Nga - EU liên tục "tung đòn" trả đũa nhau

 EU đã nhất trí gia hạn trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan tới sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập Liên bang Nga hồi tháng 3 năm ngoái.
Như vậy, bất chấp những thiện chí từ phía Nga, các cuộc trả đũa qua lại giữa hai bên kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine vẫn chưa thể chấm dứt.
Hội đồng châu Âu (EC) hôm qua cho biết, 28 nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu khi nhóm họp tại Brussels, Bỉ đã tiếp tục lên án việc Liên bang Nga sáp nhập Crimea và khu vực Sevastopol, đồng thời cam kết duy trì thực hiện đầy đủ chính sách không công nhận tính hợp pháp của sự kiện này. 
EC họp tại Brussels Bỉ đã tiếp tục lên án Nga sắp nhập Crimea
EC họp tại Brussels Bỉ đã tiếp tục lên án Nga sắp nhập Crimea

Dự kiến, thỏa thuận được các đại sứ Liên minh châu Âu nhất trí tại Brussels (Bỉ) này sẽ chính thức được thông qua trong cuộc họp của các ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Luxembourg vào ngày 22/6 tới.

Quyết định lần này của Liên minh châu Âu cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt đã được nhất trí hồi tháng 6 năm ngoái, trong đó có lệnh cấm các tàu du lịch hoạt động tại các cảng Crimea và hạn chế xuất khẩu các thiết bị viễn thông và vận tải tại bán đảo này.
Trong khi đó, về phía Nga, tối qua, phát biểu tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga cởi mở với thế giới và sẽ hợp tác với Phương Tây bất chấp những căng thẳng dai dẳng liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Ông nói: “Nga cởi mở với thế giới. Chúng tôi tích cực hợp tác với các trung tâm tăng trưởng mới trên thế giới không có nghĩa là chúng tôi muốn giảm bớt sự chú ý tới việc đối thoại với các đối tác Phương Tây truyền thống".
Cũng tại diễn đàn này, Tổng thống Putin đã đổ lỗi cho Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông đồng thời cho rằng Phương Tây cần gây sức ép lên Kiev để giúp giải quyết khủng hoảng.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga khẳng định Mowcow sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình đối với khu vực miền Đông Ukraine để giúp các bên đi đến một thỏa hiệp và đảm bảo các thỏa thuận hòa bình đạt được hồi tháng 2 được thực thi đầy đủ.
Ông tuyên bố:“Một số nước luôn cho rằng, Nga nên sử dụng ảnh hưởng của mình tại khu vực Đông Nam Ukraine, song họ lại không hiểu rằng sẽ là không thể giải quyết khủng hoảng chỉ thông qua nỗ lực từ một phía. Ảnh hưởng cũng cần phải được thể hiện đối với chính phủ Ukraine, mà chúng tôi không thể làm được điều này. Đây là phần việc của các nước phương Tây, là của Mỹ và Liên minh châu Âu.”
Lệnh trừng phạt áp dụng đối với các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga được Liên minh châu Âu đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu ý dân với tuyệt đại đa số người dân ủng hộ việc sát nhập. Khi xung đột tại Ukraine tiếp tục leo thang, Liên minh châu Âu mở rộng thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga, đồng thời cấm đầu tư và nhập khẩu hàng hóa từ bán đảo Crimea.
Tổng thống Nga trong các chuyến công du gần đây đề cập tới thiện chí muốn hòa giải với phương Tây nhưng vẫn giữ lập trường cứng rắn về tình hình Ukraine. Chính vì sự không nhượng bộ lẫn nhau giữa Nga và phương Tây đã khiến hai bên đều chịu thiệt hại về kinh tế ./.
Theo VOV.VN 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.