Phát huy truyền thống “Tự vệ đỏ” anh hùng

(Baonghean) - Được thành lập ngày 21/8/1945, trải qua hơn 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ LLVT Nghệ An luôn tự hào được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, là thế hệ kế tiếp của các chiến sĩ “Tự vệ đỏ” anh hùng. Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập, phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Bùi Hoài Thanh - Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, với bề dày truyền thống 68 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, LLVT Nghệ An luôn là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Vậy đồng chí có thể nói rõ hơn những cống hiến hy sinh của lực lượng vũ trang suốt thời gian qua?

Đại tá Bùi Hoài Thanh: Trước hết, thay mặt cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại diện cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhà tôi xin dành sự biết ơn sâu sắc về những đóng góp, hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ, những người không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do của dân tộc; tri ân hàng vạn chiến sĩ đồng bào đã xả thân vì cuộc sống tươi đẹp của ngày hôm nay. Đó chính là động lực, niềm tin để lực lượng vũ trang tỉnh nhà tiếp nối truyền thống, đồng hành cùng sự phát triển trên quê hương Bác Hồ.

Bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của LLVT Nghệ An được hình thành, kết tinh từ trong gian lao thử thách, từ trong chiến đấu, lao động và công tác. Vì vậy, truyền thống LLVT Nghệ An vừa mang đậm dấu ấn chung của truyền thống dân tộc, quân đội, vừa có những nét riêng của truyền thống quê hương. Trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, chiến đấu hay xây dựng, ở tiền tuyến hay hậu phương, chiến đấu trong nước hay trên đất bạn, LLVT Nghệ An đều có mặt ở vị trí hàng đầu và lập công xuất sắc, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945.

Ngay từ những ngày đầu mới giành được chính quyền, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày 19/12/1946, quân và dân Nghệ An đã nhất tề đứng lên, chủ động, mưu trí, dũng cảm nổ súng tấn công các đồn bốt, sân bay của địch, làm chủ các trận đánh, bắt gọn quân địch và thu nhiều vũ khí, trang bị, phương tiện chiến tranh.

Thắng lợi đó đã trực tiếp góp phần vào chiến công chung của cả nước, mở màn cho cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta. LLVT Nghệ An đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng và bảo vệ vững chắc vùng căn cứ địa quan trọng - Hậu phương chiến lược không những của Liên khu 4 cũ mà còn của cả nước và của cách mạng Lào anh em. Qua 9 năm kháng chiến chống Pháp, hàng vạn cán bộ, chiến sỹ LLVT Nghệ An đã bổ sung chi viện cho tiền tuyến, góp phần xây dựng nên những binh đoàn chủ lực đầu tiên của quân đội ta. LLVT Nghệ An còn làm nòng cốt xung kích trên các mặt trận tiêu diệt giặc đói, giặc dốt và là lực lượng tin cậy của cách mạng trong cải cách ruộng đất ở nông thôn. 

Bước sang cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, với địa bàn hết sức quan trọng của cả nước, Nghệ An trở thành tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, vừa là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam và cách mạng Lào anh em. Đã có hơn 14 vạn cán bộ, chiến sỹ được tiếp tục bổ sung cho các chiến trường và hơn 16 vạn thanh niên là con, em các dân tộc Nghệ An lên đường tòng quân đánh giặc, 12 vạn thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu trên các chiến trường.

Ở hậu phương, quân và dân đã kề vai, sát cánh chiến đấu, ngọn lửa Xô Viết một lần nữa lại toả sáng, đã tiếp thêm sức mạnh cho quân và dân Nghệ An chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua, lực lượng vũ trang Nghệ An phát huy vai trò nhiệm vụ như thế nào trong công tác quốc phòng - quân sự nói riêng và sự phát triển của tỉnh nói chung?

Đại tá Bùi Hoài Thanh: Nghệ An có vị trí đặc biệt quan trọng về công tác quân sự - quốc phòng, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Điều này luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An xác định cụ thể, qua đó đồng thời thực hiện 2 nhiệm vụ chính: đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo vững chắc nền quân sự, quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân.

Với sự gắn bó máu thịt, mật thiết với Đảng và nhân dân, LLVT Nghệ An luôn giữ vai trò tiên phong, xung kích trên tất cả các mặt trận, lĩnh vực công tác, qua đó kế thừa và phát huy cao độ phẩm chất của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Cụ thể, thời gian qua lực lượng vũ trang Nghệ An đã tham mưu cho tỉnh nhiều nội dung, kế hoạch liên quan đến công tác quân sự quốc phòng.

