Mỹ-Hàn điện đàm sau khi Tổng thống Park Geun-hye hoãn thăm Washington vì MERS

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hoàn toàn thấu hiểu quyết định hoãn chuyến thăm tới Washington của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye do dịch bệnh MERS, Nhà Xanh cho biết hôm 12/6.
Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Park Geun-hye trong một cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng hồi tháng 5/2013. Ảnh: Bloomberg.
Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Park Geun-hye trong một cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng hồi tháng 5/2013. Ảnh: Bloomberg.
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đưa ra tuyên bố nêu rõ, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Park, Obama cũng nói rằng ông ủng hộ quyết định và sự lãnh đạo của bà Park. Theo tuyên bố này, Tổng thống Mỹ bày tỏ sẵn sàng cung cấp toàn bộ viện trợ cần thiết cho Hàn Quốc để giúp đồng minh châu Á của mình kiềm chế sự lây lan virus gây Hội chứng Hô hấp Trung Đông.
Cuộc điện đàm giữa 2 tổng thống diễn ra 2 ngày sau khi bà Park thông báo hoãn chuyếm thăm hôm 10/6, viện dẫn sự cần thiết đối với những nỗ lực hết sức của chính phủ nước này để kiềm chế loại virus đã cướp đi sinh mạng của 11 người và làm phơi nhiễm hơn 120 người.
Ông Obama cũng yêu cầu các phụ tá của mình tham vấn với các quan chức Hàn Quốc để nhanh chóng sắp xếp lại lịch cho chuyến thăm của bà Park Geun-hye. Tổng thống Hàn Quốc ban đầu đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc đối thoại thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ vào ngày 16/6.
Tuyên bố của Nhà Xanh cũng cho biết, trong suốt cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút, bà Park đã bày tỏ hy vọng rằng có thể sớm gặp ông Obama tại Washington vào một ngày gần nhất.
Obama cũng đã yêu cầu Park đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng về cắt giảm khí thải nhà kính, góp phần nỗ lực để Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc được tổ chức tại Paris vào tháng 11 tới diễn ra thành công.
Hội nghị này nhằm đưa ra một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý về vấn đề khí hậu. Các nhà khoa học cho biết các khí thải giữ nhiệt gây ra sự nóng lên toàn cầu.
Tổng thống Park khẳng định sẽ nỗ lực hết sức, lưu ý rằng các cuộc thảo luận trong nước đang diễn ra nhằm hoàn thành những cam kết dài hạn của Hàn Quốc đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Hàn Quốc đang cân nhắc các phương án cắt giảm khí thải nhà kính từ mức tối thiểu 14,7% đến tối đa 31,3% trước năm 2030.
Thu Giang
(Theo Yonhap)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.