Pháp đang làm chủ những vũ khí mang tầm toàn cầu?

Trên thị trường xuất khẩu vũ khí, mặc dù không có nhiều hợp đồng vũ khí đình đám như Nga hay Mỹ, nhưng với nền tảng kỹ thuật cao, ngành công nghiệp quốc phòng Pháp vẫn cho thấy sức mạnh khi vững vàng ở vị trí thứ ba trong số các nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.

Những hợp đồng “đẳng cấp”

Với sự hiện diện trong nhiều lĩnh vực, từ trực thăng đến máy bay chiến đấu, từ tàu sân bay đến xe bọc thép…, tổng kim ngạch xuất khẩu trang thiết bị quân sự của Pháp không ngừng tăng, đưa quốc gia châu Âu này đứng ở vị trí thứ ba trong số các nhà xuất khẩu vũ khí của thế giới, sau Mỹ và Nga. Trong báo cáo về xuất khẩu vũ khí giai đoạn 2011-2015, Viện Nghiên cứu hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, Pháp chiếm đến 5,6% sản lượng xuất khẩu vũ khí toàn thế giới. Đâu là chìa khóa thành công của ngành công nghệ chế tạo vũ khí Pháp?

Dưới đây là một số phân tích của các chuyên gia về những thành công và khả năng của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp trên thị trường vũ khí toàn cầu. Theo đó, từ 4 năm qua, xuất khẩu vũ khí của Pháp không ngừng gia tăng. Năm 2015 thậm chí còn là một năm kỷ lục khi các hợp đồng trong ngành công nghệ trang thiết bị quân sự thu vào 16 tỷ ơ-rô, cao gấp đôi so với năm 2014 và tăng gần gấp 4 lần so với thời điểm năm 2012.

Máy bay chiến đấu Rafale và hệ thống vũ khí do Pháp sản xuất. Ảnh: defencyclopedia.com
Máy bay chiến đấu Rafale và hệ thống vũ khí do Pháp sản xuất. Ảnh: defencyclopedia.com 
 

Năm 2016 tiếp tục là năm thuận lợi đối với các tập đoàn sản xuất vũ khí Pháp, bởi chỉ riêng Ô-xtrây-li-a đã đồng ý mua 12 tàu ngầm do tập đoàn DCNS thiết kế, với tổng trị giá lên tới 34 tỷ ơ-rô. Đây là một bước tiến mới trên con đường chinh phục thị trường vũ khí thế giới của các nhà sản xuất Pháp. “Hợp đồng với Can-bê-ra thể hiện sức mạnh kinh tế, tiềm lực của nền công nghiệp và kỹ thuật Pháp, mở ra một giai đoạn hợp tác  50 năm trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng”, Thủ tướng M.Van-xơ (Manuel Valls) không khỏi tự hào tuyên bố như vậy sau khi Pháp giành được hợp đồng này.

Ngoài hợp đồng “khủng” vừa giành được, ngành chế tạo vũ khí Pháp còn nhiều khách hàng quan trọng tập trung ở khu vực Trung Đông và châu Á như: A-rập Xê-út, Ai Cập, Ca-ta, In-đô-nê-xi-a, Ấn Độ... Những thế mạnh về công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ thông tin cùng kinh nghiệm lâu đời trong sản xuất vũ khí là lợi thế tuyệt đối mà Pháp có được trước các đối thủ cạnh tranh. “Phải thừa nhận là nước Pháp chiếm thế thượng phong và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tàu ngầm hơn hẳn các đối thủ khác như là Đức hay Nhật Bản. Về mặt kỹ thuật, Pháp đang dẫn đầu trong lĩnh vực này”, chuyên gia phân tích M.Vi-xen-tê cho biết.

