Triển vọng lạc quan về nhu cầu dầu mỏ của OPEC trong năm 2015

Ba cơ quan năng lượng lớn nhất thế giới vừa đưa ra dự báo nhu cầu đối với dầu mỏ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ tăng cao trong năm nay. Đây được coi là một tín hiệu lạc quan cho thấy nhu cầu dầu mỏ sẽ sớm được cải thiện. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)
Cụ thể, ngày 9/2, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu mỏ của nhóm này trong năm nay sẽ ở mức trung bình 29,21 triệu thùng/ngày, tăng 430.000 thùng/ngày từ ước tính trước đó. 
Một ngày sau đó, 10/2, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ của OPEC tăng 200.000 thùng/ngày lên 29,4 triệu thùng/ngày. 
Cùng ngày, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đưa ra dự đoán OPEC sẽ sản xuất khoảng 30,05 triệu thùng/ngày trong năm 2015, tăng so với dự báo trước đó là 29,91 triệu thùng. 
Theo hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA), Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi nói rằng đã có sự cải thiện tương đối trên thị trường dầu mỏ khi nhu cầu tăng và giá cả ổn định trong giai đoạn hiện nay. 
Kinh tế của Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) tăng trưởng khả quan hơn mong đợi trong quý 4/2014, trong khi Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh gấp đôi dự kiến. 
Các số liệu tích cực trên là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế sắp tới đã làm dấy lên hy vọng rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ sớm được cải thiện. 
Các quốc gia OPEC bơm khoảng 30 triệu thùng dầu thô/ngày, tương đương gần 1/3 nhu cầu dầu thô toàn cầu. Nhu cầu dầu mỏ của OPEC tăng thường được xem như một dấu hiệu tích cực đối với thị trường “vàng đen”. 
Sau khi nguồn cung dầu mỏ dư thừa đẩy dầu mỏ thế giới mất 60% giá trị kể từ hồi tháng 6/2014, Saudi Arabia, thành viên hàng đầu của OPEC và là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, kêu gọi các quốc gia thành viên không cắt giảm sản lượng và tìm cách “hất cẳng” các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ ra khỏi thị trường này. 
Giá dầu thấp có thể khiến các công ty Mỹ buộc phải giảm sản lượng do chi phí khai thác những mỏ dầu khí đá phiến cao hơn nhiều so với chi phí khai thác dầu thông thường. 
Báo cáo mới công bố của các cơ quan năng lượng quốc tế cũng chỉ ra rằng giá dầu thô rẻ hơn khiến các công ty sản xuất dầu khí đá phiến và các nhà sản xuất dầu khác phải cắt giảm đầu tư và hiện đang phải giảm cả nguồn cung cấp. 
Thông tin trên đã đẩy giá dầu Brent Biển Bắc tăng lên gần 62 USD/thùng, tăng hơn 35% từ mức "đáy" của gần sáu năm là 45 USD/thùng ghi nhận trong phiên ngày 13/1, mặc dù vẫn xa mức đỉnh 115 USD/thùng đạt được hồi tháng 6/2014.
Mặc dù vậy, các nhà quan sát vẫn thận trọng trước triển vọng nhu cầu của dầu thô trong thời gian tới. Ông David Fyfe, cựu quan chức IEA và hiện là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Gunvor, lưu ý đến xu hướng ổn định của cung cầu trên thị trường trong nhiều tháng qua, song ông cho rằng thời điểm này vẫn là quá sớm để đánh giá liệu kỷ nguyên giá dầu rẻ đã sắp “hết thời” hay chưa.
Theo Vietnam+

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.