Lãnh đạo EU và Balkan thống nhất kế hoạch về vấn đề di cư

(Baonghean.vn) - Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) và các nước Balkan đã thống nhất tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ một bản kế hoạch bao gồm 17 điểm để cùng hợp tác đối phó với dòng người di cư qua bán đảo Balkan, theo nguồn tin của Ủy ban châu Âu vào sáng 26/10.

Những người di cư đi xuyên qua một cánh đồng sau khi vượt biên giới Croatia để tiến vào Slovenia hôm 25/10. Hàng nghìn người đang tìm cách tới Bắc Âu thông qua các nước Balkan, nhưng thường phải chờ đợi nhiều ngày trong tình cảnh mưa gió lầy lội tại các vùng biên giới Serbia, Croatia và Slovenia. Ảnh: AP.
Những người di cư đi xuyên qua một cánh đồng sau khi vượt biên giới Croatia để tiến vào Slovenia hôm 25/10. Hàng nghìn người đang tìm cách tới Bắc Âu thông qua các nước Balkan, nhưng thường phải chờ đợi nhiều ngày trong tình cảnh mưa gió lầy lội tại các khu vực biên giới Serbia, Croatia và Slovenia. Ảnh: AP.

Một trong số các biện pháp được nhất trí tại cuộc gặp tối 25/10 ở Brussels là nên có thêm 100.000 địa điểm tại các trung tâm tiếp nhận dọc theo tuyến đường từ Hy Lạp tới Đức, một nửa trong số đó là tại Hy Lạp và số còn lại tại các quốc gia ở phía Bắc. Cơ quan của Liên hợp quốc về người tị nạn sẽ giúp đỡ thành lập các địa điểm này.

Các nhà lãnh đạo cũng đồng ý rằng cơ quan phụ trách vấn đề biên giới của EU là Frontex sẽ tăng cường hoạt động tại khu vực biên giới Hy Lạp-Macedonia để đảm bảo những người tìm cách vượt biên tại đây đều được đăng ký thông tin.

Khi đề cập đến các hiệp định về hợp tác và tránh các biện pháp đơn phương của từng quốc gia mà đã góp phần gây nên tình cảnh hỗn loạn khắp khu vực, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu trước báo giới: “Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng cần phải chấm dứt chính sách đơn giản là khoát tay ra hiệu cho phép họ vượt qua biên giới”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đã thúc đẩy triệu tập cuộc họp vừa qua, cho biết: “Châu Âu phải chứng tỏ mình là lục địa sở hữu những giá trị quý báu, lục địa thống nhất, đoàn kết… Đây là một khối nước xây dựng nhưng chúng ta cần phải có thêm nhiều hành động hơn nữa”.

Thu Giang

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.