Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hầu tòa

Ngày 22/11, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phải xuất hiện trước tòa án ở Bordeaux để trả lời những câu hỏi liên quan đến scandal trốn thuế, tài trợ tiền tranh cử bất hợp pháp của bà Liliane Bettencourt - người thừa kế hãng mỹ phẩm nổi tiếng LOreal, đồng thời là người phụ nữ giàu nhất nước Pháp.

 

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hầu tòa ảnh 1

               Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

 

Những câu hỏi được các thẩm phán đưa ra xoay quanh số tiền 150.000 euro mà một kế toán cũ của bà Bettencourt khẳng định với cơ quan điều tra rằng đã được đưa cho Eric Woerth, người quản lý quỹ vận động tranh cử của ông Nicolas Sarkozy hồi năm 2007.

 

Vận bộ vest màu xám hiệu Renault, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã có mặt tại tòa từ 9h15, sớm hơn 15 phút so với yêu cầu của tòa án. Chủ trì phiên thẩm vấn cựu Tổng thống là thẩm phán Jean-Michel Gentil. Hãng AFP cho hay, ông Nicolas Sarkozy bị yêu cầu phải trả lời hai nội dung. Thứ nhất là về số tiền mà bà Liliane Bettencourt đã ủng hộ trong quỹ vận động tranh cử Tổng thống của ông hồi năm 2007 và liệu số tiền này có vượt quá quy định về gây quỹ tranh cử hay không.

 

Thứ hai là liệu bà Liliane Bettencourt có biết việc góp tiền quỹ vận động tranh cử đã vượt quá hạn mức cho phép. Về nội dung thứ hai, theo nhiều nhà phân tích, đây sẽ là dữ liệu để từ đó cơ quan tố tụng Pháp đưa ra những biện pháp trừng phạt thích hợp với người thừa kế hãng mỹ phẩm nổi tiếng LOreal.

 

      Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hầu tòa ảnh 2
 
Những ngày vui thú điền viên của ông Nicolas Sarkozy đang bị quấy nhiễu bởi 5 cáo buộc khác nhau.

 

Được biết, những lùm xùm quanh chiến dịch tranh cử của ông Nicolas Sarkozy năm 2007 bắt đầu trở nên nghiêm trọng trong năm 2010 khi Claire Thibout, một kế toán cũ của bà Liliane Bettencourt, khẳng định với cơ quan điều tra rằng bà từng được yêu cầu chuẩn bị 150.000 euro tiền mặt để đưa cho Patrice de Maistre, người thân cận của bà Liliane Bettencourt.

 

Sau đó, Patrice de Maistre đã chuyển số tiền này cho Eric Woerth, người quản lý quỹ vận động tranh cử của ông Nicolas Sarkozy. Số tiền này đã vượt xa ngưỡng quy định 4.600 euro đối với các khoản quyên góp từ cá nhân cho một chiến dịch tranh cử. Các kết quả điều tra của cảnh sát Pháp còn cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2009, Patrice de Maistre đã 7 lần rút tiền ở các tài khoản ngân hàng của bà Liliane Bettencourt tại Thụy Sĩ với trị giá lên tới 4 triệu euro.

 

Người ta đang nghi ngờ một phần hoặc toàn bộ số tiền này đã được cấp cho ông Nicolas Sarkozy hoặc đảng UMP của cựu Tổng thống. Trong khi đó, một số nhân viên cũ của nữ tỷ phú, bao gồm tài xế, y tá và quản gia, lại tuyên bố, ông Nicolas Sarkozy từng bí mật tới dinh thự của nhà Bettencourt ít nhất hai lần trước cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2007... 

 

Điều đáng nói là ngoài cáo buộc này, hiện cựu Tổng thống Pháp còn đang bị tổ chức chống tham nhũng Anticor kiện vì sử dụng sai mục đích công quỹ, bỏ tiền công quỹ để chi trả cho các cuộc trưng cầu dân ý nhằm mục đích nâng cao uy tín của ông cũng như tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri trong mối quan hệ của ông với phu nhân Carla Bruni.

 

Tiếp theo đó là cáo buộc nhận 50 triệu euro từ chính phủ Libya sau khi có bằng chứng cho thấy ông Nicolas Sarkozy đã tới thăm quốc gia này vào năm 2007. Cựu Tổng thống còn bị cáo buộc có dính líu tới phi vụ bán tàu ngầm giữa Pakistan và Arab Saudi hồi đầu những năm 90, liên quan tới số tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử dẫn tới thất bại của ông Edouard Balladur trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1995...


Một cáo buộc khác nhằm vào cựu Tổng thống cũng đang gây xôn xao dư luận Pháp chính là lời tố cáo của bà Guillaume Marie-Celie trong cuốn sách mới mang tên: “The Monarch, His Son, His Fiefdom”, rằng ông Nicolas Sarkozy từng đề nghị nhân viên dưới quyền "một vài điều mang tính chất quan hệ tình dục".  Cho đến nay, cựu Tổng thống Pháp luôn bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định sự vô tội của mình và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra

Theo ConganND-M

tin mới

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí.