Báo chí Nhật Bản đưa tin đậm về chuyến thăm của Tổng bí thư

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chứng kiến Lễ ký kết các văn bản hợp tác giữa hai nước.(Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ảnh TTX VN.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ảnh TTX VN.

Báo chí Nhật Bản ngày 15/9 đã đồng loạt đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức nước này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 15-18/9.

Các bài viết trên website ngày 15/9 của nhật báo Yomiuri, hãng thông tấn Kyodo, nhật báo Japan Times đều nêu bật mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong thời gian qua. 

Những bài báo này đều nhấn mạnh đến sự nhất trí của lãnh đạo hai nước trong vấn đề Biển Đông, cho rằng các vấn đề tranh chấp đều cần giải quyết một cách hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Theo các bài viết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều bày tỏ quan ngại sâu sắc đến những hành động thay đổi hiện trạng và gây căng thẳng trên Biển Đông, như việc bồi đắp và xây dựng quy mô lớn.

Mặc dù không đề cập đến Trung Quốc, nhưng báo chí Nhật Bản nhận định rằng việc dùng từ “hành động đơn phương” là ám chỉ Trung Quốc. 

Các tờ báo lớn của Nhật Bản cũng nhấn mạnh về việc hai nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh, trong đó đáng chú ý là cam kết của Thủ tướng Abe trong việc bổ sung cho Việt Nam khoản vay 100 tỷ yen (835 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển các dự án hạ tầng. 

Về vấn đề hợp tác an ninh, Nhật Bản cam kết cung cấp thêm cho Việt Nam hai tàu tuần tra trên biển để tăng cường hoạt động chấp pháp trên Biển Đông.

Trước đó, năm 2014, Nhật Bản đã nhất trí cung cấp cho Việt Nam sáu tàu tuần tra và hai trong số này đã được bàn giao cho Việt Nam. 

Theo các báo trên, nhằm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Nhật Bản cũng nhất trí hợp tác về nông nghiệp, một lĩnh vực kinh tế được ưu tiên tại Việt Nam.

Các bài viết cho biết, Việt Nam đồng ý mở cửa thị trường cho táo của Nhật Bản, trong khi xoài của Việt Nam sẽ sớm đến với người tiêu dùng Nhật Bản.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục nỗ lực để sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)./.

Theo VN+

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.