Lộ phiên bản mạnh ngang T-90MS của tăng M60A3

Tại Triển lãm BIDEC-2017 ở Bahrain vừa qua, phiên bản nâng cấp sâu của M60A3 xuất hiện và được giới thiệu có sức mạnh ngang với T-90MS của Nga.

Để làm được điều đó, hiện nay nhà thầu Raytheon phối hợp với công ty Leonardo của Italia tiến hành thực hiện chương trình nâng cấp mới đối với "lão tướng" M60A3 Patton trở thành lực lượng thiện chiến trên chiến trường. Raytheon đặt tên cho chương trình nâng cấp M60A3 là "Gia hạn Thời gian Chiến đấu" (SLEP), có mục đích chủ yếu tiến kịp đà phát triển của xe tăng Nga như T-90MS, Armata.

Theo những thông tin được tiết lộ, phần nâng cấp quan trọng nhất là động cơ diesel mới tạo ra 950 sức ngựa, thay thế động cơ ban đầu chỉ đạt 750 sức ngựa. Trong khi đó, hệ thống điều khiển tháp pháo bằng thủy lực sẽ được thay thế bằng hệ thống điều khiển bằng điện tử phản ứng nhanh hơn và êm hơn so với trước đây.

Lo phien ban manh ngang T-90MS cua tang M60A3  
Tăng M60A3 khai hỏa.

Ngoài nâng cấp về động cơ, hỏa lực tấn công của M60A3 cũng được tăng lên gấp bội bằng cách thay súng máy M68 cỡ nõng 105mm bằng đại bác giảm thanh L44 cỡ nòng 120mm do Đức sản xuất dành riêng cho xe tăng Abrams.

Việc bổ sung vũ khí mới sẽ cho phép M60A3 SLEP có khả năng tiêu diệt xe tăng địch nhanh chóng như T-90MS của Nga. Raytheon hy vọng, phiên bản M60A3 nâng cấp sẽ tốt hơn so với những biến thể M1A1 trước đây.

Ngoài trọng pháo mới, M60A3 SLEP còn được tiếp nhận thêm hệ thống điều khiển và nhắm bắt mục tiêu kỹ thuật số thế hệ mới, bao gồm kính quan sát trận địa ngày và đêm. Hệ thống này có thể sánh bằng hệ thống kính ngắm tiêu chuẩn dành cho M1A1D của quân đội Mỹ. Hiện nay, Quân đội Mỹ đã thử nghiệm M60A3 SLEP tại bãi thử Aberdeen, Raytheon cho biết.

Những thông tin về gói nâng cấp đối với dòng tăng cổ lỗ M60A3 của Mỹ được đánh giá là rất ấn tượng, tuy nhiên việc người Mỹ chỉ nâng cấp động cơ và tăng cỡ nòng cho pháo mà không đoái hoài gì đến hệ thống phòng thủ cho M60A3 khiến dòng tăng này khó có thể tồn tại trước dàn hỏa lực của T-90MS.

Theo thông tin được công khai, hỏa lực của T-90MS gồm một pháo nòng trơn 2A46M 125mm, đại liên 12,7mm và súng máy đồng trục 7,62mm. Pháo chính 125mm 2A46M có thể bắn tên lửa chống tăng 9M119 Refleks qua nòng và các loại đạn nổ phá HE, đạn xuyên giáp các kiểu AP, APFSDS...

Đặc biệt, trên T-90MS còn được trang bị hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn 6-8 phát/phút lợi thế hơn đáng kể so với xe phương Tây - (tính năng này trên M60A3 SLEP hoàn toàn không có). Hệ thống ổn định khi bắn cũng rất hiện đại giúp cho nó có thể vừa cơ động vừa bắn vẫn đảm bảo độ chính xác cao.

Ngoài hệ thống hỏa lực ấn tượng, T-90MS được trang bị hệ thống phòng vệ tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay khi chúng được "hộ tống" bởi 3 lớp phòng vệ gồm: giáp composite bị động; giáp phản ứng nổ ERA thế hệ mới nhất Kontakt-5 và hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1.

Với trang bị này, ngay cả trong trường hợp T-90MS bị bắn trúng, vũ khí của đối phương khó có thể xuyên qua lớp bảo vệ nhiều tầng của nó. Ngược lại, việc không được bảo vệ đúng mức khiến M60A3 SLEP khó có thể đỡ nổi đòn tấn công bằng tên lửa 9M119 Refleks từ T-90MS.

Theo Báo Đất Việt

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.