Chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trẻ

(Baonghean) - Quá trình thực hiện công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn E764- Bộ CHQS tỉnh quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, tư tưởng của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, công tác phát triển Đảng trong chiến sỹ được chú trọng, góp phần tích cực bồi dưỡng đội ngũ đảng viên trẻ cho cơ sở đảng ở các địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Tiết trời se lạnh, những đợt mưa giăng kín nhưng trên thao trường của Trung đoàn 764, các chiến sỹ vẫn hăng say rèn luyện các kỹ năng vận hành pháo cao xạ, phòng không. Không khí tập luyện sôi nổi đã xua tan giá lạnh, nhiều chiến sỹ còn lấm tấm mồ hôi. Tất cả đồng lòng giành nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 69 năm truyền thống lực lượng vũ trang nhân dân 22/12.

Trong các tổ đội huấn luyện hôm nay, khuôn mặt chiến sỹ Đàm Huy Tuấn, Đại đội 1, Tiểu đoàn 41, quê ở xã Thanh Tiên, Thanh Chương như rạng ngời hơn. Bởi trước khi bước vào buổi huấn luyện, anh nhận thông tin đã được cấp trên chuẩn y kết nạp vào tổ chức đảng đúng vào dịp 22/12 năm nay. Cùng với anh, đợt này có 5 đồng chí khác được vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản.

Trao quyết định kết nạp Đảng cho các chiến sỹ ở Trung đội Vệ binh (BCHQS tỉnh). Ảnh: trọng Kiên
Trao quyết định kết nạp Đảng cho các chiến sỹ ở Trung đội Vệ binh (BCHQS tỉnh). Ảnh: trọng Kiên

Tâm sự với chúng tôi trong giờ nghỉ giải lao giữa buổi tập, chiến sỹ Đàm Huy Tuấn cho biết: “Được đứng vào tổ chức đảng nhân dịp ngày truyền thống của lực lượng, tôi thấy rất tự hào. Trước buổi tập, đại đội trưởng thông báo thông tin này và nhận được nhiều lời chúc mừng từ đồng đội, tôi như muốn bật khóc. Cách đây mấy phút, tôi xin phép chỉ huy thông báo cho gia đình, cả nhà phấn khởi lắm…”.

