Phillipines nhắm tới các biện pháp tạm thời để ngăn chặn hoạt động cải tạo của Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Chính phủ Phillipines có thể tìm kiếm các biện pháp tạm thời để ngăn chặn hoạt động cải tạo của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp tại Biển Đông nếu tòa án trọng tài phán quyết rằng họ có thẩm quyền đối với vụ việc này, Bộ trưởng Tư pháp Phillipines Leila de Lima cho biết hôm 12/7.

De Lima nói rằng ê-kíp của chính phủ giải quyết vụ kiện này đang cân nhắc đề xuất của Phó Chánh án Tòa án Tối cao Phillipines Antonio Carpio là tìm kiếm giải pháp tạm thời trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS).

Bà phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Điều đó đang được nhóm pháp lý của chúng tôi xem xét. Nếu chúng tôi nhận được phán quyết có lợi về vấn đề quyền tài phán, có lẽ đó là việc tiếp theo mà chúng tôi sẽ làm. Nhưng hiện nó vẫn đang được nghiên cứu kỹ lưỡng”.

Các thành viên trong phái đoàn Phillipines và các luật sư nước ngoài được chính phủ nước này thuê trước phiên điều trần hôm 8/7 tại The Hague, Hà Lan. Ảnh: Twitter
Các thành viên trong phái đoàn Phillipines và các luật sư nước ngoài được chính phủ nước này thuê trước phiên điều trần hôm 8/7 tại The Hague, Hà Lan. Ảnh: Twitter

Carpio trước đó đã đưa ra đề xuất trên, viện dẫn khoản 1, điều 290 trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Theo điều khoản này, nếu một tranh chấp đã được đệ trình lên tòa án có thẩm quyền, tòa án đó có thể cho thi hành bất cứ biện pháp tạm thời nào được xem là phù hợp với hoàn cảnh để bảo vệ các quyền tương ứng của các bên trong tranh chấp hoặc để ngăn gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường, trong khi chờ đợi phán quyết chung thẩm.

Hiện tại, De Lima cho biết ê-kíp pháp lý của Phillipines - gồm Luật sư trưởng Florin Hilbay và các luật sư nước ngoài, đứng đầu là Paul Reichler đến từ công ty luật Foley Hoag của Mỹ - phải tập trung vào các lập luận về vấn đề thẩm quyền diễn ra ngày hôm nay (13/7) trước Tòa án trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague.

PCA - chứ không phải ITLOS - đang xử lý vụ việc này, khi Bắc Kinh từ chối tham gia vào các thủ tục tố tụng.

De Lima cho biết: “Chúng tôi vẫn đang gặp vấn đề về thẩm quyền và đây là vấn đề cơ bản và mang tính nền tảng. Trước tiên chúng tôi phải vượt qua chướng ngại này”.

Bà nói thêm: “Điều cần thiết là một chiến lược pháp lý tốt, vốn cũng quan trọng như những ưu điểm trong lập trường của chúng tôi”.

Thu Giang

(Theo Philstar)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.