Hội nghị Xã hội dân sự ASEAN năm 2013 tại Brunei

Trong các ngày từ 6-8/4, Hội nghị Xã hội dân sự Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2013 (ACSC/APF 2013), với chủ đề “ASEAN: Cùng nhau xây dựng tương lai” đã diễn ra tại thủ đô Banda Seri Begawan của Brunei.

Sự kiện này được tổ chức nhằm tăng cường hiểu biết, kết nối và đoàn kết giữa mọi người dân và sự hợp tác giữa các cộng đồng và chính phủ trong khối, hướng tới mục tiêu chung xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

(Nguồn: Inquirer)

ACSC/APF 2013 do Hội đồng Phụ nữ Brunei tổ chức với sự hỗ trợ của các Tổ chức xã hội dân sự (CSC) ở Brunei, đã thu hút sự tham dự của đông đảo đại diện các CSCđến từ các nước thành viên ASEAN.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao Brunei, Pehin bin Haji Abdullah cho rằng việc xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 phụ thuộc quan trọng vào sự tham gia và đóng góp tích cực của mọi người dân, và xã hội dân sự trong ASEAN, trong đó có các tổ chức thanh niên, phụ nữ và phi chính phủ, cũng như vào sự phối hợp và hợp tác giữa chính phủ và mọi người dân và xã hội dân sự.

Ông nhấn mạnh chính phủ cũng như mọi người dân và xã hội dân sự trong ASEAN cần tập trung nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu chung như xóa nghèo đói, thúc đẩy giáo dục, tạo việc làm, cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường bền vững.

Ông nêu rõ xã hội dân sự có thể hỗ trợ cho việc thu hẹp khoảng cách trong ASEAN thông qua sự giúp đỡ, hợp tác lẫn nhau, xây dựng bản sắc ASEAN và mạng lưới hợp tác khu vực để cải thiện các dịch vụ dành cho những người nghèo, mù chữ, ốm yếu và dễ bị tổn thương. Ngoài ra, xã hội dân sự cũng có thể hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục, đào tạo, công nghệ, các sáng kiến khu vực về giảm nhẹ thảm họa thiên tai và kết nối nhân dân.

ACSC/APF đã trở thành cuộc gặp gỡ thường niên của đại diện người dân và các xã hội dân sự trong khu vực ASEAN; là diễn đàn để đưa ra và thảo luận các vấn đề đa phương trong khối nhằm tăng cường đoàn kết, tiếng nói, mối quan tâm, yêu cầu và các khuyến nghị của mọi người dân và xã hội dân sự, hướng tới một ngôi nhà chung- Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Chủ đề đề “ASEAN: Cùng nhau xây dựng tương lai” của ACSC/APF 2013 đã được nước chủ nhà đưa ra nhằm hỗ trợ cho chủ đề của Hội nghị cấp cao ASEAN 2013 “Người dân của chúng ta, Tương lai của chúng ta.”

ACSC/APF 2013 với 8 phiên họp toàn thể tập trung trao đổi, thảo luận về các vấnđề chung như cùng nhau xây dựng tương lai, hòa bình, hiểu biết lẫn nhau, tầm nhìn ASEAN và sự tham gia của phụ nữ và thanh niên, và các vấn đề liên quan đến ACSC/APF như cơ chế khuyến nghị, sự tham gia vào bảo vệ môi trường và xây dựng ba cột trụ chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội của ASEAN, thông qua tuyên bố chung của ACSC/APF 2013 và chuyển giao nhiệm vụ tổ chức ACSC/APF cho Myanmar, nước sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2014./.
Theo (TTXVN) - ĐT

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.