Còn đối với các đảng viên Lê Minh Thảo, quê ở Lam Sơn, Đô Lương và Phạm Văn Ái, quê ở Thanh Đồng, Thanh Chương, niềm vui như nhân lên gấp bội khi trong năm nay các anh nhận được hai quyết định quan trọng. Đó là kết nạp vào tổ chức đảng trong dịp 19/5 và được nhận vào làm công nhân quốc phòng cống hiến lâu dài trong quân đội. Đồng chí Thảo được biên chế vào tổ sửa chữa điện nước của đơn vị, còn đồng chí Ái vào đội xe. Chia sẻ với chúng tôi, đảng viên trẻ Phạm Văn Ái khẳng định: “Kết thúc thời gian nghĩa vụ, tôi được nhận vào quân nhân chuyên nghiệp, tiếp tục gắn bó lâu dài với đơn vị. Đây là niềm vui lớn của cả gia đình tôi. Là đảng viên trẻ, tôi sẽ phấn đấu không ngừng để ngày càng hoàn thiện hơn. Dù ở cương vị nào, tôi hứa sẽ phấn đấu hết mình phục vụ quân đội, phục vụ nhân dân”.
Những đảng viên nêu trên là các điển hình trong số 25 đảng viên trẻ được kết nạp trong năm 2013 của Trung đoàn 764. Với đặc thù là đơn vị huấn luyện chiến sỹ mới, đồng thời thường trực sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn chú trọng nâng cao công tác “rèn quân, luyện cán”, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong mọi giai đoạn. Quá trình đó, bên cạnh duy trì nghiêm kỷ luật quân đội, các chi bộ đảng, các tổ đội công tác thường xuyên gần gũi chiến sỹ trẻ để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên mỗi người nỗ lực vươn lên trong huấn luyện và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thông qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố điển hình làm nguồn cho Đảng.
Năm 2013, từ bình xét ở các đơn vị và đề xuất của 6 chi bộ, Đảng ủy Trung đoàn đã tổ chức bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 20 đồng chí, kết nạp 25 đảng viên là những chiến sỹ trẻ. Thống kê trong vòng 3 năm, từ 2010 đến nay, Đảng ủy Trung đoàn 764 đã kết nạp Đảng cho 88 chiến sỹ. Tất cả những đồng chí này đều là lính nghĩa vụ. Ngay sau khi kết thúc 18 tháng nghĩa vụ, các đồng chí này trở về quê hương và trở thành hạt nhân quan trọng cho tổ chức đảng ở các miền quê.
Đại úy Trần Văn Hải - Trợ lý Tổ chức E764 cho biết: “Quá trình bồi dưỡng, kết nạp đảng cho các chiến sỹ trẻ, đơn vị chú trọng ngay từ khi chiến sỹ mới nhập ngũ. Quá trình xem xét các hồ sơ của chiến sỹ, chúng tôi biết được trình độ, năng lực, một số phẩm chất cá nhân. Từ đó, giao nhiệm vụ cho cán bộ, chỉ huy các cấp tăng cường công tác bồi dưỡng. Nhiều đồng chí đã có những tiến bộ vượt bậc trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và tham gia nhiệt tình trong các phong trào đoàn thể, văn nghệ, thể thao. Chính vì vậy, rất nhiều đồng chí được kết nạp Đảng trong vòng 1 năm vào quân ngũ. Những đồng chí này, sau khi hết hạn nghĩa vụ quân sự về địa phương đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, tham gia nhiệt tình trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều đồng chí còn tham gia vào cấp ủy Đảng cơ sở và Ban chỉ huy quân sự xã, phường”.   
Trao đổi về công tác phát triển Đảng trong đơn vị, Thượng tá Nguyễn Đình Châu - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 764 cho biết: Việc kết nạp Đảng cho chiến sỹ đang tham gia nghĩa vụ quân sự trong những năm qua đã góp phần tích cực tăng cường các nhân tố tích cực cho cơ sở Đảng ở các địa phương. Đặc biệt, trong tổng số đảng viên kết nạp hàng năm, có 50% là con em các đồng bào dân tộc, ở các huyện miền núi, vùng cao. Để nâng cao chất lượng đảng viên trong đội ngũ chiến sỹ trẻ, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị chú trọng bồi dưỡng thêm kiến thức về pháp luật, các văn bản qui phạm, hành chính cũng như các định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh…”.
Việc thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong chiến sỹ nghĩa vụ quân sự góp phần tích cực trong việc tạo nguồn cán bộ có chất lượng cao cho các địa phương, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Chủ trương này được các đơn vị quân đội chú trọng. Kết thúc năm 2013, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã kết nạp được 85 đảng viên, làm nguồn cho các tổ chức đảng ở các thôn, xóm, bản.
Bên cạnh đó, có hàng trăm chiến sỹ được các đơn vị rèn luyện, có tư chất đạo đức tốt, đã học lớp đối tượng đảng được chuyển lý lịch, hồ sơ và kết quả phấn đấu, rèn luyện về để địa phương để tiếp tục theo dõi, nếu đủ điều kiện thì sẽ kết nạp Đảng tại địa phương. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng đảng viên cũng như phát huy vai trò của đảng viên sau khi hoàn thành nghĩa vụ, các đơn vị quân đội cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền các địa phương, tiếp tục bồi dưỡng, giao nhiệm vụ sát với thực tế cơ sở. Như thế sẽ kịp thời động viên, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ từng được rèn luyện trong môi trường quân đội vào phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng miền.
Nguyên Sơn

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.