Úc khởi động chiến dịch chống khủng bố lớn nhất từ trước đến nay

(Baonghean.vn) - 15 nghi phạm đã bị cảnh sát liên bang Úc bắt giữ trong đêm 17, rạng sáng 18/09, trong chiến dịch chống khủng bố lớn chưa từng có tại Úc. 1 trong số các nghi phạm đang được thẩm vấn vì các hành vi phạm tội nghiêm trọng liên quan đến khủng bố.
Cảnh sát Úc thông báo bắt giữ 15 nghi phạm có ý đồ
Cảnh sát Úc thông báo bắt giữ 15 nghi phạm có ý đồ "thực hiện các hành vi bạo lực",
thứ 4 ngày 17/09.
Cuộc càn quét được chỉ đạo ngay sau khi chặn được thông điệp của "1 người Úc có vẻ như giữ chức vụ khá cao trong Nhà nước Hồi giáo", đôn đốc "mạng lưới ủng hộ tại Úc" thực hiện các vụ "ám sát" công khai. Thủ tướng Tony Abbott cho biết:"Đây không chỉ đơn thuần là nghi vấn mà là 1 âm mưu, đó là lý do vì sao cảnh sát và các lực lượng an ninh quyết định hành động". Ông cũng cho biết thêm rằng chiến dịch này huy động hơn 800 cảnh sát trong các vùng ngoại ô Sydney và Brisbane.
Theo Đài phát thanh truyền hình Úc, các nghi phạm bị bắt dự tính bắt cóc 1 thường dân bất kỳ tại Sydney, quấn người này bằng lá cờ của Nhà nước Hồi giáo rồi chặt đầu và quay phim lại. Cách thức thực hiện khá giống với 3 vụ giết con tin người nước ngoài gần đây của IS và vụ giết lính Anh Lee Rigby ngày 22/05/2013 giữa ban ngày, trên đường phố Luân Đôn. 2 người Anh gốc Nigeria đã xô ngã Lee, đâm tới tấp bằng dao và chặt đầu nạn nhân trước sự chứng kiến của nhiều người đi đường.
Từ tuần trước, lực lượng an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động "cao": Canberra lo ngại các phần tử cực đoan trở về từ Iraq hay Syria sẽ tổ chức tấn công khủng bố. 160 là số người Úc tham gia vào phong trào Jihad tại Trung Đông do chính quyền Úc ước lượng, khoảng 20 trong số đó sẽ quay về nước và được nhận định là mối nguy hiểm không thể bỏ qua. (Le monde ngày 18/09)
Nấm Linh Chi

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.