Máy bay Mỹ tự biết khi nào 'ốm đau'

Không quân Mỹ đang nỗ lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán trước khi nào máy bay xảy ra sự cố.

Một nhà thầu quốc phòng của Mỹ cho biết, “Trong một nỗ lực hợp tác với Bộ Quốc phòng và Không quân, dự án internet vạn vật (IoT) C3 đang được triển khai với mục đích tích hợp các phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) vào một chiến đấu cơ F-16 và một máy bay trinh sát E-3 Sentry AWACS.

Các nhà phát triển cho biết phần mềm mới sẽ được vận hành trên các máy bay thử nghiệm trong sáu tháng.

Kế hoạch này là để thu thập và phân tích dữ liệu, chẳng hạn như thông tin có liên quan đến hoạt động của động cơ trong hoặc sau khi máy bay thực hiện nhiệm vụ để đội ngũ nhân viên kỹ thuật có thể dự đoán trước việc bảo trì.

May bay My tu biet khi nao 'om dau'
F-16 được trang bị trí tuệ nhân tạo để dự đoán trước những hỏng hóc.

"Các phi công F-16 sẽ có rất lợi từ kết quả dự đoán việc bảo trì. Chúng tôi kiểm tra động cơ và các phân hệ con từ đó thông báo cho phi công về những máy bay có rủi ro hỏng hóc cao", Ed Abbo, chủ tịch kiêm CTO của C3 IoT cho biết.

Nền tảng IoT C3 cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ tổng hợp và lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ về các chiến đấu cơ hiện nay, bao gồm cả dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc dựa trên nền tảng đám mây của Amazon.

Trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng để đánh giá khi nào một thành phần nhất định có thể bị hỏng hoặc cần phải được thay thế, mang lại lợi thế to lớn về hậu cần cũng như các cải tiến để tiết kiệm chi phí và nâng cao hệ số an toàn.

May bay My tu biet khi nao 'om dau'
Máy bay trinh sát E-3 cũng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo để dự báo trước các sự cố kỹ thuật.

"Nếu một chiến đấu cơ hạ cánh ở sa mạc không thành công, thì các thuật toán có thể nhận ra trước điều đó từ việc phân tích các trường hợp thất bại khác. Chúng tôi đang tìm kiếm các thuộc tính khác nhau và xem xét các trường hợp thất bại trước đó để các thuật toán có thể dự báo trước việc động cơ bị hỏng ", Abbo nói thêm.

Tùy thuộc vào loại hệ thống điện tử trên máy bay, các bộ cảm biến có thể thu thập dữ liệu bảo trì quan trọng và tải xuống từ xa khi hạ cánh hoặc xử lý thông tin ngay trên máy bay, Abbo giải thích.

Ngoài ra, hệ thống thông tin chiến thuật LINK 16 được sử dụng để truyền trực tiếp dữ liệu từ cảm biến đến trung tâm, cho phép thông tin được phân tích theo thời gian thực bằng cách sử dụng các máy học.

Đây là một trong những bước đi trong nỗ lực của Không quân Mỹ áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong tự động hoá máy móc và để hợp nhất các nền tảng lớn với nhau.

Theo baodatviet.vn

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.