ở Biên Hòa và Trung đoàn 923 tại Thọ Xuân, đội hình Su-30MK2 của Trung đoàn 927 là mới nhất do được trang bị sau cùng. Tuy nhiên đáng tiếc là vụ tai nạn xảy ra năm 2016 với chiếc mang số hiệu 8585 đã khiến đội hình của đơn vị bị khuyết một vị trí.

Đối với đơn vị không quân vừa đưa vào khai thác vũ khí mới thì đây là điều nên được khắc phục, theo các chuyên gia nước ngoài có thể nên tìm phương án bổ sung cho biên chế của Trung đoàn?

Tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8590 của Trung đoàn không quân 927
Tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8590 của Trung đoàn không quân 927.

Một trong những ứng viên được nhắc tới đầu tiên chính là Su-30K thuộc lô hàng mà Ấn Độ trả lại Nga và hiện vẫn đang nằm tại Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 trên đất Belarus.

Nhưng điều cần lưu tâm là tính năng của Su-30K khi đã nâng cấp lên chuẩn Su-30KN vẫn còn thua kém Su-30MK2 khá xa, vòng đời của nó không còn nhiều kể cả khi đã đại tu về Zero-time, mức giá 43 triệu USD cũng gần bằng Su-30MK2 sản xuất mới.

Với những nhược điểm trên, phương án mua lại 1 chiếc Su-30K tỏ ra không phù hợp, và theo thông tin mới thì có khả năng 6 chiếc còn lại cũng đã tìm được khách hàng nằm ở khu vực Nam Á hỏi mua.

Phương án thứ hai và cũng tỏ ra hợp lý hơn là đề nghị được mua lại 1 chiếc Su-30M2 mà Việt Nam đã cắt giảm trong hợp đồng mua sắm hồi năm 2009.

Tiêm kích Su-30M2 của Không quân Nga
Tiêm kích Su-30M2 của Không quân Nga

Su-30M2 do Liên hiệp sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO) chế tạo chính là phiên bản nội địa dành cho Không quân Nga từ biến thể xuất khẩu Su-30MK2, về hình dáng bên ngoài nó giống hệt Su-30MK2, chỉ khác ở chỗ được tích hợp một số khí tài điện tử độc quyền của Nga.

Cụ thể, radar của Su-30M2 là loại N001VE-Pero - phiên bản nâng cấp từ N001VEP lắp đặt trên Su-30MK2, có thể điều khiển tên lửa tấn công đồng thời 6 mục tiêu trên không hoặc 4 mục tiêu mặt đất, tầm phát hiện máy bay cỡ lớn được tăng lên 190 km so với 150 km của N001VEP.

Động cơ của Su-27M2 là loại AL-31FM1 có lực đẩy 135 kN (so với 123 kN của AL-31F) cùng hệ thống điểu khiển bay tiên tiến, giúp Su-30M2 đạt hiệu suất hoạt động cao cũng như tin cậy hơn Su-30MK2 bản xuất khẩu.

Sự tương đồng giữa Su-30M2 với Su-30MK2 khiến nó trở thành ứng viên sáng giá nhất trong trường hợp Việt Nam muốn kiện toàn đội hình của Trung đoàn 927, hy vọng rằng sẽ có 1 chiếc Su-30M2 hạ cánh tại Việt Nam sau khi lỡ hẹn hồi năm 2009.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.