Thủ phạm xả súng trường cao đẳng Mỹ cố ý tự sát

Chris Harper Mercer, kẻ xả súng ở trường Umpqua, bang Oregon, khiến 10 người thiệt mạng, được xác định đã tự sát tại hiện trường sau khi đấu súng với cảnh sát.

Kết luận này do giám định viên y tế của bang Oregon đưa ra, CNN dẫn lời ông John Hanlin, cảnh sát trưởng hạt Douglas, nói hôm qua.

Cảnh sát bang đang điều tra thêm về vụ đấu súng. Bà Rita Cavin, hiệu trưởng lâm thời của Cao đẳng Cộng đồng Umpqua, cho hay Mercer là sinh viên của trường, theo học lớp tiếng Anh và sân khấu. Y bắt đầu vụ xả súng ở lớp tiếng Anh.

Mercer bị cho là cô lập với mọi người xung quanh. Ảnh: Myspace
Mercer bị cho là cô lập với mọi người xung quanh. Ảnh: Myspace

Mercer từng phục vụ trong Quân đội Mỹ từ tháng 11 đến tháng 12/2008 tại Fort Jackson, South Carolina. Tuy nhiên anh ta bị đuổi vì "không đáp ứng được các tiêu chuẩn hành chính tối thiểu", theo Lầu Năm Góc. Kẻ này theo học trường El Camino ở Torrance, California, từ 2010 đến 2012, phát ngôn viên của trường cho hay. 

Các nhân viên điều tra cũng đang theo dõi những bài viết trên một blog được đăng tải bởi một người có email liên quan đến Mercer. Nội dung chủ yếu bày tỏ sự tức giận về việc người này bị cô lập và không thể tạo dựng mối liên hệ với mọi người xung quanh. Gia đình thủ phạm tiết lộ Mercer từng gặp các vấn đề về tâm thần và phải điều trị. 

Trang cá nhân này còn có bài về hai vụ án gần đây, một là của Vester Flanagan, kẻ giết hại các phóng viên địa phương ở Virginia và một vụ sát hại sĩ quan gần Houston.

"Tôi để ý rằng nhiều người giống anh ta đều cô đơn và vô danh, cho đến khi họ làm rớt một ít máu, cả thế giới biết họ là ai. Dường như bạn càng giết nhiều người, bạn càng được chú ý nhiều hơn", người này viết về Flanagan hôm cuối tháng 8.

Các điều tra viên không tìm thấy mối liên hệ của kẻ xả súng với bất kỳ tổ chức nào.

Ông Ian Mercer, cha của Mercer nói ông bị suy sụp khi nghe tin con trai mình là kẻ giết người. Ông cũng chia sẻ nỗi mất mát với gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Mercer sống với mẹ và ông không gặp con từ khi họ chuyển đi hai năm trước. Hai cha con từng có mối quan hệ thân tình nhưng ông không hề biết Mercer có súng.

Cảnh sát tìm thấy 14 khẩu súng, đạn và tạp chí về đạn dược có liên quan đến Mercer cả ở trường và ở căn hộ của anh ta. Tất cả đều là thuộc sở hữu hợp pháp của Mercer và thành viên trong gia đình.

Các điều tra viên cho hay cuộc gọi 911 đầu tiên về vụ tấn công hôm 1/10 là vào lúc 10h38 phút sáng. 6 phút sau, hai cảnh sát Roseburg và một lính thiết giáp đến hiện trường. Khoảng 10h46 hai bên đấu súng. Hai phút sau, có thông báo "nghi phạm bị hạ gục". Hơn 100 cảnh sát đã được huy động trong vụ trấn áp này.

Theo VNE

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.