Công nương Diana - Hồng nhan bạc mệnh

(Baonghean) - Gần 18 năm sau khi qua đời, Công nương Diana vẫn được đánh giá là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng cho thời kỳ cuối thế kỷ XX. Trong suốt cuộc đời của mình, bà thường được ca tụng là biểu tượng vẻ đẹp lộng lẫy, quý phái. Nhưng hơn hết thảy, vị Công nương đáng kính của xứ sở sương mù được người dân yêu quý và mến mộ vì những hoạt động từ thiện được đánh giá là hết sức sáng tạo và mang tính đột phá.
Thuở thiếu thời, cô bé Diana sinh ra và lớn lên trong một gia đình quý tộc có họ hàng mật thiết với gia đình hoàng gia. Cha của Diana là tử tước Althorp Edward Spencer, hậu duệ của vua Charles II. Mẹ của Diana là nữ tử tước Althorp, có họ hàng xa với mẹ của Nữ hoàng Anh. Khi Diana còn nhỏ, cha mẹ bà li dị và người cha đã cố gắng giành quyền nuôi dưỡng con cái. Bởi vậy, Diana sống cùng cha trong ngôi nhà Park House của gia đình, trước khi chuyển tới Althorp vào năm 1975. Khi còn đi học, bà không hẳn là một học sinh xuất sắc nổi trội, nhưng lại bộc lộ tài năng thiên phú trong lĩnh vực âm nhạc và múa ba lê. 
Chân dung Công nương Diana. 	Ảnh: Internet
Chân dung Công nương Diana. Ảnh: Internet
Diana Spencer lần đầu gặp gỡ Thái tử Charles khi đang làm việc bán thời gian trong vai trò phụ tá tại một trường mẫu giáo ở thủ đô London. Năm 1981, 2 người chính thức kết hôn. Khi đám cưới hoàng gia diễn ra, Diana mới chỉ vừa tròn 20 tuổi, kém Thái tử Charles tới 13 tuổi. Dân chúng nước Anh nhanh chóng bị hấp dẫn trước vẻ đẹp và sự thánh thiện của Công nương Diana, và đám cưới nhận được sự quan tâm theo dõi của hơn 1 triệu người trên khắp thế giới.
Sau khi kết hôn cùng Thái tử Charles, bà trở thành Vương phi Diana của xứ Wales, lần lượt sinh hạ Hoàng tử William và Hoàng tử Harry, hiện là người kế vị hàng thứ 2 và thứ 3 trong hoàng gia Anh. Tuy nhiên, giữa những năm 1980, các dấu hiệu căng thẳng và nứt vỡ xuất hiện dần trong cuộc hôn nhân hoàng gia từng được vô số người ngưỡng mộ, và trước sức ép từ phía dư luận cuộc hôn nhân sớm tan vỡ và Công nương cùng Thái tử quyết định li dị vào năm 1992. Trong suốt quãng thời gian này, có nhiều người cho rằng Công nương Diana bị mắc phải nhiều vấn đề về sức khỏe chẳng hạn như chứng cuồng ăn và chứng u uất, trầm cảm.
Trên cương vị Công nương xứ Wales, Diana đã tham dự nhiều buổi lễ, nhiều sự kiện chính thức và trọng đại, chẳng hạn như khánh thành các bệnh viện mới. Những hoạt động như vậy đã tạo môi trường hết sức tự nhiên để bà tiếp xúc và tích cực tham gia vào nhiều công việc từ thiện khác nhau. Thái độ biết cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu một cách bản năng, không hề gượng gạo của bà dành cho những người bệnh được dân chúng hết lòng khâm phục.
