Tàu chở vũ khí của Triều Tiên bị bắt ở Ai Cập

Hơn 30.000 quả đạn chống tăng được tìm thấy trên một con tàu của Triều Tiên bị bắt giữ ở Ai Cập, theo Washington Post tiết lộ ngày 1/10.

Số vũ khí khổng lồ này bị phát hiện trên tàu chở hàng có tên Jie Shun của Triều Tiên, được ngụy trang màu sắc bên ngoài như tàu của Campuchia. Con tàu bị chặn lại sau khi Mỹ cảnh báo Ai Cập về tàu chở vũ khí này.

tau cho vu khi cua trieu tien bi bat o ai cap hinh 1
Binh sỹ Ai Cập tuần tra khi các tàu đi qua kênh Suez mới. Ảnh: Bloomberg

Một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc đã phát hiện rằng, Triều Tiên thu về hàng triệu USD tiền bán vũ khí sang Ai Cập. Số vũ khí này thường được ngụy trang trong các thùng quặng sắt.

Mỹ cáo buộc Ai Cập tìm cách che đậy các vụ giao dịch trên, cho rằng nước này thiếu hành động quyết liệt cho đến khi tình báo Mỹ cảnh báo về chuyến tàu chở số vũ khí khổng lồ bị bắt.

Đáp lại cáo buộc của Mỹ, người phát ngôn Đại sứ quán Ai Cập tại Washington khẳng định nước này luôn minh bạch và đã dỡ bỏ số vũ khí đó.

“Ai Cập sẽ tiếp tục tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) và ngăn chặn việc mua bán vũ khí từ Triều Tiên”.

Nhà phân tích và điều tra kỳ cựu của Trung tâm Nghiên cứu Phòng thủ Tiên tiến (Centre for Advanced Defence Studies) ở Washington, ông David Thompson, tiết lộ rằng Triều Tiên đã sử dụng cách ngụy trang tương tự để bán vũ khí nhằm có tiền phục vụ cho tham vọng tên lửa hạt nhân của nước này.

Việc phát hiện tàu chở vũ khí Jie Shun hồi tháng 8/2016 đã khiến Mỹ trì hoãn cung cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD cho Ai Cập.

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên đã nhận được 23 triệu USD từ vụ bán vũ khí sang Ai Cập này hay chưa./.

Theo VOV

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.