Vận tải biển Nghệ An - niềm tự hào biển đảo quê hương

(Baonghean) - Nghệ An có 82 cây số bờ biển nên ngay từ khi máy bay Mỹ ném bom miền Bắc, Ban chấp hành Tỉnh ủy Nghệ An đã có nghị quyết coi trọng giao thông vận tải biển. Vận tải biển trong những năm đánh Mỹ là một trang sử đẹp của niềm tự hào biển đảo quê hương.
 
Thực hiện chủ trương đó, cùng với việc củng cố các Hợp tác xã vận tải sông biển, ngày 26/10/1965, UBND tỉnh quyết định thành lập Công ty Vận tải thủy Nghệ An, tiền thân của Công ty Vận tải đường sông và Công ty Vận tải đường biển sau này. Công ty Vận tải đường thủy có thể nhận hàng từ Hải Phòng về Nghệ An cũng có thể nhận hàng từ Nghệ An chở vào các tỉnh phía Nam. 

Tàu vận tải của Nghệ An thời kỳ đánh Mỹ

Lịch sử ngành giao thông vận tải tỉnh ghi tình hình cuối năm 1966: “Do bị đánh phá ác liệt nên phương tiện vận tải thủy có tăng song vẫn không bù được thiệt hại, nhất là vận tại đường biển. Lực lượng vận tải của 2 Công ty Sông biển tăng trong năm được 2.864 tấn, nhưng số thiệt hại lên đến 3.235 tấn thuyền. Nhờ sự chỉ đạo điều hành kiên quyết, có biện pháp ứng phó kịp thời, có lực lượng vận tải chuyên nghiệp của các HTX và thuyền của nhân dân hỗ trợ nên tổng hàng hóa vận chuyển vẫn đạt 759.456 tấn và 36.162 triệu tấn/km. Tính chung trong 3 năm hàng vận chuyển đi chiến trường B (chiến trường miền Nam) tăng gấp đôi; hàng nội tỉnh tăng 1 triệu tấn/km”.
 
Có nhiều gương vận tải biển anh dũng chiến đấu hoàn thành nhiệm vụ như ông Cao Tương ở xã Diễn Trung (Diễn Châu)  trong một lần làm nghĩa vụ dân công chở hàng trên biển thì gặp địch. Lợi dụng trời tối, ông đã lái thuyền mình về một phía, nổ súng nhử địch. Địch bắn ông bị thương nhưng cả đoàn thuyền được an toàn. Ông được Bác Hồ thưởng huy hiệu của Người..

Ông Phạm Bá Lan - Phân đội phó Đơn vị 373, Đội 208 của Vận tải Nghệ An, 13 năm liền là chiến sỹ thi đua được tặng Huân chương lao động.

Từ năm 1969, hàng hóa từ Trung ương chuyển vào Nghệ An không chỉ bằng đường bộ, mà bằng cả tàu lớn cập cảng Bến Thủy, cảng Cửa Hội. Chính phủ thành lập ban tiếp nhận hàng khu vực Vinh – Bến Thủy do đồng chí Nguyễn Sỹ Hoà, Phó Chủ tịch UBD tỉnh, làm trưởng ban. Nhiệm vụ của Ban là: tiếp nhận, bảo quản hàng hóa do phương tiện của Trung ương và tàu ngoại thông qua cảng. Những năm 1970-1972,̀ khu vực các xã từ Cửa Hội đến Cửa Lò, đối diện với đảo Ngư là nơi tập kết hàng hóa tiếp nhận từ biển vào, phải chịu sự đánh phá của không quân và hải quân Mỹ ác liệt. Chỉ tính trong gần 2 tháng, vùng đất nhỏ hẹp này bị 2.700 lần đánh phá, nhưng 5 vạn bao hàng từ tàu chuyển vào vẫn được chuyển vào kho an toàn. Trong số những người hy sinh, có một thủy thủ nước ngoài.
 
Từ năm 1973 đến1974, vận tải đường biển Nghệ An đã lớn mạnh hơn nhiều và con đường vận tả́i biển cũng khác trước, thuyền lớn có thể chuyển hàng thẳng vào các tỉnh phía Nam thuận lợi hơn. Số thuyền công suất̉ lớn của Nghệ An thời điểm này có 106 chiếc, trọng tải 1.510 tấn.
 
Như vậy, cùng với đường bộ và đường sông, vận tải biển Nghệ An đã góp phần thắng lợi nhiệm vụ vận tải, phục vụ chiến trường miền Nam và cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc vùng trời, vùng biển phía Nam khu 4 cũ. Có thể nói, vận tải biển trong những năm đánh Mỹ là một trang sử đẹp của niềm tự hào biển đảo quê hương./.

Hoàng Chỉnh

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.