Tàu Dragon của SpaceX "hạ cánh" an toàn xuống Trạm vũ trụ quốc tế

(Baonghean) - Thứ Ba, ngày 13/1, buồng du hành Drangon do công ty tư nhân SpaceX của Mỹ chế tạo đã “cập bến” thành công ở Trạm vũ trụ quốc tế International Space Sation (ISS). Cơ quan không gian Mỹ NASA xác định, Dagron có thể cung cấp các vật tư, những dụng cụ thí nghiệm khoa học và các phụ tùng thay thế cần thiết cho ISS.

Theo cơ quan NASA, vào tầm lúc 16 giờ 54 phút theo giờ Việt Nam hoặc sớm hơn tầm 20 phút, 1 trong 6 phi hành gia trên trạm ISS đã điều khiển cánh tay robot “bắt” được buồng du hành Drangon. Những hình ảnh của con tàu Dragon “hạ cánh” xuống trạm ISS cũng được phát sóng sau đó một vài giờ.
Công ty SpaceX cho biết, Dragon mang theo 2,2 tấn hàng hóa đến Trạm ISS, trong đó có đồ dự trữ cho 6 phi hành gia, các vật liệu, dụng cụ thí nghiệm khoa học, một camera IMAX và cả các phụ tùng thay thế. Theo tính toán thì đây là nhiệm vụ tiếp nhiên liệu lần thứ 5 của Công ty SpaceX tiến hành thay mặt cho NASA trong tổng số 12 lần vận chuyển hàng hóa tới Trạm ISS mà SpaceX đã ký với NASA. Được biết, bản hợp đồng này có trị giá lên đến 1,6 tỷ USD.
Buồng du hành Drangon “cập bến” tại Trạm ISS. 	Ảnh: Internet
Buồng du hành Drangon “cập bến” tại Trạm ISS. Ảnh: Internet
Trong số các vật dụng mà Dragon đưa lên Trạm ISS lần này có một dụng cụ đánh giá sự phân bố của các đám mây trong khí quyển có tên là Cloud-Aerosol Transport System instrument (CATS). Thiết bị CATS cho phép phát hiện các dấu hiệu biến đổi của khí hậu cũng như giúp ích trong việc dự báo thời tiết. Đồng thời, theo NASA, trong số hàng hóa mà Dragon đưa lên ISS còn có một số nguyên liệu để sử dụng trong các thí nghiệm sinh học trong môi trường không trọng lực. Các thí nghiệm này sẽ giúp cho nhà khoa học có thể tìm ra nguyên nhân hình thành bệnh Alzheimer.
Vào sáng thứ Bảy, tại bệ phóng Cap Canaveral ở Florida, công ty SpaceX đã phóng tên lửa Falcon-9 mang theo buồng du hành Drangon. Trước đó, vào tầm cuối tháng 10/2014, Công ty Orbital Sciencé (Mỹ) cũng phóng một tên lửa không người lái Antares mang theo buồng du hành chứa nguyên liệu đến T ISS. Tuy nhiên, con tàu này đã phát nổ ngay sau khi rời khỏi bệ phóng Orb3 vài giây. 
Chính vì lần phóng tàu Antares thất bại trước đó nên chuyến bay của Dragon lần này trở thành đối tượng được đặc biệt quan tâm. Được biết, Orbital Sciences  và SpaceX là 2 công ty tư nhân duy nhất của Mỹ được NASA lựa chọn để ký hợp đồng cung cấp nhiên liệu cho Trạm ISS và các điểm đến có tiềm năng khác nằm trong quỹ đạo.
Buồng du hành Dragon sẽ quay trở về Trái Đất trong vòng khoảng 1 tháng nữa. Theo kế hoạch, con tàu sẽ hạ cánh xuống Thái Bình Dương. 3 chiếc dù lớn trên thân tàu sẽ giúp Dragon hạ cánh xuống ngoài khơi bờ biển phía Nam bang California. 
Chu Thanh (Theo LeMonde 13/1)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.