Dấu mốc lịch sử trong hội nhập và gắn kết ASEAN

(Baonghean) - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 tại Kuala Lumpur, Malaysia đã trở thành một trong những hội nghị đáng nhớ nhất trong lịch sử phát triển khối ASEAN khi hôm qua (22/11), các nhà lãnh đạo đã ký kết Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về “Thành lập cộng đồng ASEAN”. Như vậy, Cộng đồng ASEAN sẽ chính thức ra đời vào ngày 31/12/2015 sắp tới, ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập và gắn kết ASEAN.
Hiện thực hóa giấc mơ sau gần nửa thế kỷ
Hình thành một cộng đồng chung hòa bình, ổn định và thịnh vượng là mục tiêu mà ASEAN không ngừng nỗ lực và phấn đấu để đạt tới trong suốt gần nửa thế kỷ qua. Như vậy, từ một Hiệp hội hợp tác lỏng lẻo, một thực thể chưa có tiếng nói trọng lượng ở Đông Nam Á, ASEAN đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một Cộng đồng đoàn kết, liên kết sâu rộng, đóng vai trò quan trọng khu vực và trên trường quốc tế. 
12
Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp tại Hội nghị cấp cao 27 diễn ra ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: TheStar
Trước thời điểm lịch sử ghi dấu sự chuyển đổi căn bản của ASEAN, 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng nhắc lại tinh thần khi các nhà Sáng lập ASEAN tụ họp tại Bangkok năm 1967 - khi đó ASEAN mới chỉ có 5 thành viên sáng lập là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
30 năm sau, lúc đã có 10 thành viên, lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua văn kiện quan trọng “Tầm nhìn ASEAN 2020” với mục tiêu tổng quát là đưa Hiệp hội trở thành “một nhóm hài hòa các dân tộc Đông Nam Á, gắn bó trong một cộng đồng các xã hội đùm bọc lẫn nhau”.
Tháng 10/2003, lãnh đạo các nước ASEAN ký Tuyên bố Hòa hợp ASEAN II với mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2020 dựa trên ba trụ cột: Cộng đồng An ninh (sau đổi thành Cộng đồng Chính trị - An ninh), Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Tháng 1/2007, để thích ứng với xu hướng phát triển của thế giới, ASEAN quyết định thúc đẩy mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. 
Với việc các nhà lãnh đặt bút ký vào Tuyên bố Kuala Lumpur về việc thành lập Cộng đồng ASEAN từ ngày 31/12/2015, 10 nước ASEAN đã đưa giấc mơ về một ASEAN thống nhất, hòa bình, ổn định và thịnh vượng thành hiện thực. Các lãnh đạo tin tưởng rằng sự hình thành của Cộng đồng ASEAN đã tạo ra một dấu mốc trong tiến trình hội nhập và gắn kết của ASEAN, với các nền kinh tế năng động, cạnh tranh và liên kết sâu rộng. 
Vững vàng trên 3 trụ cột
Hơn 625 triệu người dân có một khu vực hòa bình, ổn định để phát triển thịnh vượng - đó là mục tiêu lớn nhất của việc hình thành Cộng đồng ASEAN. Để làm được điều đó, các nước ASEAN phải thể hiện lợi ích, nhận thức, tầm nhìn chung cũng như ý chí, quyết tâm về nhu cầu tăng cường liên kết ở mức cao hơn để kịp thời ứng phó và thích ứng trước các cơ hội, thách thức đặt ra cho khu vực về cả an ninh - chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Đó cũng chính là 3 trụ cột mà ASEAN phải luôn củng cố vững chắc trong suốt chặng đường phát triển và hội nhập. 
234
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự phiên toàn thể của hội nghị cấp cao ASEAN 27. Ảnh: Đức Tám - TTXVN.
Về chính trị - an ninh, ASEAN nỗ lực tạo dựng một môi trường hòa bình và an ninh cho phát triển ở khu vực Đông Nam Á thông qua việc nâng hợp tác chính trị - an ninh ASEAN lên tầm cao mới, với sự tham gia và đóng góp xây dựng của các đối tác bên ngoài. Tuy nhiên, ASEAN khẳng định không hướng tới hình thành liên minh quân sự ở khu vực, hoặc một khối phòng thủ chung; các nước thành viên có quyền tự do theo đuổi chính sách đối ngoại riêng cũng như bố trí phòng thủ riêng của mình.
Về kinh tế, Cộng đồng ASEAN sẽ hình thành một thị trường chung và một cơ sở sản xuất thống nhất, một khu vực có sức cạnh tranh cao, phát triển đồng đều, hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu. Hàng loạt các giải pháp đang được ASEAN tích cực triển khai như dỡ bỏ thuế quan và các hàng rào phi thuế quan; thuận lợi hóa thương mại, hài hòa hóa các tiêu chuẩn sản phẩm và quy chế, giải quyết nhanh chóng hơn các thủ tục hải quan và xuất nhập khẩu, hoàn chỉnh các quy tắc về xuất xứ, tạo thuận lợi cho dịch vụ, đầu tư… GDP của ASEAN dự kiến sẽ đạt 4.7 nghìn tỉ USD vào năm 2020 và có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030. Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là minh chứng rõ nét nhất cho sức mạnh của cộng đồng kinh tế ASEAN. 
456

