Những mặt hàng giả "trứ danh" của Trung Quốc

Trang CNBC điểm qua 10 mặt hàng “nhái” đáng chú ý nhất của Trung Quốc...
Apple Watch “nhái” 
 
Phải vài ngày nữa hãng công nghệ Mỹ Apple mới chính thức đưa chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch lên kệ. Tuy nhiên, những sản phẩm “nhái” Apple Watch đã được bày bán nhan nhản ở Trung Quốc với mức giá từ 40-80 USD, “rẻ bèo” so với mức giá tối thiểu 349 USD cho mỗi chiếc Apple Watch “xịn” đăng trên mạng Taobao.
Công viên Disneyland “nhái”
 
Công viên giải trí Shijingshan ở Bắc Kinh, Trung Quốc được mở cửa vào năm 1986 với khẩu hiệu “Disneyland ở quá xa”. Khi tới thăm công viên này, khách cứ ngỡ mình đang bước vào một công viên chủ đề Disneyland thật.
Năm 2007, Disney đã tiến hành đàm phán với Shijingshan nhằm yêu cầu công viên chấm dứt vi phạm bản quyền. Tuy vậy, thay vì đóng cửa, Shijingshan tiếp tục nâng cấp và mở rộng.
Cửa hiệu Apple “nhái”
 
Năm 2011, hàng loạt “cửa hiệu Apple” mọc lên ở thành phố Côn Minh, Trung Quốc, trông không khác gì những cửa hiệu bán lẻ chính thức của Apple, từ đồng phục nhân viên cho tới thiế kế nội thất. Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã vào cuộc và phát hiện 22 cửa hiệu ở Côn Minh sử dụng trái phép nhãn hiệu thương mại Apple. 
Rượu “nhái”
Rượu “nhái”
Rượu “nhái”
Rượu cao cấp “nhái” là một trong những xu hướng hàng “nhái” đáng lo ngại nhất ở Trung Quốc. Trong một chiến dịch truy quét vào tháng 11/2014, nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện hơn 100.000 chai rượu giả, “nhái” dán nhãn Johnie Walker, Hennessy, Remy….
Với những thành phần như nước rửa sơn móng tay, chất tẩy rửa và Methanol, những chai rượu giả, “nhái” này có thể rất độc hại. Người tiêu dùng uống phải có thể bị nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy, thậm chí mù lòa, suy gan thận…
Xe sang “nhái”
 
Tại triển lãm Ôtô Thượng Hải năm 2009, hãng xe Geely của Trung Quốc trình làng chiếc xe Geely GE. Người tham dự triển lãm đã “giật mình” khi thấy chiếc xe này trông quá giống chiếc Rolls Royce Phantom. Geely GE có giá 44.550 USD, trong khi một chiếc Rolls Royce Phantom có giá 371.260 USD.
Tương tự, năm ngoái, hai hãng xe Trung Quốc là Changan Auto và Jiangling Motors Corporations “bắt tay” sản xuất chiếc LandWind X7 (giá 20.700 USD) trông cực giống chiếc Range Rover Evoque (giá từ 59.000 USD) của hãng Jaguar Land Rover.
Con chip “nhái”
 
Năm 2011, Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện Mỹ xác định được một khối lượng lớn linh kiện điện tử giả trong chuỗi cung cấp của Bộ Quốc phòng nước này, phần lớn bị tình nghi đến từ Trung Quốc. Các nhà thầu quốc phòng Mỹ đã nhận diện được 1.800 vụ linh kiện bị nghi giả, với hơn 1 triệu linh kiện khác nhau có liên quan. 
Báo cáo của Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện Mỹ nói rằng, một số linh kiện điện tử giả nói trên đã được tìm thấy trong một số hệ thống vũ khí của Mỹ bao gồm các loại chiến đấu cơ C-17 và C-130J của không quân nước này.
Giày cao gót “nhái” hiệu Christian Louboutin
 
Tháng 7/2012, hải quan Mỹ bắt giữ một số lô hàng từ Trung Quốc chứa hơn 20.400 đôi giày Christian Louboutin “nhái”. Lô hàng này trị giá 57.490 USD, nhưng nếu bán lẻ có thể sẽ mang về 18 triệu USD.
Thuốc giả
 
Tháng 4/2014, đài RFI của Pháp đưa tin hải quan nước này đã tịch thu 10 tấn thuốc giả dành cho bệnh nhân bị rối loại cương dương và tiêu chảy có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thành phần của các loại thuốc giả này thực chất chỉ là đường. Lô hàng có trị giá 1 triệu Euro. Chống thuốc giả hiện là một ưu tiên của Trung Quốc.
"iPed”
 
“Ra lò” vào năm 2010, chiếc máy tính bàng iPed “made in China” có nhiều điểm tương đồng với chiếc iPad của hãng Apple. iPed có giá khoảng 105 USD và thậm chí có mặt trên thị trường Trung Quốc trước khi iPad được phép vào thị trường này. Một chiếc iPad Air 2 của Apple hiện có giá khoảng 590 USD.
Nhà hàng “nhái”
 
Từ “shanzhai” - có nghĩa là hàng giả, “nhái” - đã trở nên quá phổ biến ở Trung Quốc đến nỗi, vào năm 2008, một công ty bất động sản đã quyết định mở “Phố Shanzhai” ở Nam Kinh. Khu vực này tập trung hàng loạt cửa hiệu bán lẻ “nhái”, bao gồm cả các cửa hiệu ăn uống giả các thương hiệu nổi tiếng như "Pizza Huh," "Bucksstar coffee" và "McDnoald's.
Chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh Wei Jia Liang Pi ở Bắc Kinh trông cũng rất giống McDonald’s, nhưng với logo là một chữ M lộn ngược.
Theo VnEconomy

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.