Ba anh em người Pháp tham gia vụ tấn công khủng bố Paris

Các vụ tấn công khủng bố ở Paris được thực hiện với sự giúp sức của ba anh em người Pháp sống ở Bỉ, và giới chức trách đang kêu gọi sự giúp đỡ của công chúng nhằm tìm kiếm một trong ba tên này.

ba-anh-em-nguoi-phap-tham-gia-vu-tan-cong-khung-bo-paris

Cảnh sát Pháp kêu gọi sự giúp đỡ truy tìm Abdeslam Salah. Ảnh: BBC

Giới chức Pháp ngày 15/11 cho hay họ đang truy tìm Abdeslam Salah, 26 tuổi và miêu tả tên này là nguy hiểm. Cảnh sát cảnh báo công chúng: "Không một mình can thiệp, dưới bất cứ hình thức nào". Giới chức Bỉ cho biết người anh em của tên này, Ibrahim, chết trong vụ thảm sát kéo dài 3 tiếng vào đêm 13/11 ở Paris, khiến ít nhất 132 người thiệt mạng. Một người anh em khác của hắn, Mohamed, bị bắt vào ngày thứ bảy ở khu Molenbeek, Brussels.

Tổng thống Pháp Hollande khẳng định vụ tấn công được phối hợp vào đêm ngày thứ sáu là tác phẩm của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Giới chức Pháp ban đầu cho biết có 8 kẻ tấn công, nhưng vào ngày hôm sau họ cho biết chỉ có 7 kẻ tấn công, với 6 tên tự cho nổ tung mình và một tên bị cảnh sát bắn hạ. Họ cho biết đang truy tìm kẻ tấn công thứ tám. Chưa rõ liệu kẻ này có phải là Salah hay không.

Hiện đã có thông tin về 4 kẻ tấn công. Một tên, chưa rõ quốc tịch, là người di cư gốc Syria. Tờ Blic của Serbia đã đăng tải ảnh một trang hộ chiếu, cho thấy người mang hộ chiếu là Ahmad al-Mohammad, 25 tuổi, ở Idlib, Syria. Anh ta đã qua đảo Leros của Hy Lạp vào ngày 3/10 và biên giới Presevo của Serbia vào ngày 7/10, quan chức ở các nước này cho hay. Chưa rõ hộ chiếu đó là giả hay thật. Cuộc nội chiến đã khiến hàng triệu người Syria phải rời bỏ nhà cửa, kéo theo đó là thị trường chợ đen hộ chiếu giả cũng nở rộ.

Ít nhất ba kẻ tấn công là người Pháp. Hai tên sống ở Brussels. Tên thứ ba là Ismaël Omar Mostefaï, 29 tuổi, người gốc ở Courcouronnes, Pháp và sống ở Chartres, cách Paris khoảng 100 km. Tên này cùng với hai tay súng khác đã thực hiện vụ xả súng làm 89 người ở nhà hát Bataclan thiệt mạng.

Mostefaï là con thứ ba trong gia đình 5 anh em, có cha là người Algeria, mẹ là người Bồ Đào Nha. Mostefaï từng làm ở một cửa hàng bánh, theo một người hàng xóm cũ ở Chartres.

"Đó là một gia đình bình thường, giống như tất cả mọi người", một người hàng xóm cũ giấu tên của Mostefaï  cho hay. "Anh ta chơi với trẻ con, không bao giờ nói về tôn giáo. Anh ta bình thường. Luôn vui vẻ và cười nhiều."

Hai chiếc xe dùng trong vụ tấn công được thuê ở Bỉ và đầu tuần trước, công tố liên bang Bỉ cho biết hôm qua. Chiếc Volkswagen Polo màu xám bị bỏ lại ở nhà hát Bataclan sau khi được ba tên khủng bố dùng.

Chiếc Seat Leon màu đen, được tìm thấy vào sớm ngày hôm qua ở ngoại ô Paris, với ba khẩu súng Kalashnikov bên trong. Chiếc xe đã được dùng để những kẻ xả súng ở các nhà hàng tẩu thoát.

Cảnh sát Bỉ cũng cho biết họ đã bắt giữ 7 người.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.