Justin Trudeau: Thủ tướng của sự đổi thay và niềm hy vọng

(Baonghean.vn) - Mới 43 tuổi, là con của cố Thủ tướng Pierre Trudeau, ông Justin Trudeau đã trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Canada với lời cam kết sẽ mang lại sự đổi thay và niềm hy vọng cho quốc gia Bắc Mỹ này. 
Chiến thắng ngoạn mục
Trong nền chính trị được đánh giá là yên ả với sự cầm quyền suốt 3 nhiệm kỳ của Thủ tướng Stephen Harper, cuộc tổng tuyển cử ở Canada lần này mang lại một bầu không khí kịch tích hiếm thấy. Trong suốt giai đoạn vận động tranh cử dài tới 78 ngày, những cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy kết quả sít sao giữa các đảng.
234
Ông Justin Trudeau trong ngày diễn ra cuộc bầu cử.
Tham gia tranh cử 338 ghế tại Hạ viện Canada năm nay có đại diện của hàng chục chính đảng, trong đó có 5 chính đảng lớn nhất của Canada là đảng Bảo thủ (CPC) cầm quyền của Thủ tướng Stephen Harper, đảng đối lập chính Dân chủ Mới (NDP) của ông Thomas Mulcair, đảng Tự do (LIB) đối lập của ông Justin Trudeau, đảng Xanh của bà Elizabeth May và Khối Quebec của ông Gilles Duceppe. 
Thế nhưng, càng gần đến ngày bầu cử, các đảng khác dần “hụt hơi”, để lại hai đối thủ “ngang sức ngang tài” là đảng Bảo thủ (CPC) và đảng Tự do (LIB) với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 30,1% và 38,2%. Tuy nhiên, kể cả với kết quả thăm dò dư luận này, người ta vẫn dự báo rằng khó có chính đảng nào có thể giành được 170/338 ghế của Quốc hội để có thể tự đứng ra thành lập Chính phủ. 
Thế nhưng, kết quả bầu cử công bố đã đánh đổ mọi dự đoán trước đó khi đảng LIB của ông Justin Trudeau về nhất với tỷ lệ áp đảo. Theo đó, LIB được 40,9% số phiếu bầu và giành chiến thắng tại 190 khu vực bầu cử, tương đương 190/338 ghế tại Hạ viện khóa mới. Chiến thắng này đã đánh dấu sự trở lại nắm quyền của đảng Tự do sau gần 10 năm vắng bóng trên chính trường Canada. 
Một Canada khao khát đổi thay 
Sau khi có kết quả của Ủy ban bầu cử, dư luận đã ngay lập tức tìm cách lý giải về chiến thắng ngoạn mục của đảng LIB và ông Justin Trudeau. Và “mẫu số chung” được nhiều người đồng thuận nhất chính là khát khao thay đổi của cử tri Canada.
Cử tri Canada cho rằng vị thế của Canada trên trường quốc tế đang ngày một yếu đi, và họ mong muốn có một sự thay đổi trong bộ máy cầm quyền, mang lại sự thay đổi trên con đường phát triển của Canada.
2345
Ông Justin Trudeau cùng vợ - Sophie Gregoire và các con. 
 Ông Justin Trudeau và đội ngũ thực hiện chiến dịch tranh cử đã “đánh” rất trúng vào tâm lý này. Với khẩu hiệu “Đổi thay thực sự”, ông Justin Trudeau đã trở thành hiện tượng của mùa tranh cử năm nay. 
Khẩu hiệu này được ví von với khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử rất thành công của Tổng thống Mỹ Barack Obama là “Hy vọng và đổi thay”. Bản thân ông Trudeau cũng thừa nhận rằng ông ngưỡng mộ cách mà ông Obama đã thay đổi một cách toàn diện cung cách lãnh đạo nước Mỹ theo con đường dân chủ. Ngoài ra, việc lấy tầng lớp trung lưu làm “đòn bẩy kinh tế” trong cương lĩnh tranh cử cũng giúp ông giành được sự ủng hộ của nhóm đối tượng chiếm đa số trong xã hội này. 
Trước khi bước vào cuộc tranh cử, thân thế của ông Justin Trudeau cũng bị đem ra mổ xẻ nhiều. Trong đó, tuổi đời trẻ cộng sự nghiệp chính trị chưa dài của ông đã bị các đảng đối thủ khai thác như một điểm yếu.
12
Ông Justin Trudeau cùng vợ theo dõi kết quả bầu cử.
Sinh năm 1971, quả thực, ông Trudeau vẫn được biết đến nhiều hơn với tư cách là một giáo viên và một hướng dẫn viên trượt tuyết. Mãi đến năm 2008, ông mới được bầu vào ban lãnh đạo của đảng tự do, và trở thành Chủ tịch của Đảng này từ năm 2013 khi người tiền nhiệm nghỉ hưu. Bởi vậy, trong giai đoạn vận động tranh cử, đảng Bảo thủ đã rất hài hước nhận xét về ông Justin Trudeau là “có mái tóc đẹp”, đồng thời ám chỉ rằng ông “chưa sẵn sàng để trở thành thủ tướng tiếp theo của đất nước”.
Thế nhưng, vượt qua mọi châm trích về tuổi tác và sự non trẻ trong sự nghiệp chính trị, ông Justin Trudeau vẫn ghi điểm với cử tri bằng những cam kết mạnh mẽ về giảm thâm hụt ngân sách quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trong cuộc chiến đang thu  hút sự quan tâm của cả thế giới là chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ông Trudeau cũng có cách tiếp cận khác với Chính phủ tiền nhiệm - cách tiếp cận được cử tri Canada ủng hộ, đó là “sự trợ giúp nhân đạo sẽ tốt hơn nhiều so với việc gửi máy bay đi chỉ để chứng minh chúng to như thế nào!”
Với đa số ghế áp đảo tại Hạ viện, tiến trình thành lập chính phủ hậu bầu cử cũng sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Một chính trường sóng gió sẽ không phải là thách thức đang chờ đợi tân thủ tướng Canada, mà quan trọng hơn là cách ông chứng minh sự đổi thay đã cam kết với những người đã dành lá phiếu ủng hộ cho ông./.
Thúy Ngọc

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.