Đòn 'đối không' của pháo tự hành 105mm Việt Nam

Cùng với đòn đánh hủy diệt mục tiêu mặt đất, pháo tự hành 105mm của Việt Nam còn có thể tung ra đòn đánh đối không khiến đối phương khiếp sợ.

Theo Kênh QPVN, sau một thời gian dài thử nghiệm thành công, Xí nghiệp liên hợp Z751 đã chuyển đến nhiều đơn vị pháo binh toàn quân tổ hợp pháo tự hành 105mm do nhà máy chế tạo phục vụ công tác huấn luyện và làm quen với trang bị mới.

Pháo tự hành 105mm mà Xí nghiệp Z751 giao cho các đơn vị chiến đấu thuộc thế hệ đầu tiên của loại pháo này, sử dụng khung gầm xe Ural-375Đ. Cụ thể, khi tích hợp pháo 105mm, Xí nghiệp Z751 đã dỡ bỏ thùng xe để thay thế bằng một sàn công tác chịu lực làm mặt bằng đặt pháo.

Pháo tự hành 105mm Việt Nam.
Pháo tự hành 105mm Việt Nam.

Ngoài ra, pháo tự hành này còn được gắn thêm các bậc thang lên xuống và xe được bọc giáp hạng nhẹ nhằm đối phó với mảnh bom đạn khi tác chiến. Để đối phó với mục tiêu đường không, pháo tự hành 105mm của Việt Nam được trang bị thêm súng máy phòng không 12,7mm.

Cùng với đó, các bộ phận càng pháo và bánh xe đều được tháo bỏ vì không cần thiết. Một hệ thống chân chống thủy lực được sử dụng để chịu lực của phát bắn. Hệ thống này còn giúp giảm thời gian thao tác và giảm bớt sức lao động của bộ đội.

Ngoài ra, còn khiến độ dao động nhỏ trong quá trình bắn, độ ổn định cao, độ sai lệch sau mỗi phát bắn giảm đáng kể, giảm thiểu tối đa độ rung xóc nên độ bền của tổ hợp pháo được nâng cao.

Chính nhờ điều này, nên việc tiếp cận tổ chức huấn luyện cho khẩu đội vận hành sử dụng pháo thuận tiện và không mất nhiều thời gian. Và dù không tiết lộ về số lượng đạn cụ thể mang theo, nhưng có thể lớn hơn nhiều so với khi sử dụng pháo kéo nguyên bản.

Đặc biệt, sau khi cải tiến thành pháo tự hành, kíp pháo thủ chỉ còn 5 người, gồm lái xe, khẩu đội trưởng, cùng pháo thủ số 1, 2 và 3. Các pháo thủ số 4-5-6-7 đã được giảm bớt để pháo thủ số 3 kiêm nhiệm chức năng của họ.

Cùng với đòn đánh mặt đất cực mạnh, hệ thống pháo tự hành 105mm còn có thể tung ra những cú đòn phòng không cực mạnh bằng súng máy phòng không 12,7mm.

Với vũ khí này, các khẩu đội không chỉ đánh địch trên mặt đất tốt (cả tầm xa lẫn tầm gần) mà còn có khả năng tự vệ trước các đòn tập kích đường không của đối phương, nhất là cơ động triển khai thế trận phòng không, đánh máy bay bay thấp và trực thăng.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.