Mỹ chế quần áo ngụy trang tàng hình cho binh lính

Quân đội Mỹ đang xúc tiến dự án phát triển một loại trang phục tàng hình, giúp các binh sĩ "biến mất" trước mắt kẻ thù trên chiến trường.
Mỹ chế quần áo ngụy trang tàng hình cho binh lính ảnh 1
 
Quân đội Mỹ đã kêu gọi các công ty đưa ra những đề xuất về đồ ngụy trang có thể mặc được, với khả năng biến đổi linh hoạt tùy theo môi trường giống như tắc kè hoa. Họ cũng đề nghị các công ty đang phát triển "sợi tàng hình" sớm liên lạc với bộ phận quản lý dự án.
"Một hệ thống ngụy trang thích ứng giống tắc kè hoa sẽ liên tục cập nhật màu sắc và kiểu mẫu, che giấu binh sĩ vào môi trường hiện tại. Hãy phát triển một công nghệ tàng hình thích ứng cải tiến, có thể được mỗi binh sĩ sử dụng ở các môi trường khác nhau. Một giải pháp không sử dụng năng lượng rất được mong chờ", trích kêu gọi của quân đội Mỹ.
Nhà chức trách Mỹ cho biết, các nhà thầu sẽ biểu diễn tính khả thi của sản phẩm do họ chế tạo trong 6 tháng đầu tiên của chương trình. Các nhà thầu tiếp tục được lựa chọn cho giai đoạn 1 năm tiếp sau đó sẽ cung cấp 10 bộ quân phục mẫu để thử nghiệm. Những mẫu quân phục tàng hình này cũng cần phải phát huy tác dụng ở mọi dạng địa hình, từ mọi góc độ và trong mọi mức nhiệt độ, dù trời mưa hay có tuyết, mà không cản trở các nhiệm vụ thông thường của binh sĩ.
Nếu trang phục tàng hình thích ứng đòi hỏi phải có nguồn cung cấp điện, nó phải nặng không đầy 0,45kg và hoạt động được ít nhất 8 giờ đồng hồ.
Người ta đồn đoán rằng, hiện quân đội Mỹ đang xem xét 2 lựa chọn.
Tất cả các công nghệ tàng hình từng được công bố trước đây không thể hô biến hoàn toàn một đối tượng. Ảnh: Hyper Stealth
Tất cả các công nghệ tàng hình từng được công bố trước đây không thể hô biến hoàn toàn một đối tượng. Ảnh: Hyper Stealth
Năm 2006, John Pendry, một nhà vật lý lý thuyết tại trường Imperial College London (Anh), cho thấy khả năng uốn cong ánh sáng quanh một vật thể và che giấu nó nhờ sử dụng các siêu vật liệu. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu chỉ làm việc trong phòng thí nghiệm với các bước sóng nhất định hoặc từ các góc nhất định.
Việc nghiên cứu với các điôt phát quang (LED) giống như tivi bị những yêu cầu về điện năng và tin học cản trở. Ngoài ra, mặc dù có thể uốn cong ánh sáng, các siêu vật liệu không thể khiến các vật thể biến mất hoàn toàn.
Bất chấp thực tế trên, một số công ty tuyên bố đã có trong tay các sản phẩm tàng hình khả thi. Guy Cramer, tổng giám đốc điều hành hãng chế tạo đồ ngụy trang Hyperstealth Biotechnology của Canada nói, ông đã biểu diễn sự tàng hình của siêu vật liệu trước các nhà khoa học quân sự Mỹ hồi năm ngoái và rằng dự án mới sẽ cho phép ông thúc đẩy thành tựu này. Tuy nhiên, ông Cramer từ chối tiết lộ các chi tiết hoặc công bố ảnh về siêu vật liệu được sử dụng.
Theo vietnamnet

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.