Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận: Nâng bước học sinh nghèo

(Baonghean) - Thực hiện Chương trình “Nâng bước các em tới trường” do Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ngày 1/10/2014, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An chính thức phát động và triển khai chương trình trong toàn lực lượng. Từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với tính chất và đặc thù của từng địa bàn. Cách làm của Bộ đội Biên phòng Quỳnh Thuận là một điển hình...
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận bán xoài ở chợ gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo.
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận bán xoài gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo.
Tôi ấn tượng mãi với hình ảnh, giữa không gian ồn ào, tất bật của người bán, kẻ mua trong phiên chợ quê Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) có 2 gương mặt trẻ măng với bộ quân phục đặc trưng của Bộ đội Biên phòng. Đó là binh nhất Nguyễn Văn Phương và Vương Đức Hoàng. Điều đặc biệt, Phương và Hoàng  không đến chợ để mua thực phẩm. Họ bán hàng. Bán trái xoài chín mọng được hái từ vườn cây của đồn Biên phòng Quỳnh Thuận. Mỗi tháng các anh có mặt ở chợ 2 lần để bán những trái cây do Chi đoàn thanh niên của đồn trồng, chăm sóc và thu hái. Người dân quanh vùng đã dần quen với hình ảnh các anh bộ đội bán hoa quả ở chợ. Bà con cũng biết số tiền thu được từ những trái xoài, hồng xiêm, na… bộ đội dùng để hỗ trợ học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Chính vì vậy, hoa quả của các anh rất đắt hàng. Chỉ khoảng 30 phút là xong một “buổi chợ”. Cảm phục việc làm của bộ đội biên phòng, một số hộ dân ở Quỳnh Thuận đã nhận nhập hoa quả thường xuyên cho đồn. Binh nhất Nguyễn Văn Phương, phấn khởi: “Nói là đi bán hàng, nhưng người mua họ không mặc cả, mình nói bao nhiêu khách hàng trả tiền bấy nhiêu. Vì các cô, các chị biết mình bán giá cũng mềm, hơn nữa lại nhằm mục đích quyên tiền làm việc tốt nên rất ủng hộ.”
Thiếu úy Phạm Thành Đăng, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận cho biết: Ban Chấp hành chi đoàn thanh niên đã xây dựng chương trình hỗ trợ học sinh nghèo từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, để hoạt động được duy trì, thực hiện hàng tháng là điều không dễ. Bởi lẽ, nguồn kinh phí của chi đoàn thanh niên hạn hẹp, số lượng đoàn viên ít. Sau khi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh triển khai Chương trình “Nâng bước các em tới trường”, với tiêu chí mỗi đơn vị nhận đỡ đầu ít nhất 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn. Các đơn vị tuyến biển, mỗi đơn vị nhận đỡ đầu ít nhất 1 em. Mức hỗ trợ cho mỗi em là 500 nghìn đồng/tháng. Xuất phát từ tình hình thực tiễn của đơn vị, Ban Chấp hành Chi đoàn Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận nhận thấy, trong khuôn viên của đồn có rất nhiều cây ăn quả lâu năm, từ đây các anh nảy ra sáng kiến thu hái hoa quả đem bán gây quỹ giúp học sinh nghèo. 
Hiện nay, Đoàn thanh niên của đồn được giao quản lý, chăm sóc hơn 23 gốc xoài, 15 gốc táo, 8 gốc roi, 8 gốc bưởi, và nhiều loại cây ăn quả khác như: na, hồng xiêm, khế, hoa hòe… Mùa nào quả nấy,  nguồn quỹ của chi đoàn thanh niên vì thế đã được cải thiện đáng kể. Từ tháng 7/2014 đến nay, chi đoàn đã thu được gần 3,5 triệu đồng từ tiền bán hoa quả. Số tiền này dùng để giúp đỡ em Nguyễn Thị Văn, học sinh lớp 6C, Trường THCS Quỳnh Thuận. Hoàn cảnh em Văn rất đáng thương. Cá nhân em mắc bệnh hiểm nghèo, Văn học khá, nhưng đã nhiều lần phải bỏ học giữa chừng để chạy chữa, gia đình lại rất nghèo. Đầu năm học vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận đã hỗ trợ Văn mua quần áo, cặp sách, tặng quà động viên em tới trường. Chị Nguyễn Thị Hoa - mẹ của em Văn, xóm 8, Quỳnh Thuận, xúc động: Sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ là nguồn động viên vô cùng quan trọng để gia đình vượt qua khó khăn.
Ngoài việc nhận giúp em Nguyễn Thị Văn, hàng tháng, các cán bộ, chiến sỹ Chi đoàn thanh niên của đồn cũng hỗ trợ 1 học sinh nghèo khác của Trường THCS Quỳnh Thuận. Đó là em Trần Công Anh – học sinh lớp 6A. Theo đó, vào mỗi đầu năm học hoặc hàng quý, em Trần Công Anh đều nhận được quần áo, sách vở, quà của các anh bộ đội biên phòng. Thầy giáo Trần Văn Huyên - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Thuận cho biết: Nhà trường rất biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của các anh Bộ đội Biên phòng Quỳnh Thuận. Đây là một chương trình rất bổ ích thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong cổ vũ tinh thần hiếu học. Sự giúp đỡ của các anh là động lực lớn nâng bước học sinh nghèo vùng biển đến trường và nuôi dưỡng giấc mơ học tập.
Đào Tuấn

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.