Cuba ngăn ngừa thành công virus HIV lây từ mẹ sang con

(Baonghean.vn) - Ngày 1/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận Cuba chính thức trở thành quốc gia đầu tiên khống chế thành công con đường truyền nhiễm từ mẹ sang con của vi-rút HIV và giang mai.

Bà Trần Phùng Phú Trân (Margaret Chan), Tổng Giám đốc của WHO, nhấn mạnh:  “Loại bỏ được nguy cơ lây nhiễm virus là một trong những thành tựu lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây là chiến thắng lớn trong cuộc chiến lâu dài của chúng ta với đại dịch HIV-AIDS và các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Đây cũng là bước quan trọng để chúng ta hướng về một tương lai không còn bệnh AIDS”.

Theo các lãnh đạo ngành y tế, chăm sóc sức khỏe tổng thế, nâng cao chất lượng xét nghiệm và tăng cường quan tâm trong chăm sóc sinh. Cụ thể, trong 100.000 ca sinh nở thì chỉ có ít hơn 50 trường hợp là vẫn bị lây HIV và giang mai từ mẹ sang con.

Lây từ mẹ sang con là một trong những con đường lây truyền của virus HIV
Lây từ mẹ sang con là một trong những con đường lây truyền của virus HIV

Tuy nhiên, các biện pháp điều trị bằng thuốc kháng vi-rút ngăn ngừa lây nhiễm HIV từ mẹ sang con chưa đạt hiệu quả 100% nên vẫn còn một số trường hợp thất bại dù xác suất là rất nhỏ.

Bước tiến này của ngành y tế Cuba được WHO và Tổ chức Y tế toàn Châu Mỹ (PAHO) nhận định là đã góp phần làm “giảm tỉ lệ lây nhiễm xuống rất thấp, thấp tới mức không còn là vấn đề nan giải của ngành y học nữa”.

Theo thông báo của WHO, các chuyên gia ý tế đã bắt đầu làm việc tại Cuba từ năm 2010 cho đến nay để “tiến hành những bước chẩn đoán sớm trong chăm sóc tiền sản, làm xét nghiệm HIV và giang mai cho thai phụ và chồng họ, điều trị những phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính và cho cả thai nhi, triển khai kỹ thuật mổ đẻ và tìm giải pháp thay thế nuôi con bằng sữa mẹ với những trường hợp thai phụ mắc bệnh”.

 “Thành công của Cuba cho thấy bằng cách tiếp cận vấn đề một cảnh tổng thể, toàn diện, chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết được những dịch bệnh thách thức như HIV”. – Theo bà Carissa Etienne, Giám đốc PAHO.

Mỗi năm, có khoảng 1,4 triệu phụ nữ trên thế giới có HIV mang thai. Nếu không được điều trị, họ có 15-45% nguy cơ lây nhiễm virus cho con trong quá trình mang thai, sinh nở hoặc cho con bú. Tuy nhiên nếu được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cho cả mẹ và con, nguy cơ lây nhiễm chỉ còn hơn 1%.

Năm 2009, số trẻ nhiễm HIV ngay từ lúc mới sinh là 400.000 trường hợp. Năm 2013 giảm xuống 240.000 trường hợp. Nhưng để đạt được mục tiêu giảm xuống chỉ còn 40.000 trẻ bị nhiễm HIV vào năm 2015, đòi hỏi những nỗ lực rất lớn đến từ các cơ quan y tế.

Giám đốc điều hành UNAIDS, ông Michel Sidibé nói rằng: “Đại dịch đang dần bị đánh bại và sẽ bị đánh bại. Cuba chính là quốc gia đầu tiên xác nhận không còn mầm mống của AIDS trong thế hệ sau này và nguồn động lực cho các quốc gia khác trên thế giới loại trừ căn bệnh thế kỷ”.

                                                         Ngọc Trung

                                                   (Theo Times of India)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.