Tưng bừng ngày hội hữu nghị, đoàn kết Việt-Pháp

Trên 60 tổ chức, hội đoàn Việt Nam, Pháp và Pháp-Việt hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, viện trợ nhân đạo…, đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trên toàn nước Pháp đã tập hợp nhau trong ngày hội giao lưu của tình đoàn kết và hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Pháp, được tổ chức ngày 6/6 tại tòa thị chính thành phố Montreuil, ngoại ô Paris.

v1
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại phiên khai mạc.

Ngày hội giao lưu kết nối các hiệp hội Việt Nam và Pháp gọi tắt là “Ngày Hội đoàn” nhằm tăng cường sự hiểu biết về Việt Nam, thắt chặt tình đoàn kết giữa các tổ chức và nhân dân hai nước, đã thu hút đông đảo kiều bào tại Pháp, học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc tại Pháp, đặc biệt là các bạn bè Pháp yêu mến và quan tâm tới Việt Nam, mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam.

Đây là một hoạt động quy mô được chuẩn bị công phu từ nhiều tháng, được tổ chức lần thứ hai theo sáng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp trên cơ sở phối hợp với chính quyền thành phố Montreuil. Ngày Hội đoàn lần đầu đã được tổ chức thành công vào ngày 19/5/2012 tại công viên tòa thị chính thành phố Choisy le Roi.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ cảm ơn chính quyền thành phố Montreuil vì đã đầu tư về thời gian và công sức, dành những điều kiện tốt nhất để ngày hội đoàn thực sự trở thành ngày hội của tình hữu nghị, cảm ơn tất cả các tổ chức, đặc biệt là Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) và Hội hữu nghị Pháp - Việt (AAFV), đã nhiệt tình tham gia và đóng góp công sức làm nên thành công của sự kiện.

.

Thị trưởng thành phố Montreuil, Patrice Bessac và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn đánh trống khai mạc "Làng hội đoàn" tại quảng trường Jean Jaurès, phía trước tòa thị chính thành phố Montreuil.

Theo Đại sứ, quan hệ giữa Việt Nam và Pháp ngày càng trở nên khăng khít đó là do các hoạt động trao đổi giữa nhân dân hai nước ngày càng được củng cố và tăng cường thông qua mạng lưới các hội đoàn. Lịch sử chung gắn bó hai dân tộc Việt Nam và Pháp đã tạo nên mối liên kết sâu sắc mà các hội đoàn là những mắt xích quan trọng làm cho quan hệ đó càng bền chặt hơn thông qua các hoạt động mà họ triển khai. Từ nhiều thập kỷ qua, các hội đoàn đã luôn song hành cùng Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế.

.
.Giá trưng bày cờ hai nước Việt Nam và Pháp và ảnh giới thiệu một dự án được triển khai tại tỉnh Yên Bái.

Các hoạt động ủng hộ Việt Nam và nhân dân Việt Nam, dù diễn ra tại Việt Nam hay tại Pháp, trong khuôn khổ hợp tác phi tập trung hay hợp tác với các cơ quan Nhà nước, đều đáp ứng các nhu cầu phát triển của Việt Nam trong các lĩnh vực đa dạng như giáo dục và đào tạo hướng nghiệp, y tế, môi trường, xóa đói giảm nghèo và phát triển cộng đồng bền vững, giải quyết các vấn đề xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh, văn hóa và pháp ngữ… Đại sứ khẳng định các dự án được hội đoàn triển khai đã góp phần cải thiện mức sống người dân những vùng khó khăn, nâng cao nguồn nhân lực, tham gia tư vấn các cấp chính quyền về các vấn đề phát triển...

.
Tiết mục nhảy Flashmob của Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF).

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac bày tỏ niềm vinh dự khi thành phố quê hương mình được chọn là địa điểm để đăng cai hoạt động hữu nghị có ý nghĩa quan trọng này. Theo ông, thời gian đã không làm xói mòn những tình cảm hữu nghị bền vững giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp, mà cơ sở của nó là sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, sự chia sẻ các giá trị cũng như sự sát cánh bên nhau trong các cuộc chiến đấu.

.
Người dân Montreuil thưởng thức vải thiều Việt Nam được mang sang giới thiệu tại buổi lễ..

Ông cũng nhắc lại quan điểm chống chủ nghĩa thực dân của nhiều thế hệ lãnh đạo kế tiếp nhau của thành phố Montreuil và sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho nhân dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, được thể hiện đặc biệt qua việc Hội đồng thành phố Montreuil ngày 19/12/1972 đã kêu gọi toàn thể người dân hành động vì nhân dân Việt Nam, đòi chính quyền Mỹ phải chấm dứt ném bom miền Bắc và chính quyền ngụy quyền Sài Gòn phải thả các tù nhân, cũng như các khoản hỗ trợ tài chính được chính quyền thành phố gửi tới Việt Nam tiếp sau đó.

.
Một tiết mục múa truyền thống Việt Nam..

Trong khuôn khổ ngày hội hữu nghị và đoàn kết, nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi với các buổi tọa đàm, trao đổi, chiếu phim, giao lưu văn hóa-văn nghệ giữa các tổ chức và nhân dân hai nước. Một phiên họp toàn thể cũng được tổ chức tại Hội trường lớn tòa thị chính Montreuil với hai nội dung chính đề cập đến các phương thức hoạt động nhằm tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Pháp, tăng cường sự phối hợp hoạt động của các tổ chức, hiệp hội với các thể chế của Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự phát triển và hàn gắn vết thương chiến tranh của Việt Nam.

.
Du khách đứng thành vòng rộng xem chương trình văn nghệ Việt Nam.

Điểm nhấn của ngày Hội đoàn là “Làng Hội đoàn” tại quảng trường Jean Jaurès, phía trước tòa thị chính thành phố, nơi các hội đoàn tổ chức dựng trại và các gian trưng bày giới thiệu các hoạt động nổi bật của mình. Du khách và người dân thành phố Montreuil đến đây đã thực sự được hòa vào không gian văn hóa, nghệ thuật đậm màu sắc truyền thống Việt Nam. Tại đây có rất nhiều gian hàng giới thiệu ẩm thực Việt Nam, đồ lưu niệm và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Một bầu không khí lễ hội bao trùm toàn bộ khu vực với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, chương trình múa lân, biểu diễn võ thuật, trình diễn thời trang “Áo dài”…

.

Lễ rước rồng do các em nhỏ thành phố Choisy le Roi thực hiện.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Đặng Ngọc Chấn, thành viên Ban Thường trực hội UGVF, phụ trách công tác đối ngoại, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của ngày hội đoàn là làm cho bạn bè Pháp tăng cường hiểu biết về Việt Nam, qua đó tranh thủ tình cảm và sự giúp đỡ của bạn bè đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bà Hélène Luc, Thượng nghị sĩ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp-Việt, thì vui mừng vì sự tham gia đông đảo của các hội đoàn nhân dịp này cùng các ý kiến cụ thể được nêu ra tại các buổi tọa đàm đã làm cho các hoạt động hữu nghị và hợp tác của các tổ chức có tính hỗ trợ và bổ sung cho nhau, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Bà cũng cho rằng đây là dịp để các tổ chức, hội đoàn bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam trong vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ sản xuất chất độc da cam/dioxin và ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

(Theo TTXVN/TTO)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.