Phiên toàn thể của Hội nghị cấp cao ASEAN 27. Ảnh: Đức Tám -TTXVN

Về văn hóa - xã hội, 10 nước thành viên ASEAN sẽ cùng gắn bó chặt chẽ trong một cộng đồng phát triển đồng đều, hòa hợp, thế nhưng không mất đi bản sắc riêng vốn có. Cộng đồng ASEAN sẽ lấy con người làm trung tâm; có trách nhiệm xã hội nhằm xây dựng tình đoàn kết và thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và dân tộc ASEAN bằng cách tiến tới một bản sắc chung; xây dựng một xã hội chia sẻ, đùm bọc, hòa thuận và rộng mở, nơi mà cuộc sống, mức sống và phúc lợi của người dân được nâng cao.
Thành công hôm nay, nền tảng ngày mai
Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN đã từng nói rằng, những nỗ lực thúc đẩy sự hội nhập và xây dựng ý thức cộng đồng giữa các chính phủ cùng 625 triệu người dân khó thực hiện được cùng lúc. Bởi vậy, là thành quả sau gần nửa thế kỷ hợp tác và phát triển, việc thành lập Cộng đồng ASEAN cũng là bước khởi đầu cho giai đoạn phát triển tiếp theo của ASEAN. Để hoạch định chặng đường phát triển cho 10 năm ngay sau khi thành lập cộng đồng chung, tại Hội nghị tại Kuala Lumpur, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch triển khai trên từng trụ cột. Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2025, ASEAN sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm đảm bảo Đông Nam Á là khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng; kết nối tốt hơn giữa các nước trong khu vực và giữa khu vực với thế giới, củng cố ASEAN là một cộng đồng chia sẻ, đoàn kết trong sự đa dạng. Cộng đồng ASEAN sẽ được củng cố và tăng cường để trở thành một cộng đồng dựa trên luật lệ, đoàn kết trên cơ sở những nguyên tắc, giá trị chung; một cộng đồng thực sự hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm. 
Với người dân là trung tâm trong chính sách hội nhập và gắn kết ASEAN, một trong những ưu tiên của tầm nhìn ASEAN 10 năm tới là nâng cao nhận thức của công chúng đối với ASEAN. Ngoài ra, trong 10 năm tới, ASEAN cũng chú trọng gắn kết toàn bộ người dân các nước thành viên thông qua các kế hoạch cải cách và hiệu quả, được cụ thể hóa trong Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN (MPAC).
Thúy Ngọc

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.