Truyền thông phương Tây đưa tin xác định danh tính của "John-jihad"

(Baonghean.vn) - Thứ 5 ngày 26/2, tờ BBC và Washington Post đều đồng loạt đưa tin xác định được danh tính của tên đồ tể “John-jihad” -  “kẻ đeo mặt nạ và nói giọng Anh thực hiện các vụ hành quyết những con tin người phương Tây” trong suốt thời gian qua.
Hình ảnh của “John-jihad” lấy từ trong đoạn video hành quyết nhà báo người Mỹ James Foley hồi tháng 8/2014. Ảnh: Internet
Hình ảnh của “John-jihad” lấy từ trong đoạn video hành quyết nhà báo người Mỹ James Foley hồi tháng 8/2014. Ảnh: Internet
Theo nhiều nguồn tin thân cận mà 2 tờ báo BBC và Washington Post trích dẫn, “John-jihad” được xác định là Emwazi Mohammed, 26 tuổi, là một người Anh gốc Kuwait, lớn lên ở khu vực phía tây London. Tờ The Guardian cho biết, nghi can 26 tuổi này từng là một nhà phát triển phần mềm và hình như đã đến Syria vào năm 2012 trước khi gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. BBC đưa tin, Emwazi từng bị theo dõi bởi cơ quan tình báo phương Tây sau khi hắn tham gia các phong trào cực đoan ở Tanzania. Emwazi còn được cho là có tiếp xúc với các nhóm khủng bố khét tiếng Shabab ở Somalia.
 “John-jihad” hay còn được biết với cái tên Jalman Al-Britani là người đứng đầu một nhóm nhỏ trong hàng ngũ IS có tên “The Beatles”. Hắn xuất hiện lần đầu tiên trong vụ hành quyết nhà báo người Mỹ James Foley hồi tháng 8/2014. Và ngay sau vụ hành quyết nhà báo James Foley, các phương tiện truyền thông phương Tây đã đặt tên cho hắn là “John-jihad”. Không chỉ dừng tội ác của mình ở đó, “John-jihad” lại liên tiếp xuất hiện trong những video sát hại con tin người Mỹ Steven Sotloff, con tin người Anh David Haines và Alan Henning, con tin người Mỹ Peter Kassig và 2 con tin người Nhật Bản: Haru Yakawa, Kenji Goto.
Trước những thông tin trên, chính quyền Mỹ và Anh vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Một phát ngôn viên của cơ quan cảnh sát Scotland Yard cho biết “Cuộc điều tra chống khủng bố vẫn luôn tiếp diễn” và từ chối xác nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến cái tên mà các phương tiện truyền thông của Anh và Mỹ đưa ra. Được biết, trong nhiều tháng qua, các cơ quan tình báo luôn cố gắng phân tích các bản ghi âm để xác định danh tính của “John-jihad”. Có thể nói “John-jihad” là người được tìm kiếm nhiều nhất trong số những kẻ tham gia hàng ngũ của IS. 
Chu Thanh
Theo Le Monde 26/2

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.