Làm chủ những lĩnh vực thế mạnh

Chuyên gia về quốc phòng P.Cô-nê-xa (Pierre Conesa) chỉ ra những điểm mạnh của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp, trong đó nhấn mạnh những lĩnh vực thế mạnh: “Đúng là Pháp đã bám sát để thích nghi với những đòi hỏi của các nước. Ở đây có nhiều yếu tố cần được quan tâm: Pháp có những sản phẩm "rộng hơn" so với Mỹ. Cụ thể là Mỹ không xuất khẩu tàu ngầm và vệ tinh, trong khi Pháp đã khẳng định được vị trí của mình trên cả hai lĩnh vực này. Điều đó cho thấy, trong giới công nghệ quốc phòng, tuy không là nhà cung cấp số 1 của thế giới, nhưng Pháp luôn biết cách khoanh vùng một số mảng để tập trung đầu tư và làm chủ một vài lĩnh vực, bên cạnh rất nhiều nguồn cạnh tranh, từ Nga đến Anh hay Đức”.

Ngoài khả năng làm chủ kỹ thuật trong những lĩnh vực thế mạnh, Pháp được đánh giá là một trong những nước rất “kỹ tính” với từng sản phẩm của mình, từ đó giành được uy tín trong việc chuyển giao sản phẩm cho khách hàng. Lấy một ví dụ về điều này, chuyên gia về quốc phòng P.Cô-nê-xa phân tích: Khi Pháp bắt đầu bán và chuyển giao công nghệ chế tạo máy bay chiến đấu cho Nhật Bản, mọi người đã sợ rằng Nhật Bản trở thành một đối thủ cạnh tranh, có thể đe dọa quyền lợi của Pháp. Thực tế không hẳn là như vậy. Tới nay, máy bay chiến đấu Rafale vẫn hơn hẳn các loại chiến đấu cơ và máy bay tàng hình của Nhật Bản. Trên thực tế Pháp không chỉ bán ra một sản phẩm mà còn rất nhiều thứ kèm theo đó và về điểm này thì thực sự ngành công nghệ của Pháp có nhiều ưu thế.

Một số nhà phân tích khác cho rằng, có một số yếu tố giải thích cho thành công của ngành công nghệ vũ khí Pháp: Thứ nhất là quân đội Pháp mang theo nhiều vũ khí Pháp tham chiến ở nhiều nơi trên thế giới, từ Ma-li đến Trung Phi, I-rắc… và các mặt trận đó những sản phẩm vũ khí “Sản xuất tại Pháp-Made in France” đã được các nước biết đến. Thứ hai, không thể không tính tới yếu tố chính trị khi một số các đối tác trên thế giới muốn tìm một nguồn cung cấp mới để giảm bớt mức độ lệ thuộc vào Mỹ hay Nga. Nguyên nhân thứ ba giải thích cho sự thành công này, đó là sự đầu tư lớn đẩy xuất khẩu vũ khí Pháp tăng nhanh của Bộ Quốc phòng Pháp. Những thành công rực rỡ mà nước Pháp có được từ năm 2013 tới nay theo một số chuyên gia quốc phòng, không thể không nhắc tới vai trò của Bộ trưởng Quốc phòng G.Y.L.Đờ-ri-an (Jean-Yves Le Drian). Không phải ngẫu nhiên mà báo chí mệnh danh ông là “sứ giả” của ngành công nghệ quốc phòng. Từ Ba Lan đến Ca-ta, từ Ấn Độ đến Ai Cập, từ Bra-xin đến Thái Lan…, chỗ nào có các dự án đấu thầu, đều có sự hiện diện của ông Le G.Y.L.Đờ-ri-an, cánh tay phải của Tổng thống Pháp P.Ô-lăng-đơ (François Hollande).

Mặc dù trên thị trường vũ khí, Mỹ vẫn chiếm thế áp đảo với doanh thu dao động 60-80 tỷ USD một năm, kế tới là Nga với 25-30 tỷ USD, song hiện Pháp cũng đang nhập cuộc thị trường vũ khí đầy tiềm năng một cách tự tin với những chính sách linh hoạt và cũng đang hướng nhiều tới châu Á.

Theo qdnd.vn

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.