Hoa Kỳ gửi viện trợ cho các vùng bị lũ lụt của Myanmar

(Baonghean) - Hôm thứ Tư, ngày 5/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ sẽ gửi viện trợ cho Myanmar để giúp đỡ hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở quốc gia Đông Nam Á này.

Chính phủ Myanmar đã kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt xảy ra trong những ngày qua ở nước này. Phát biểu tại Kuala Lumpur, ông Kerry nói rằng đại sứ quán Mỹ tại Yangon đã làm việc với các quan chức Myanmar để xác định những việc cần ưu tiên trước mắt trong công tác cứu trợ. "Chúng tôi hy vọng rằng sự hỗ trợ này có thể làm giảm thiểu rõ rệt những thiệt hại mà lũ lụt gây nên đối với cuộc sống người dân Myanmar” - ông Kerry phát biểu tại cuộc họp với ngoại trưởng các nước Đông Nam Á. 
Theo Bộ Phúc lợi Xã hội, Cứu trợ và Tái định cư Myanmar, hơn 250.000 người ở nước này đã bị ảnh hưởng và 69 người thiệt mạng bởi lũ lụt xảy ra do mưa gió suốt tuần qua. Tờ báo Myanma Ahlin - nhật báo của Nhà nước Myanmar cũng đăng tải thông tin rằng nước đã dâng lên khiến lũ tràn qua 40 đập thủy điện trên cả nước. Theo tờ Myanma Ahlin, trên 1,1 triệu mẫu Anh (4,451 km vuông) đất nông nghiệp, chủ yếu là ruộng lúa đã bị ngập lụt; hơn 65.000 mẫu Anh đã bị phá hủy. Theo tờ báo Global New Light của Myanmar, việc sơ tán người già, phụ nữ và trẻ em tại vùng Ayeyarwady cũng đã được tiến hành. Đây là khu vực sản xuất lúa gạo chính của Myanmar, Liên Hợp quốc cũng đã dấy lên lo ngại rằng an ninh lương thực của nước này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Một góc Thành phố Sittwe  ở Sittwe, bang Rakhine, Myanmar hôm 5/8.
Một góc Thành phố Sittwe ở Sittwe, bang Rakhine, Myanmar hôm 5/8.
Sự kêu gọi cứu trợ từ cộng đồng quốc tế của Myanmar đã đánh dấu một sự thay đổi lớn kể từ sau năm 2008, khi cơn bão Nargis xảy ra khiến 130.000 người chết nhưng chính phủ quân sự nước này lại phớt lờ sự giúp đỡ từ bên ngoài. Trong khi các nhân viên cứu trợ đang cố gắng để khắc phục những ảnh hưởng của lũ lụt ở các khu vực chịu nhiều thiệt hại và nằm ở vùng sâu, vùng xa của đất nước, Chính phủ Myanmar cũng đã phát đi những thông tin cảnh báo lũ lụt cho người dân sống trong khu vực đồng bằng sông Ayeyarwady ở phía Tây Nam của Myanmar. Theo dự đoán, nước lũ từ phía Bắc lãnh thổ Myanmar sẽ chảy vào khu vực này, đẩy mực nước sông lên cao ở mức nguy hiểm.
Nhật Bản cũng đã thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết sẽ cung cấp chăn, nệm và tấm nhựa sau lời kêu gọi hỗ trợ của Chính phủ Myanmar. 
Phương Thảo
(Theo Reuters 5/8)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.