Việt Nam tự chế tạo thép sản xuất vũ khí

Để chủ động trong sản xuất vũ khí hiện đại để bảo vệ đất nước, nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã làm chủ công nghệ chế tạo thép chuyên dụng.

Hiện tại, nền công nghiệp quốc phòng (CNQP) Việt Nam đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo nhiều loại vũ khí. Tuy vậy, vật liệu để chế tạo vũ khí phần lớn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Việc nhập khẩu phôi thép cho việc chế tạo các loại vũ khí và trang bị quân sự không phải lúc nào cũng đáp ứng yêu cầu và đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt cùng với khả năng kinh phí cho phép.

Đặc biệt, chủng loại nhiều nhưng số lượng mỗi loại lại không nhiều và trong những trường hợp khách quan, còn ảnh hưởng tình hình chính trị các nước. Do đó, cần phải nghiên cứu và chế tạo vật liệu thép đặc biệt dùng cho quốc phòng.

Đề tài công nghệ chế tạo thép làm nòng súng tiểu liên AKM và súng đại liên PKMS thuộc Chương trình KCNQ-06 đã góp phần thực hiện nhiệm vụ chủ động chế tạo thép đặc biệt dùng cho chế tạo vũ khí nói chung và chế tạo súng bộ binh nói riêng.

Viet Nam tu che tao thep san xuat vu khi
Nòng súng do Việt Nam sản xuất.

Thượng tá Cao Anh Dũng, Quản đốc Phân xưởng A5, Nhà máy Z127 cho biết: "Yêu cầu của nòng súng đòi hỏi rất cao do điều kiện hoạt động khắc nghiệt khi bắn phải chịu áp suất, nhiệt độ, cùng với độ mài mòn và độ xoáy rất lớn.

Vì vậy, khi thực hiện chương trình chế tạo thép, chúng tôi phải tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật tiên tiến giám sát nghiêm ngặt để tạo ra sản phẩm đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật".

Đối với súng tiểu liên AKM, súng đại liên PKMS, nòng súng là bộ phần hợp thành và là bộ phận chính của súng. Nòng súng có tác dụng chính là nơi thực hiện quá trình cháy và sinh công của thuốc phóng. Tạo cho đầu đạn chuyển động lúc rời miệng nòng, định hướng cho đầu đạn chuyển động đến mục tiêu, tạo tốc độ quay quanh trục dọc cần thiết cho đầu đạn ổn định bay trên quỹ đạo.

Khi bắn, nòng súng phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt, áp suất khí thuốc rất lớn từ 4.000 đến 4.300kg/cm2. Ở nhiệt độ cao từ 2.500 đến 3.000 độ C. đầu đạn khi chuyển động làm sói mòn cơ học và ăn mòn hóa học.

Các lực tác dụng khi bắn và các lực ngẫu nhiên trong quá trình sử dụng. Do vậy, các yêu cầu chính đặt ra đối với nòng súng là phải có độ bền cao, không bị vỡ trong quá trình bắn. Đặc biệt phải có độ cứng cần thiết… và phải có giá thành hợp lý.

Do điều kiện làm việc của nòng súng khắc nghiệt nên việc chọn vật liệu làm nòng súng là nhiệm vụ phức tạp, cần phải có phân tích toàn diện tham số của khẩu súng.

Với mục tiêu của đề tài làm chủ công nghệ chế tạo thép hợp kim để chế tạo nòng súng tiểu liên AKM và nòng súng đại liên PKMS. Đề tài đã kết hợp giữa nghiên cứu các tài liệu giữa trong và ngoài nước về các loại thép hợp kim làm nòng súng. Với kết quả khảo sát dây chuyền công nghệ của các nhà máy và khảo sát mẫu chế tạo vật liệu nòng súng AKM và tiểu liên PKMS.

Từ đó, xây dựng bộ tài liệu kỹ thuật phôi nòng, xây dựng công nghệ chế tạo phôi, các tài liệu công nghệ, chế thử sản phẩm, kiểm tra thử nghiệm đánh giá sản phẩm. Trong đó, vật tư chính sử dụng đều thông dụng phổ biến ở trong nước như thép để nấu luyện là thép các bon không hợp kim…

Để tạo ra sản phẩm cuối cùng, đề tài đã được thực hiện với sự phối hợp của nhiều đơn vị như Viện Công nghệ, Nhà máy Z111 thuộc Tổng cực công nghiệp Bộ Quốc phòng, Xí nghiệp Z45 thuộc Tổng cục Kỹ thuật. Trong đó, các thiết bị sử dụng trong chế tạo sản phẩm đều được thực hiện tại đơn vị chủ trì là Nhà máy Z127.

Qua khảo sát phân tích và thử nghiệm, sản phẩm phôi nòng súng đều đạt yêu cầu về hình dạng, kích thước, thành phần hóa học, cơ tính phôi sau nhiệt luyện. Nòng súng AKM, tiểu liên PKMS qua kiểm tra tĩnh và bắn thử nghiệm nòng súng đều đạt yêu cầu đề ra.

Theo Baodatviet

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.