Cơ hội nào cho đàm phán hòa bình tại Syria?

(Baonghean.vn) - Hãng Reuters hôm 10/11 tiết lộ đề xuất của Nga nhằm thúc đẩy một tiến trình cải cách Hiến pháp tại Syria trong thời gian 18 tháng và sau đó là cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn nhằm chấm dứt xung đột tại Syria. Tuy nhiên, phía Nga lại phủ nhận việc đưa ra kế hoạch này. Người ta đang chờ đợi cuộc đàm phán quốc tế về tình hình Syria sẽ diễn ra ở Vienna (Áo) ngày 14/11 tới để xem thực hư thế nào. 

Theo Hãng Reuters, đề xuất 8 điểm mà Nga dự thảo trước cuộc đàm phán quốc tế diễn ra ở Vienna (Áo) ngày 14/11 tới đây không loại bỏ việc Tổng thống Bashar al-Assad tham gia tranh cử. 

134
Ít nhất 22 người thiệt mạng trong cuộc xung đột tại thành phố Latakia hôm 10/11/2015. Ảnh: BBC

Theo bản đề xuất, tiến trình cải cách không nhất thiết do ông Assad làm chủ trì mà có thể do một ứng cử viên được các bên nhất trí bầu ra. Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngay lập tức bác bỏ rằng không có văn kiện nào do Nga đang chuẩn bị để đưa ra trong đàm phán quốc tế về Syria được tổ chức tại Vienna (Áo) vào tuần này.

Theo bà Maria Zakharova, Moscow sẽ tập trung vào hai vấn đề chính tại cuộc họp ở Vienna.  "Đầu tiên là thành lập tổ chức và hiểu rõ ai là kẻ khủng bố ở Syria và khu vực. Thứ hai, thiết lập danh sách các đại diện phe đối lập Syria có khả năng tham gia các cuộc đàm phán với Damascus".

Trước động thái này, giới quan sát cho rằng, phương Tây và Nga đang “nắn gân” nhau trên mặt trận truyền thông trước thềm cuộc đàm phán tại Vienna về cuộc khủng hoảng Syria. Các nước châu Âu, đặc biệt là Anh đã có những phản ứng gay gắt khi đề xuất này được Reuters tiết lộ.

123
Giao tranh dữ dội tại khu vực Aleppo. Ảnh: BBC

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khi phát biểu với báo giới tại trụ sở Liên Hợp quốc hôm 10/11 đã đặt câu hỏi rằng “Làm sao chúng ta có thể mang lại hòa bình cho một quốc gia bị nội chiến liên miên với 250.000 - 300.000 người thiệt mạng mà không loại bỏ nguyên nhân của cuộc nội chiến?”. 

Trên thực tế, chính quyền Moscow đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột tại Syria. Tại vòng đàm phán đầu tiên ở Vienna vào cuối tháng trước, Nga bày tỏ quan điểm muốn phe đối lập tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Anh nhấn mạnh chỉ khi ông Assad ra đi thì mới có thể đưa các tổ chức đối lập gia nhập tiến trình chính trị.

Có thể thấy rằng, các bên can dự vào tình hình Syria đang có những bất đồng về mặt nguyên tắc. Vì thế, chẳng có gì đảm bảo đàm phán hòa bình cho Syria sẽ sớm đem lại kết quả tích cực. Cả lực lượng của Chính phủ Syria do Nga hỗ trợ và lực lượng đối lập do các nước phương Tây hậu thuẫn đều tiến hành các cuộc chiến chống kẻ thù chung là nhóm khủng bố IS. 

345
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp tại Điện Kremlin, Nga hôm 20/10/2015. Ảnh: Reuteurs

Bên cạnh đó, sự can thiệp từ bên ngoài mỗi lúc một sâu có thể khiến tình hình Syria trở nên phức tạp hơn. Trong đó, Mỹ và Nga là hai cường quốc đang chạy đua trong việc “chống lưng” cho hai lực lượng đối đầu nhau tại Syria. Quân đội Syria vừa phá vỡ vòng vây kéo dài 1 năm của Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại căn cứ không quân lớn nhất ở phía Bắc Syria. 

Dường như Mỹ rất sốt ruột với các chiến dịch không kích không hiệu quả và đang tính toán các bước đi mới để không bị “lép vế” so với các chiến dịch của Nga tại Syria. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo, Lầu Năm Góc đã sẵn sàng công khai xem xét khả năng triển khai thêm bộ binh đến Syria. Những phát biểu này khiến người ta có cảm giác chính quyền của Tổng thống Obama đang rất nóng lòng muốn đưa bộ binh vào Syria./.

Thu Hà

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.