Thị trường buôn bán nội tạng người ở Trung Quốc

Đó là một quyết định mà cả đời bà Lian Ronghua không thể nào tưởng tượng nổi. Bà sẽ phải lựa chọn giữa hai đứa con trai, đứa nào sống và đứa nào chết.

Phải lựa chọn ai trong số hai đứa con mình được sống là quyết định không gì đau đớn hơn với một người mẹ. Cả hai đứa con trai của bà đều mắc chứng uraemia gây ra suy thận nhưng chỉ có một trong hai đứa có thể nhận thận từ mẹ, vì chồng bà bị huyết áp cao và không thể hiến thận.

"Tôi không hiểu nổi vì sao cả hai con trai của tôi đều có bệnh", bà nói khi nước mắt lăn dài trên má. Cuối cùng vào đầu năm nay, con trai trưởng của bà, Li Haiqing, 26 tuổi, đã quyết định nhường cơ hội được cấy ghép thận cho em trai 24 tuổi của mình.

"Tôi muốn cho em mình thận vì nó còn trẻ và có cơ hội phục hồi tốt hơn. Tất nhiên tôi cũng hy vọng tôi tìm được thận trước khi quá muộn. Nhưng nếu không, tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục lọc máu", Haiqing nói. 

 Li Haiqing, phải, đã quyết định nhường cơ hội được cấy ghép thận cho em trai 24 tuổi của mình. Ảnh: BBC
Li Haiqing, phải, đã quyết định nhường cơ hội được cấy ghép thận cho em trai 24 tuổi của mình. Ảnh: BBC

Cung không đủ cầu

Nhiều người Trung Quốc chấp nhận mua thận ngoài chợ đen vì nguồn cung cấp nội tạng từ chính phủ thiếu hụt, trong khi những người không đồng ý phải chờ đợi trong hy vọng mong manh.

Theo BBC, trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc đã phải sử dụng nội tạng lấy từ các tử tù để có thể đáp ứng nhu cầu trong nước. Trước sự lên án của quốc tế, Bắc Kinh tuyên bố việc này đã chấm dứt vào đầu năm nay, nhưng các quan chức thừa nhận sẽ rất khó khăn để tuân thủ. Giờ đây chính phủ phải dựa hoàn toàn vào việc hiến tặng nội tạng tự nguyện.

Các nhà chức trách đã xây dựng một ngân hàng quốc gia nhằm phân phối nội tạng đến những người thích hợp và cần nhất. Tuy nhiên nhiều nhà phê bình cho rằng hệ thống ngân hàng này đang bị lạm dụng và những người có quan hệ thường được ưu tiên trước.

Trung Quốc từng phải sử dụng nội tạng lấy từ các tử tù để có thể đáp ứng nhu cầu trong nước. Ảnh: AFP
Trung Quốc từng phải sử dụng nội tạng lấy từ các tử tù để có thể đáp ứng nhu cầu trong nước. Ảnh: AFP

Vấn đề lớn nhất đối với chính phủ lúc này là việc thuyết phục người dân hiến tặng nội tạng.

Nhiều người Trung Quốc tin rằng thi thể người đã mất là thiêng liêng và cần được chôn cất nguyên vẹn để thể hiện sự tôn trọng với tổ tiên. Vì lý do này, tỷ lệ người hiến nội tạng ở Trung Quốc rơi vào mức thấp nhất thế giới, chỉ 0,6 trên một triệu người. Ở Tây Ban Nha, tỷ lệ này là 37 trên một triệu người.

"Chợ đen" phát triển

Chính phủ cho hay sẽ có hơn 12.000 ca cấy ghép được thực hiện vào năm nay, tăng lên so với khi nội tạng của tù nhân còn được sử dụng để phẫu thuật. Tuy nhiên, với ước tính khoảng 300.000 người sẽ cần nội tạng để cấy ghép, nhu cầu khổng lồ này đã giúp thị trường "chợ đen" phát triển mạnh mẽ.

Một thanh niên bán thận 21 tuổi, giấu tên, cho hay mình đồng ý bán thận với giá 7.000 USD để trả nợ cờ bạc. Anh này miêu tả về một thế giới bí ẩn, nơi những kẻ buôn bán nội tạng người tổ chức những giao dịch thông qua mạng Internet.

"Lúc đầu, tôi được đưa đến một bệnh viện, nơi họ thu thập các mẫu máu và tiến hành các bước kiểm tra", anh kể. "Sau đó tôi phải chờ tại một khách sạn trong vài tuần cho đến khi họ tìm thấy người thích hợp".

"Rồi một hôm có xe đến đón tôi. Người lái xe yêu cầu tôi bịt mắt. Chúng tôi đi xe khoảng nửa giờ trên một con đường gập ghềnh. Khi được gỡ bịt mắt, tôi thấy mình ở một trang trại. Bên trong có nhà phẫu thuật với đầy đủ thiết bị, các bác sĩ và y tá mặc đồng phục", anh kể tiếp. "Người phụ nữ nhận thận của tôi ở đó cùng với gia đình. Chúng tôi không nói gì với nhau. Tôi cảm thấy sợ hãi nhưng sau đó các bác sĩ tiến hành gây mê. Tôi tỉnh dậy trong một trang trại khác và thận của tôi đã mất. Người mua muốn được sống và tôi muốn có tiền".

Trường hợp của nam thanh niên trên đã hé lộ bức màn bí ẩn về những vụ buôn bán trái phép béo bở mà ở đó những kẻ buôn nội tạng người sử dụng chiến thuật kiểu quân đội để trốn trong bóng tối.

Một trong những người không mua thận trái phép là Li Haiqing. Dù rất muốn được cấy ghép nhưng anh cho biết sẽ chỉ chấp nhận một quả thận hợp pháp. Trong khi chờ đợi cuộc phẫu thuật, anh phải đến bệnh viện 3 lần một tuần để lọc máu.

Haiqing ước mơ xây dựng một sự nghiệp kinh doanh thành công thế nhưng giấc mơ ấy có thể chẳng bao giờ thành sự thật. Cuộc sống của anh lúc này đang ngừng lại. Giống như nhiều người khác ở đây, Haiqing sợ rằng mình sẽ chết trước khi được cấy ghép.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.