Trong nhiệm vụ quân sự, nội dung LLVT đề cao nhất là duy trì chặt chẽ chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình, dự báo, phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh, nhất là trên tuyến biên giới phía Tây, tuyến biển và khu vực có khiếu kiện tranh chấp. Phối hợp chỉ đạo giải quyết kịp thời không để xẩy ra các tình huống bị động bất ngờ; chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Quan tâm công tác xây dựng lực lượng, trong đó, chú trọng đến công tác dự bị động viên và dân quân tự vệ. Quán triệt và làm tốt công tác huấn luyện…

Trong giai đoạn hội nhập và phát triển không ngừng, thông tin đa chiều, công tác chính trị tư tưởng là một trong những nội dung được đặt lên hàng đầu. Cấp uỷ các cấp đã duy trì thực hiện tốt việc đối thoại mở rộng dân chủ; nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh; thường xuyên giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay những biểu hiện sai trái, lệch lạc về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên.

Đại tá Bùi Hoài Thanh – Chính ủy Bộ CHQS tỉnh động viên đội tuyển tham gia

Đại hội TDTT quốc phòng dân quân tự vệ năm 2013. Ảnh: Trọng Kiên

Quán triệt sâu sắc chức năng nhiệm vụ của người chiến sĩ quân đội nhân dân, những năm qua, LLVT tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua "Xoá đói, giảm nghèo", "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng", phong trào “Tình thương đồng đội”... Tính riêng từ năm 2008 - 2012, Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An đã xây được 121 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng (trong đó có 74 nhà tình nghĩa và 47 nhà đồng đội).

Phong trào thi đua “LLVT Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng được thực hiện bước đầu có hiệu quả. Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 LLVT tỉnh đã tham gia hơn 17.505 ngày công cùng với địa  phương làm hơn 185 km đường liên thôn, liên xã, kênh mương nội đồng; Tuyên truyền vận động nhân dân và lực lượng DQTV ủng hộ hiến đất làm đường giao thông liên thôn, liên xã được 2.385m2 trị giá hơn 614 triệu đồng…

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển, hội nhập mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đã và đang có nhiều thách thức đặt ra đối với công tác quân sự quốc phòng. Vậy LLVT tỉnh cần có những yếu tố gì để đáp ứng đòi hỏi khách quan đó của lịch sử?

Đại tá Bùi Hoài Thanh: Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, bối cảnh toàn cầu hóa đan xen với những tranh chấp về lợi ích giữa một số quốc gia đã đặt ra nhiều thách thức cho nền hòa bình, ổn định. Nhận thức rõ vấn đề đó, LLVT Nghệ An xác định: tiếp tục tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho mọi cán bộ, chiến sỹ.

Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không mơ hồ về đối tượng tác chiến; vừa tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, chiến sỹ và nhân dân để nắm vững yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, vừa phải chú trọng củng cố xây dựng lực lượng, tích cực luyện tập các phương án, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đoàn kết, phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để bất ngờ xẩy ra, góp phần giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.   

Bên cạnh đó, LLVT Nghệ An tập trung nâng cao trình độ toàn diện cho mỗi cán bộ, chiến sỹ. Tạo mọi điều kiện để cán bộ, chiến sỹ tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, khoa học quân sự tiên tiến, hiện đại và các kỹ năng khác. Góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng với bản chất, truyền thống của QĐND Việt Nam anh hùng, với truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân.

Tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 8 (khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã đề ra. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04 ngày 6/9/2011 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới. Tham mưu có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp trong xây dựng phát triển KT - XH gắn với củng cố QP - AN.

Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị, các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, nội bộ đoàn kết thống nhất cao.Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách người có công với cách mạng, công tác hậu phương quân đội và phong trào thi đua “LLVT Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới”. Thường xuyên quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; xây dựng cảnh quan môi trường “văn hoá, chính quy, xanh - sạch - đẹp”. Bảo đảm công tác hậu cần, kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ… Phát huy cao độ tinh thần, truyền thống “Tự vệ đỏ” trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Đào Tuấn (thực hiện)

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.