Hải Dương-981 đến biển Myanmar thực hiện hợp đồng dầu khí

Giàn khoan Hải Dương-981 hiện cách bờ biển Việt Nam 75 hải lý, trên đường đến vùng biển Myanmar để thực hiện hợp đồng dầu khí. Cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến.
Giàn khoan Hải Dương-981 - Ảnh: Reuters
Giàn khoan Hải Dương-981 - Ảnh: Reuters
Theo yêu cầu của Hà Nội về việc cung cấp rõ hành trình và đích đến cuối cùng của Hải Dương-981, Bắc Kinh cho biết giàn khoan này khởi hành từ Tam Á đến vùng biển Myanmar để thực hiện hợp đồng dầu khí.
Theo thông tin của Cục Hàng hải Trung Quốc, Hải Dương-981 xuất phát từ cảng Tam Á lúc 12 giờ ngày 1.1.2015, và di chuyển về hướng Singapore theo bốn hải trình như sau 13-22.00N/110-50.00E, 07- 30.00N/109-05.00E, 03-25.00N/105-40.00E.
Các nguồn tin trước đó cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động thăm dò tại khu vực Ấn Độ Dương trong năm nay. Hành trình từ Tam Á đến Singapore khoảng 1200 hải lý, với tốc độ di chuyển như hiện nay, dự kiến đến giữa tháng 1 sẽ đến Singapore.
Trước đó, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết Trung Quốc thông báo về việc di chuyển giàn khoan từ đảo Hải Nam đến Singapore bắt đầu từ 12 giờ ngày 1.1.2015. Thông báo của Trung Quốc không nói rõ Singapore có phải là điểm đến cuối cùng hay không mà chỉ cho biết Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) sẽ di chuyển với tốc độ 4 hải lý/giờ và dự kiến mất khoảng nửa tháng để đến vị trí hoạt động ở Ấn Độ Dương. 
Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SINA
Đường đi dự kiến của giàn khoan - Ảnh: SINA
Theo Cảnh sát biển Việt Nam, sau khi có thông tin về việc Trung Quốc cho di chuyển giàn khoan, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã theo dõi chặt chẽ để ứng phó kịp thời nếu có tình huống xảy ra. 
Đại diện cơ quan chức năng cho biết việc di chuyển tự do của giàn khoan trên biển là bình thường và không vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc có động thái hạ đặt phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam như hồi tháng 5/2014, lực lượng chức năng VN chắc chắn sẽ can thiệp.
Trong khi đó, Trung Quốc ngày 5/1 ngang nhiên cho tàu tiếp tế Tam Sa 1 thực hiện chuyến hải hành đầu tiên từ tỉnh Hải Nam đến các đảo ở biển Đông, trong đó có những đảo nằm trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tam Sa là tên gọi của thực thể do Trung Quốc đơn phương thành lập hồi tháng 7.2012 để tự cho mình quyền quản lý cả Hoàng Sa và Trường Sa. Tân Hoa xã khoe rằng Tam Sa 1 là tàu tiên tiến và lớn nhất của nước này làm nhiệm vụ tiếp tế cho các hoạt động từ đảo Hải Nam đến các đảo ở biển Đông. 
Tàu này dài 122 m, rộng 21 m, độ choán nước 7.800 tấn và vận tốc hơn 35 km/giờ, có thể chở 456 người và mang theo 20 rơ moóc chở container. Tàu Tam Sa 1 cũng có bãi đáp trực thăng để hỗ trợ cho cái gọi là cứu hộ trên biển và tuần tra đảo.
Truyền thông Trung Quốc khẳng định tàu Tam Sa 1 sẽ 'kết nối đảo Hải Nam với Tây Sa (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) vì giảm thời gian đi lại từ 15 giờ xuống chỉ còn 10 giờ.
Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Bắc Kinh đối với quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa cũng như Trường Sa.
Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Việt Nam khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa. Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, mọi hành động của nước khác ở hai quần đảo Hoàng Sa,Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều là trái phép và vô giá trị.
Theo TNO/VTC

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.