Mỹ Latinh cam kết nâng cao vai trò của giai cấp công nhân

 Đáng chú ý là tại thủ đô La Havana, Cuba, hàng triệu người dân cũng như bạn bè quốc tế đã tham dự các cuộc diễu hành trên khắp đất nước nhân ngày 1/5.
Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, ngày 1/5, các nước Mỹ Latinh đã đưa ra những cam kết của chính phủ nhằm nỗ lực nâng cao đời sống và vai trò của giai cấp công nhân trong phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, đáng chú ý là tại thủ đô La Havana của Cuba, hàng triệu người dân cũng như bạn bè quốc tế đã tham dự các cuộc diễu hành trên khắp các địa phương của nước này.
Cuộc diễu hành tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Havana diễn ra trọng thể với sự tham gia một triệu người dân đại diện các tầng lớp lao động và lần đầu tiên có sự hiện diện của 28 nước Mỹ Latinh và 68 nước trên thế giới. 
Cuộc diễu hành tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Havana, Cuba diễn ra trọng thể với sự tham gia một triệu người dân (ảnh: Reuters)
Cuộc diễu hành tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Havana, Cuba diễn ra trọng thể với sự tham gia một triệu người dân (ảnh: Reuters)
Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chủ trì lễ mít tinh và tuần hành lần này, đặc biệt dẫn đầu đoàn diễu hành là Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Díaz-Canel cùng 5 vị anh hùng của Cuba vừa được tự do sau sự kiện lịch sử 17/12 năm ngoái.
Khẩu hiệu chính “Đoàn kết trong xây dựng Chủ nghĩa Xã hội” là sự tổng hợp của các quyết định và khát vọng hiện tại và tương lai của người lao động Cuba; Tăng cường một giai cấp công nhân làm chủ và thống nhất dương cao lá cờ duy trì hòa bình, đoàn kết và tình anh em giữa các dân tộc.
Những người tham gia cuộc diễu hành này đã không giấu được niềm tự hào về giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh của quốc đảo Caribbean này. “Tôi rất vinh dự được tham gia cuộc diễu hành này. Tất cả các thành viên của công đoàn đều vinh dự có mặt tại đây”, một người tham gia diễu hành chia sẻ.
Nhiều lá cờ và các khẩu hiệu được dương cao trong tay đoàn người như khẳng định sự ủng hộ của nhân dân Cuba bền chặt đối với Cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của lãnh tụ Fidel Castro và Chủ tịch Raul Castro.
“Chúng tôi ủng hộ cuộc cách mạng của Cuba và chúng tôi đã ủng hộ lãnh tụ Fidel Castro suốt 55 sau cuộc cách mạng đó. Dù trời mưa vẫn không thể ngăn được không khí hào hùng của cuộc diễu hành này. Điều đó thể hiện sự ủng hộ đối với Cuba và vì chiến thắng của cuộc cách mạng của chúng tôi”, một người dân Cuba nói.
Trong bài diễn văn tại buổi lễ, Tổng Thư ký Trung tâm những người lao động Cuba (CTC) Ulises Guilarte kêu gọi toàn thể người lao động tăng cường sản xuất và ưu tiên phát triển công ty nhà nước xã hội chủ nghĩa,  đa dạng hóa các hình thức quản lý phi Nhà nước.
Dịp này, Tổng thống Venezuela Maduro đã công bố quyết định nâng mức lương tối thiểu cho người lao động của nước này trong bối cảnh những khó khăn kinh tế hiện nay do giá dầu sụt giảm sâu làm lạm phát lên mức 68%, cao nhất trong số các quốc gia Nam Mỹ. 
Tổng thống Maduro nhấn mạnh, giai cấp công nhân chính là lực lượng dẫn dắt nền kinh tế của Venezuela: “Tôi tuyên bố từ ngày hôm nay mức lương tối thiểu cho công nhân sẽ tăng 30%. Chúng tôi cam kết chuẩn bị sẵn sàng để giai cấp công nhân đảm đương vai trò quản lý nền kinh tế của đất nước này”.
Mặc dù mức tăng lương này có thể chưa giải quyết được những khó khăn nhưng chứng tỏ sự quan tâm cũng như những nỗ lực của chính phủ Venezuela trong việc chăm lo cho tầng lớp công nhân.
Ông Claudio Memeces, một người dân Venezuela chia sẻ: “Hôm nay là một ngày quan trọng đối với tất cả công nhân vì Venezuela đang trải qua tiến trình chống chủ nghĩa đế quốc và cách mạng lên chủ nghĩa xã hội. Tôi nghĩ giai cấp công nhân cần phải đảm đương trọng trách quyền lực và đó là lý do vì sao chúng tôi tuần hành ủng hộ Tổng thống Maduro, cũng chính là ủng hộ Venezuela chống lại chủ nghĩa đế quốc”.
Tổng thống Bolivia Evo Morales cùng ngày cũng quyết định nâng mức lương tối thiểu của nước này 15%, tức là gấp 4 lần trong vòng một thập kỷ qua. “Khi chúng tôi lên nắm quyền, lương tối thiểu là 40 USD và giờ đã nâng lên 240 USD. Khi chúng tôi lên nắm quyền, lương tối thiểu của Bolivia ở mức thấp thứ hai ở Mỹ Latinh nhưng giờ đây chúng tôi đã vươn lên mức trung bình và khát vọng của chúng tôi là đảm bảo tăng trưởng kinh tế để đảm bảo sự ổn định và cải thiện đời sống của người lao động”, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố.
Cùng ngày, tại Ecuador, hàng chục nghìn người dân nước này, trong đó có Tổng thống Rafael Correa, đã xuống đường tuần hành nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ đương nhiệm. Tổng thống Correa nhấn mạnh những cải cách gần đây mà chính phủ đã triển khai như việc tăng lương tối thiểu đã mang lại nhiều lợi ích cho người lao động.
Trong khi đó, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tái khẳng định cam kết của chính phủ đối với việc đảm bảo quyền lợi của giai cấp công nhân trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ và nạn tham nhũng đang khiến người dân không mấy hài lòng về cách điều hành đất nước của nữ chính khách cánh tả này./.
Theo VOV.VN 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.