Ukraine sử dụng trực thăng, xe bọc thép đàn áp ở Slavyansk

Giới chuyên gia quân sự lo ngại, vũ khí lỗi thời của Ukraine có thể gây ra những tổn thất ngoài ý muốn cho dân thường vô tội.
Hãng tin RIA Novosti ngày 7/5 dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, Lực lượng an ninh của Kiev đang sử dụng xe bọc thép và trực thăng có vũ trang để trấn áp những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Slavyansk, thành phố miền Đông Ukraine.
Tuyên bố của Bộ Nội vụ có đoạn: “Hoạt động chống khủng bố đang được tiến hành ở Slavyansk. Trong chiến dịch này, lực lượng thực thi pháp luật của Ukraine có sử dụng xe quân sự và máy bay trực thăng”.
Máy bay trực thăng của quân đội Ukraine (Ảnh: RIA Novosti)
Máy bay trực thăng của quân đội Ukraine (Ảnh: RIA Novosti)
Một đoạn video được đăng tải trên website chính thức của Bộ Nội vụ Ukraine cho thấy, những chiếc xe quân sự được đề cập là xe bọc thép BTR- 80 có từ thời Liên Xô và máy bay trực thăng có vũ trang Mi-24.
Tháng trước, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov đã ra lệnh tiến hành một chiến dịch đặc biệt để đàn áp làn sóng ủng hộ liên bang hóa vốn lan rộng ở miền Đông Ukraine kể từ sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất.
Cuối tuần qua, quân đội Ukraine đã bao vây Slavyansk – nơi được cho là điểm nóng của làn sóng ly khai ở miền Đông, các cuộc giao tranh ác liệt ở đây đã làm hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Hôm 6/4, lực lượng tự vệ địa phương cho biết, quân đội Ukraine đã huy động các hệ thống tên lửa Grad tại một số vị trí xung yếu quanh thành phố để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn. Theo các chuyên gia quân sự, việc sử dụng tên lửa loại này sẽ gây ra thương vong rất lớn.
Igor Korotchenko, một chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga trả lời phỏng vấn của RIA Novosti cho rằng, những vũ khí của Ukraine hiện đã quá lỗi thời, độ chính xác kém nên nếu được sử dụng có thể gây ra nhiều thương vong ngoài ý muốn.
Trong một diễn biến có liên quan, ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đã rút quân đội nước này khỏi khu vực biên giới với Ukraine giữa lúc Phương Tây lo ngại khả năng Nga sẽ tiến quân vào quốc gia láng giềng này.
Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Thụy Sĩ và hiện là người đứng đầu OSCE, Didier Burkhalter, ông Putin nói: "Người ta liên tục nói với chúng tôi về những mối lo ngại về sự hiện diện của quân đội chúng tôi gần biên giới với Ukraine. Chúng tôi đã rút quân. Hôm nay họ đã rút về đóng tại những nơi thường xuyên tập trận, các các địa điểm huấn luyện".
Theo ông Putin, cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev với lực lượng ly khai tại miền Đông Nam Ukraine là chìa khóa để chấm dứt cuộc khủng hoảng này. Ông cho rằng việc chấm dứt toàn bộ hành động bạo lực là điều kiện cần thiết để tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo tại Ukraine.
Ông cũng khẳng định phía Nga sẽ làm tất cả có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và chọn "cách tiếp cận tích cực nhất" đối với các nỗ lực hòa bình quốc tế./.

Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.