Năm 1987, Công nương Diana là một trong những người nổi tiếng đầu tiên cùng chụp ảnh với một bệnh nhân nhiễm AIDS. Hành động tưởng chừng nhỏ bé và đơn giản nhưng tại thời điểm ấy có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc làm thay đổi nhận thức và thái độ của cả cộng đồng đối với căn bệnh thế kỷ. Vào thời điểm đó, rất nhiều người vẫn đang ôm suy nghĩ cho rằng AIDS có thể dễ dàng lây truyền qua con đường tiếp xúc thông thường, nói vậy để có thể thấy những đóng góp của Vương phi Diana đối với xã hội là khó có thể đong đếm! Một minh chứng khác cho những hoạt động từ thiện không mỏi mệt của Diana là việc bà đích thân tham gia vào chiến dịch cấm sử dụng mìn.
Tháng 1/1997, bà tới khảo sát các khu vực có mìn tại đất nước Angola để kiểm tra công tác tháo gỡ bom mìn chôn dưới mặt đất. Sau khi bà qua đời, hiệp ước Ottawa đã được ký kết nhằm cấm việc sử dụng mìn chôn đặt dưới đất có khả năng gây sát thương. Nhiều người đồng thuận rằng vai trò và sự ủng hộ của bà trong chiến dịch này giữ vị trí trọng yếu và ảnh hưởng tới quyết định đi đến hiệp ước nói trên.
Không lâu trước cái chết của Công nương Diana, ngày 18/6/1997, bà gặp gỡ Mẹ Teresa. Cả 2 nhân vật nổi tiếng đều bày tỏ tấm lòng mến mộ dành cho nhau. Trong cuộc trò chuyện, Mẹ Teresa nhắc đi nhắc lại: “Diana là con gái tôi”. Công nương khẽ đáp lại một cách khiêm tốn: “Còn con là Mẹ Teresa thu nhỏ”. Trong cuộc sống thường ngày, dù chịu ảnh hưởng từ việc những kẻ săn tin soi mói đời tư, Diana vẫn được dân chúng vô cùng mến mộ. Cách Công nương tiếp cận thực tế với các công việc từ thiện gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng không chỉ người dân Vương quốc Anh mà thêm vào đó là nhân dân của các nước trên khắp thế giới, khiến hình ảnh Hoàng gia London trở nên mới lạ hơn, gần gũi hơn chứ không còn xa cách như trước.
Vị Công nương đáng kính của xứ Wales qua đời sau một tai nạn xe hơi thảm khốc vào ngày 31/8/1997. Người ta cho rằng chiếc xe khi ấy đã bị các tay săn ảnh bám riết, và đó là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch chết người. Tuy nhiên, công tác điều tra chính thức phát hiện thấy tài xế của chiếc xe chở Công nương vào thời điểm tai nạn lại có dấu hiệu sử dụng chất kích thích và bia rượu. Gần 2 thập niên đã trôi qua, nhưng những đồn đoán về cái chết năm nào của Công nương Diana vẫn chưa có lời giải đáp, vẫn còn nhiều tranh cãi, và cuộc điều tra nhằm vén bức màn bí ẩn về cái chết đột ngột của bà vẫn đang tiếp diễn.
Với những cống hiến của bà và tình cảm đặc biệt được gửi gắm từ công chúng, sự ra đi của Công nương Diana đã tác động sâu sắc đến những người dân nước Anh cũng như bạn bè quốc tế. Tại London, dường như chưa có tiền lệ nào như vậy, chưa có nỗi đau và niềm thương tiếc lớn lao nào như những gì dành cho Công nương Diana - một con người đã đi vào trái tim của dân chúng. Hơn 1 triệu bó hoa đã được trang trọng đặt tại Điện Buckingham để tưởng nhớ bà, đám tang của bà được hàng triệu người trên thế giới theo dõi trong niềm tiếc thương khôn tả. Trái tim nhân hậu biết cảm thông của Công nương Diana đã chạm đến những nơi xa nhất trên thế giới, và toàn thể thế giới tỏ lòng yêu mến, chân thành trân trọng những đóng góp của bà.
Thu Giang

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.