Siêu bão HaiYan ập xuống Philippines như ngày tận thế

Với số liệu ước tính sơ bộ về thiệt hại nhân mạng lên đến hơn 10.000 người cho đến thời điểm hiện tại, siêu bão HaiYan (Hải Yến) nhiều khả năng sẽ là cơn bão cướp đi nhiều sinh mạng nhất từ trước đến nay tại Philippines, các quan chức nước này dự báo ngày 10.11.

sadsa
Những người sống sót khiêng xác một nạn nhân xấu số của siêu bão Hải Yến đem chôn tại thành phố Tacloban - Ảnh: Reuters

Không có một căn nhà nào còn nguyên vẹn tại thành phố Tacloban, nơi có khoảng 220.000 người sinh sống, và các vùng duyên hải khác thuộc tỉnh Leyte, theo AFP.

Elmer Soria, cảnh sát trưởng tỉnh Leyte, ước tính có khoảng hơn 10.000 người đã thiệt mạng vì siêu bão.

Còn ông Sebastian Rhodes Stampa, trưởng đoàn đánh giá thiên tai của Liên Hiệp Quốc, hiện đang có mặt tại Tacloban, kể lại rằng ông thấy “những chiếc xe hơi lật úp và trên đường phố chỉ còn những đống đổ nát”.

“Lần cuối cùng tôi thấy thiên tai quy mô lớn cỡ này là vụ sóng thần ở Ấn Độ Dương”, ông Stampa cho hay, ý muốn nói về thảm họa động đất và sóng thần xảy ra hồi năm 2004, khiến khoảng 220.000 người thiệt mạng tại 14 quốc gia.

dfgbfdg
Xác người chết nằm la liệt trên đường phố

Reynolds là phóng viên kỳ cựu chuyên săn tin về siêu bão của hãng tin CNN (Mỹ)cho biết Hải Yến là siêu bão tàn khốc nhất mà anh từng được thấy.

“Đây đích thị là thiên tai thảm khốc nhất mà tôi từng được tận mắt chứng kiến”, Reynolds thừa nhận.

dgfdg

Một người dân đau buồn khi chứng kiến căn nhà bị sập của mình

Hầu hết các máy quay của Reynolds đã bị hư hỏng do bão, nên anh đã dùng iPhone để quay lại cảnh ngập lụt tại Tacloban, mà theo phóng viên này miêu tả là như cảnh ngày tận thế được nói trong Kinh Thánh.

Theo lời kể của Reynolds, ngay tại khách sạn anh ở, các khách trọ ở tầng 1 được chở bằng xuồng ra ngoài trong khi một số khác đang bám víu vào các tấm nệm nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

“Những người khách ở tầng 1 không thể mở cửa vì nước lũ chặn lại, nên họ đập cửa sổ để thoát ra. Nước chảy tứ phía. Điện đóm thì tắt ngúm”, Reynolds thuật lại.

Còn chính quyền tỉnh Leyte thừa nhận hoàn toàn "bị choáng" bởi hậu quả do siêu bão để lại và vẫn chưa liên lạc được với nhiều vùng trong tỉnh.

P.V (Tổng hợp)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.