Chiến hạm Mỹ đâm tàu lần 5: Radar cảnh giới bị mù?

Tàu kéo của Nhật Bản đã va chạm với tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold của Mỹ ở khu vực thuộc Vịnh Sagami.

Ngày 18/11, RT (Nga) dẫn thông báo chính thức từ Hạm đội số 7 Hải quân Mỹ cho biết, tàu kéo của Nhật Bản đã hỏng động cơ đẩy sau đó mất kiểm soát và va vào tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold của Mỹ ở khu vực thuộc Vịnh Sagami (Nhật Bản).

Thông báo từ Hạm đội 7 nêu rõ, tàu USS Benfold chỉ bị hư hỏng nhẹ. Không có người nào bị thương sau vụ va chạm. Hiện tại tàu kéo Nhật Bản đã được đưa về một cảng tại Yokosuka.

Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS Benfold vẫn hoạt động ngoài biển và một cuộc điều tra sẽ được tiến hành.

Sự cố trên được ghi nhận là sự kiện mới nhất trong hàng loạt vụ va chạm của tàu chiến Hải quân Mỹ trong năm nay.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay tàu chiến của Hải quân Mỹ đã 5 lần xảy ra va chạm.

Chien ham My dam tau lan 5: Radar canh gioi bi mu?
Tàu USS Benfold

Trong tháng 8, 10 thủy thủ Mỹ đã hy sinh sau khi tàu USS John S McCain va chạm với tàu chở hàng ngoài khơi Singapore.

Trước đó, trong tháng 6, tàu USS Fitzgerald của Hải quân Mỹ va chạm với tàu chở hàng ở ngoài khơi Nhật Bản, gần thành phố cảng Yokosuka khiến 7 thủy thủ Mỹ hy sinh.

Hồi tháng 5, một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường của Mỹ va chạm với tàu cá Hàn Quốc. Cuối tháng 1, chiếc USS Antietam bị mắc cạn, gây ra sự cố tràn 1.100 gallon dầu vào Vịnh Tokyo, gây ra thiệt hại ước tính khoảng 4,2 triệu USD.

Sau khi xảy ra hàng loạt sự cố,đầu tháng 11 vừa qua, Hải quân Mỹ đã công bố một loạt cải cách nhằm củng cố những kỹ năng hải quân cơ bản và nâng cao tinh thần cảnh giác.

Kết quả rà soát một loạt vụ va chạm của tàu chiến Mỹ ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương cho thấy, thủy thủ chưa được đào tạo đầy đủ và làm việc quá mức.

Điểm tương đồng

Trước khi Hải quân Mỹ công bố nguyên nhân va chạm giữa tàu USS Benfold với tàu kéo của Nhật Bản, chúng ta có thể nhìn lại sự cố va chạm gần đây nhất của tàu USS John S McCain.

Sau khi tàu khu trục USS John McCain xảy ra sự cố, hãng thông tấn Anh nhận định, nguyên nhân của vụ va chạm này rất có thể liên quan đến hệ thống radar cảnh giới trên tàu USS John S. McCain.

Đây cũng được coi là nguyên nhân chính xảy ra vụ việc tương tự với tàu USS Fitzgerald trên vùng biển Nhật Bản hồi tháng 6/2017 khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.

Còn tờ Popular Mechanics cho biết, ngay trước khi xảy ra vụ đâm va, thủy thủ đoàn không thể sử dụng các hệ thống lái dự phòng để kiểm soát tàu sau khi hệ thống lái chính bị hỏng.

Một vị đại diện của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ nói rằng những dấu hiệu ban đầu cho thấy chiếc tàu khu trục đã mất quyền kiểm soát trước vụ va chạm, và ngay sau vụ việc xảy ra, mọi chuyện lại trở lại bình thường.

Thậm chí nhiều trang tin còn đồn đoán về việc chiếc khu trục hạm tối tân của Mỹ đã bị một thế lực bí ẩn tấn công và gây nhiễu GPS.

Nếu những thông tin trên là chính xác thì rõ ràng, những trục trặc kỹ thuật trong USS John S. McCain mới là nguyên nhân chính dẫn tới sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ, chứ không phải do yếu tố con người như Mỹ công bố.

Dù đã có liên tiếp 2 vụ đâm va thảm khốc xảy ra nhưng Mỹ vẫn chưa một lần thừa nhận phần lỗi thuộc hệ thống trang bị. Liệu rằng lần va chạm này Mỹ có tiếp tục đổ lỗi cho con người?

Theo Báo Đất Việt

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.