Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mất chức?

Phía Triều Tiên vẫn chưa có phản hồi chính thức liên quan đến thông tin trên.

Tờ Yonhap của Hàn Quốc ngày 3/12 đưa tin, Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc (NIS) cho hay, theo các nguồn tin đáng tin cậy mà họ thu thập được, người chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek, đã bị cách chức phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên. Hai trong số các phụ tá thân tín của ông này đã bị xử tử vào cuối tháng trước.

Người chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek (ảnh trái) (Ảnh: Reuters)
Người chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek (ảnh trái) (Ảnh: Reuters)

Hai phụ tá thân cận của ông Jang là Lee Yong-ha và Jang Soo-kee bị xử vì tội danh tham nhũng và có những hành động chống lại quan điểm của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

NIS cho hay, ông Jang đã “biến mất” kể từ sau khi 2 phụ tá bị xử tử. Lần cuối cùng ông Jang xuất hiện trước công chúng là tại một cuộc gặp với chính trị gia người Nhật Kanji Inoki vào ngày 6/11.

Theo NIS, người ta nhìn thấy ông Jang Soo-kee lần cuối cùng xuất hiện trong hàng ngũ các quan chức cấp cao của Triều Tiên ngày 10/10 trong một sự kiện kỷ niệm 68 năm thành lập WPK.

Một nguồn tin giấu tên của Chính phủ Hàn Quốc cho hay: “Những dấu hiệu như vậy cho thấy, ông Jang có thể đã bị cắt mọi chức vụ trong bộ máy Chính quyền của Triều Tiên”.

Ông Jang, 67 tuổi, là chồng của cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Kyong-hui. Ông Jang từng được coi là một trong những nhân vật thân cận, "cánh tay phải" của Kim Jong-un khi nhà lãnh đạo trẻ lên nắm quyền.

Ông Jang thường được biết đến là nhân vật số hai của Triều Tiên, thậm chí nhiều nhà phân tích còn cho rằng, ông mới là người thực sự nắm quyền đằng sau danh xưng của người cháu trẻ tuổi.

Bình luận về thông tin trên, một quan chức Hàn quốc giấu tên cho hay: “Nếu thực sự ông Jang bị phế bỏ, đó có thể là kết quả một cuộc đấu đá nội bộ ở thượng tầng của Triều Tiên, Seoul đang theo dõi sát sao các diễn biến liên quan”.

Vị quan chức này cũng suy đoán rằng, việc ông Jang bị cách chức có thể sẽ gây ra bất ổn trong nội bộ Triều Tiên và thậm chí có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc ước tính, có khoảng 100 quan chức quân đội, chính phủ và đảng của Triều Tiên đã bị thay thế kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền. Vào tháng 10 vừa qua, Triều Tiên đã bổ nhiệm vị Tổng tư lệnh quân đội thứ 4 chỉ trong vòng hơn 1 năm./.
Theo VOV

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.